Lifestyle

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดที่อาจารย์มหาวิทยาลัยที่สอนครูประถมและมัธยมจะเงินน้อยกว่าลูกศิษย์ของตัวเอง เรื่องนี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเพื่อลดความเหลื่่อมล้ำ

    ที่เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มเงินเดือน 8%ให้กับอาจารย์มหาวิทยาลัยสายผู้สอนนั้น จริงๆไม่ได้เรียกร้องเพื่อที่จะให้ได้เงินเดือนมากกว่าครูผู้สอนในโรงเรียนประถม หรือมัธยม เพียงแต่ต้องการให้เท่าเทียมกันและลดความเหลื่อมล้ำในวงการครูเท่านั้น

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

      เพราะเมื่อปี 2554 ครูประถมและมัธยมได้ขึ้นเงินเดือน 8 % แต่อาจารย์มหาวิทยาลัยไม่ได้ขึ้น แม้ว่าต่อมาจะมีการขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ 5 % แต่อาจารย์มหาวิทยาลัยในปัจจุบันเงินเดือนก็น้อยกว่าลูกศิษย์อยู่ถึง 8 %นี้คือเหตุที่มาของทปสท.จัดประชุมสัมมนาเรื่อง “ค่าตอบแทนที่เป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญของอาจารย์มหาวิทยาลัย” ในวันที่ 202 ธันวคมนี้ 

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

    ” ผศ.วิริยะ ศิริชานนท์ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทสปท.) กล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเป็นที่อาจารย์มหาวิทยาลัยที่สอนครูประถมและมัธยมจะเงินน้อยกว่าลูกศิษย์ของตัวเอง ดูแล้วมันไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่ก็เป็นไปแล้ว เพราะเมื่อปี 2554 รัฐบาลขึ้นเงินเดือนให้ครูประถมและมัธยมทั่วประเทศ 8  %แต่ไม่ได้ขึ้นให้กับอาจารย์มหาวิทยาลัย

     ต่อมาปีเดียวกันนั้นรัฐบาลก็ขึ้นเงิินเดือนทั้งระบบอีก 5 %ทำให้ครูประถมและมัธยมได้ขึ้นเดือนทั้งหมด 13 % ขณะที่อาจารย์มหาวิทยาลัยได้ขึ้น 5%นี่คือเหตุผลของการเรียกร้อง ไม่ได้ต้องการได้เงินเดือนมากกว่า แต่ที้ร้องขอเพราะต้องการลดความเหลื่อมล้ำคนอาชีพเดียวกันมิหนำซ้ำบางคนยังเป็นลูกศิษย์กับอาจารย์กันด้วยซ้ำ แต่เงินเดือนทำไมต่างกันมาก

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

      โดยในวันที่ 22 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 8.30 น.เป็นต้นไป ทปสท.จะจัดประชุมสัมมนาเรื่อง “ค่าตอบแทนที่เป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญของอาจารย์มหาวิทยาลัย” ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)พระนคร วิทยาเขตพณิชยการพระนคร ซึ่งขอเชิญอาจารย์มหาวิทยาลัยทั่วประเทศโดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นข้าราชการ จากทั้งมหาวิทยาลัยที่เป็นส่วนราชการและมหาวิทยาลัยในกำกับ จำนวน 78 สถาบันเข้าร่วม

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

        ทั้งนี้จะเป็นการระดมความคิดเห็นและรวมพลังครั้งใหญ่ที่สุด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำอัตราเงินเดือนของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ต่ำกว่าข้าราชการครูอยู่ร้อยละ 8 มาตั้งแต่ปี 2554 คาดว่าจะมีคนมาร่วมประชุมประมาณ 500 คน ซึ่งผลการสัมมนาจะนำเสนอพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแก้ไขต่อไป

        ทั้งนี้มูลเหตุของความเหลื่อมล้ำฐานเงินเดือนของครูประถม และมัธยม กับอาจารย์มหาวิทยาลัยเกิดจากการที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ให้มีการปรับเพิ่มเงินเดือนร้อยละ 8 แก่ข้าราชการครูสายผู้สอน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 ในขณะที่ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา สายวิชาการ ซึ่งเป็นผู้สอนเช่นเดียวกัน กลับไม่ได้รับการปรับเพิ่มเงินเดือน ทั้งที่มีลักษณะงานที่ปฏิบัติเหมือนกัน ส่งผลให้ข้าราชการครูที่สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา มีเงินเดือนสูงกว่าอาจารย์มหาวิทยาลัยทั้งที่สอนในระดับปริญญาตรี โท และเอก 

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

     ผศ.รัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)นครราชสีมา อธิบายว่า ก่อนหน้านี้ ทสปท.ได้ออกมาเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่อยมาตั้งแต่ปี 2554 รวมทั้งติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด จนกระทั่งคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา(ก.พ.อ.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558 อนุมัติให้มีการปรับเพิ่มอัตราเงินเดือนและเยียวยาร้อยละ 8 ให้กับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดมหาวิทยาลัยที่เป็นส่วนราชการ จำนวน 66 สถาบันสังกัดมหาวิทยาลัยในกำกับ จำนวน 12 สถาบัน รวมทั้งสิ้น 19,696 คน แบ่งเป็น มหาวิทยาลัยราชภัฎ 4,571 คน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 4,152 คน มหาวิทยาลัยรัฐ 7,237 คน และมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ 3,736 คน

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

    หลังจากนั้นเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)ได้ทำหนังสือเสนอผ่านพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ในขณะนั้น และนำเสนอไปยังรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลศธ. เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ได้ขอจัดสรรงบประมาณจากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ต้องขอความเห็นสำนักงบประมาณก่อนนำเสนอครม.พิจารณา 

    สำนักงบประมาณมีหนังสือตอบกลับไปที่รัฐมนตรีว่าการศธ. ว่าการปรับเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา สายวิชาการ ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นการปรับปรุงระบบค่าตอบแทนเพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำของเงินเดือนของข้าราชการต่างประเภทกัน”

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

        จึงเห็นควรให้นำเสนอเรื่องผ่านคณะกรรมการพิจารณาโครงสร้างหน่วยงานและระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาเพื่อให้การดำเนินการเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกันทั้งระบบในภาพรวม “ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว”  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาจึงทำหนังสือที่ ศธ0509(4)/12305 ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 ไปยังคณะกรรมการดังกล่าว

    จนกระทั่งวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 เลขาธิการ ก.พ.ได้มีหนังสือตอบกลับไปที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา แจ้งว่าคณะกรรมการฯ ได้พิจารณา มีมติให้เสนอความเห็นเพื่อประกอบการดำเนินการของสกอ.ในสองประเด็น

       คือ 1. การจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขเยียวยาให้กับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอาจต้องพิจารณาให้ครอบคลุมถึงข้าราชการประเภทอื่นด้วย 2.การดำเนินการปรับเงินเดือนให้กับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา นอกจากจะพิจารณาเรื่องงบประมาณแล้ว สกอ.ควรมีความชัดเจนว่า จะดำเนินการโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายใด หรือจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขกฎหมายฉบับใดบ้าง

     คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา(ก.พ.อ) จึงได้ตั้งอนุกรรมการเพื่อศึกษากรณีดังกล่าว เป็นเวลาอีกหลายเดือน และได้นำเข้าสู่ที่ประชุม ก.พ.อ.เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งภายหลังการประชุม น.พ.ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขณะนั้น ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า ก.พ.อ. มีมติเสนอแก้กฎหมาย เพื่อเยียวยาให้ข้าราชการที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ปรับเพิ่มเงินเดือน 8% เช่นเดียวกับข้าราชการครูเพื่อความเป็นธรรม 

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

    "แต่เรื่องนี้ล่วงเลยมาตั้งแต่ปี 2554 จวบจนถึงทุกวันนี้ก็ 7 ปีกว่า จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 จึงได้จัดประชุมเพื่อระดมพลังและความคิดเห็นเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้กับนายกรัฐมนตรีโดยตรง ซึ่งคาดว่าตัวเลขของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ได้รับกระทบจะลดลงเหลือประมาณ กว่า 1.6 หมื่นคน เพราะมีหลายคนได้เกษียณอายุราชการไปแล้วบ้าง” คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)นครราชสีมา กล่าว

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

      ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบอัตราเงินเดือนขั้นสูงระหว่างครูและบุคลากรทางการศึกษา (คศ.) กับอาจารย์มหาวิทยาลัย พบว่า ระดับ คศ.2 เงินเดือน 50,550 บาท อาจารย์ 39,630 บาท ครูรับมากกว่า 10,920 บาท ครู คศ.3 เงินเดือน 59,770 บาท ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เงินเดือน 54,090 บาท ครูรับมากกว่า 5,680 บาท และครู คศ.4 เงินเดือน 66,480 บาท รองศาสตราจารย์ เงินเดือน 63,960 บาท ครูรับมากกว่า 2,520 บาท” เป็นต้น 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ