Lifestyle

คุรุสภายืนยันให้ตั๋วครู“ราชภัฎเลย”ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการคุรุสภา เผยไม่สามารถให้ใบรับรองวิชาชีพครูบัณฑิตมรภ.เลยที่จบจากศูนย์นอกที่จ.ขอนแก่นได้ เนื่องจากเป็นศูนย์นอกที่ตั้งที่ไม่ผ่านการประเมินจากสกอ.

 

     ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์  เลขาธิการคุรุสภา กล่าวถึงกรณีที่บัณฑิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดเลย(มรภ.เลย) ที่สำเร็จการศึกษาจาก ศูนย์การศึกษา จ.ขอนแก่น  125 คน จาก 3 หลักสูตร  คอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาภาษาไทย และสาขาภาษาอังกฤษ ไม่ได้รับใบประกอบวิชาชีพครู ว่า คุรุสภาไม่สามารถให้ใบรับรองวิชาชีพครูได้ เพราะศูนย์นอกที่ตั้งที่จ.ขอนแก่น ไม่ผ่านการประเมินจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.) ซึ่ง คุรุสภา ได้เยียวบัณฑิตกลุ่มนี้ด้วยการให้ไปเทียบโอนตามระเบียบคุรสภา         ซึ่งผู้ที่ผ่านการเทียบโอนจะได้รับออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ซึ่งจะมีระยะเวลา 1 ปีนำไปใช้ปฏิบัติการสอนได้ และหลังจากนั้นให้ไปสอบใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะมีระยะเวลา 5 ปีเช่นเดียวกันกับบัณฑิตที่ได้รับรองวิชาชีพ 

    อย่างไรก็ตามมีระเบียบของการสอบกำหนดไว้ว่าต้องการใบรับรองการประกอบวิชาชีพครูเท่านั้น เช่นโครงการครูคืนถิ่นระเบียบกำหนดมาว่าต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพครูเท่านั้นทำให้บัณฑิตกลุ่มนี้ที่สอบได้เสียสิทธิ

     ทั้งนี้เมื่อวานที่ 2 ต.ค.นายมนตรี ขันศรีนวล  นักศึกษาในรุ่นที่ 3 ศึกษาต่อในปี 2555 สาขา ครุศาสตรบัณฑิต สาขาคอมพิวเตอร์สื่อสาร ระยะการศึกษา 5 ปีพร้อมตัวแทนนักศึกษา คณะครุศาสตร์ ศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดเลย(มรภ.เลย) เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ว่าระหว่างที่เรียนไม่พบว่ามีปัญหาใดๆ กระทั่งเดือนเมษายน 2560 วันที่จบการศึกษาได้รับแจ้งจากทางมหาวิทยาลัยว่า ไม่สามารถมอบ ใบประกอบวิชาชีพครูให้กับนักศึกษาจบใหม่ได้  

    เพราะคณะกรรมการอุดมศึกษามาประเมินศูนย์นอกที่ตั้ง ที่ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎเลย จังหวัดขอนแก่น พบว่า หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 3 สาขา คือ สาขาอังกฤษ สาขาภาษาไทย และสาขาคอมพิวเตอร์สื่อสารไม่ผ่านการประเมิน 

     โดยมหาวิทยาลัยอ้างว่า คุรุสภาสามารถออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้ได้เท่านั้น ทำให้บัณฑิตจบใหม่ ทั้ง 3 สาขาวิชา 125 คน ได้รับความเดือดร้อนทั้งการสมัครสอบเข้ารับราชการ การสมัครทำงานอื่นๆ รวมถึงการศึกษาต่อ เนื่องจากสถานที่ทำงานส่วนใหญ่ ต้องการในรับรองการประกอบวิชาชีพครูเท่านั้น

-----------------------------------------------------------------------------------

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "ราชภัฎเลย"ลอยแพ"บัณฑิต??

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :อธิการบดี"ราชภัฏเลย"แถลงอุ้มบัณฑิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ