Lifestyle

ตัดรองเท้าพิเศษ.. ช่วย 'ผู้ป่วยเบาหวาน' ไม่เกิดแผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลตากฟ้า นครสวรรค์ คัดกรองผู้ป่วยเบาหวานทั้งอำเภอ รับบริการตัดรองเท้าพิเศษทำจากหนังวัว มีความนุ่มช่วยไม่เกิดบาดแผล ทำมา 5 ปีตัดไปแล้วเกือบ 400 คู่

      ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มักจะเกิดแผลที่เท้า ทำให้เดินทางลำบาก จึงจำเป็นที่ต้องมีรองเท้าพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดแผล โดยต้องใช้วัสดุจากหนังแท้ หรือวัสดุสังเคราะห์ ที่มีความอ่อนหนุ่ม ถ้าใช้ยางพาราไม่ได้ เพราะแข็งเกินไป สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีนโยบายจัดทำรองเท้าพิเศษให้ผู้ป่วยเบาหวาน ในทุกโรงพยาบาลรัฐหรือเกือบทุกอำเภอ

ตัดรองเท้าพิเศษ.. ช่วย 'ผู้ป่วยเบาหวาน' ไม่เกิดแผล

       นพ.อำนาจ น้อยขำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากฟ้า จ.นครสวรรค์ เล่าว่า โรงพยาบาลตากฟ้า ได้เริ่มโครงการจัดทำรองเท้าพิเศษให้ผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบันโรงพยาบาลได้ตัดรองเท้าให้ผู้ป่วยรวมเกือบ 400 คู่ เฉลี่ยปีละ 70-80 คู่ โดยดำเนินการสำรวจผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานทั้งอำเภอซึ่งยอดปัจจุบันอยู่ที่ 2,300 คน เมื่อได้ทะเบียนคนไข้แล้ว ก็จะเรียกคนไข้เบาหวานมากลั่นกรองโดยจะนัดผู้ป่วยทั้งหมดมาคัดกรองเพื่อดูว่า ใครมีความเสี่ยงสูง ความเสี่ยงปานกลาง หรือ ความเสี่ยงปกติ ผู้ป่วยที่จะได้รองเท้า จะต้องเป็นผู้ป่วยที่เป็นความเสี่ยงปานกลางขึ้นไป

        สำหรับในปี 2560 ได้นัดผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมดให้มาตรวจระหว่างเดือน พ.ย. 2559 – เม.ย.2560 เพื่อดูว่า ใครจำเป็นต้องได้รับรองเท้า สำหรับคนที่ได้รับสิทธิ์ต้องเป็นผู้ป่วยที่ใช้สิทธิ์บัตรทอง หรือบัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรที่เบิกได้จ่ายตรงของข้าราชการ ทั้งนี้ โครงการตัดรองเท้าพิเศษให้กับผู้ป่วยเบาหวานนี้ โรงพยาบาลตากฟ้า ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ 20 คน ร่วมกับอาสาสมัคร 50 คนต่อปี ขณะเดียวกัน ยังมี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่อยู่ตามตำบลต่างๆ ช่วยประชาสัมพันธ์ว่า ทางโรงพยาบาลจะคัดกรองผู้ป่วยเบาหวานที่มีปัญหาเรื่องเท้าให้มาตรวจเพื่อตัดรองเท้าให้ ซึ่งโรงพยาบาลจะหาบริษัทที่ชำนาญในการตัดรองเท้ามาตัดให้โดยตรง ขณะที่โรงพยาบาลจะคัดเลือกคนไข้ที่จะได้รับรองเท้า และวัดขนาดก่อนแจ้งยังบริษัทเพื่อดำเนินการตัดรองเท้าให้โดยสิทธิ์ของผู้ป่วยจะได้ปีละ 1 คู่ อายุงานรองเท้าอยู่ที่ความทะนุถนอมของคนไข้แต่ละราย

ตัดรองเท้าพิเศษ.. ช่วย 'ผู้ป่วยเบาหวาน' ไม่เกิดแผล

       “จุดเด่นของโรงพยาบาลตากฟ้า คือ เรามีนักกายภาพ และมีผู้เชี่ยวชาญโรคเบาหวาน 2 ท่าน สถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลที่เป็นเครือข่าย อสม.มาร่วมเป็นจิตอาสาคัดกรองผู้ป่วยเบาหวาน 2 พันกว่าราย ซึ่งเราทำมาเรื่อยๆ หลายปีแล้ว ซึ่งโครงการตัดรองเท้าพิเศษนี้ ต่างจากการได้รับยาเพราะรองเท้าทางโรงพยาบาลจะต้องตรวจเจอคนไข้ที่ผิดปกติ และโรงพยาบาลจะออกค่ารองเท้าให้ก่อนเพราะจ้างบริษัทมาตัด จากนั้น โรงพยาบาลก็เอาบิลไปเบิกกับ สปสช.และกรมบัญชีกลางเพื่อให้เงินชดเชยกลับมาที่โรงพยาบาล” นพ.อำนาจ กล่าว

ตัดรองเท้าพิเศษ.. ช่วย 'ผู้ป่วยเบาหวาน' ไม่เกิดแผล ตัดรองเท้าพิเศษ.. ช่วย 'ผู้ป่วยเบาหวาน' ไม่เกิดแผล

ตัดรองเท้าพิเศษ.. ช่วย 'ผู้ป่วยเบาหวาน' ไม่เกิดแผล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ