Lifestyle

มะเร็งปากมดลูกป้องกันง่ายกว่ารักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมมะเร็งนรีเวชไทยจับมือโรงพยาบาลจุฬาภรณ์จัดโครงการ “Stop Cervical Cancer มะเร็งปากมดลูกป้องกันง่ายกว่ารักษา”

          สมาคมมะเร็งนรีเวชไทยและโรงพยาบาลจุฬาภรณ์สนับสนุนให้ผู้หญิงไทยปลอดเชื้อไวรัสเอชพีวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูกที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยเป็นอันดับ 2 ในแต่ละปี ด้วยโครงการ “Stop Cervical Cancer มะเร็งปากมดลูกป้องกันง่ายกว่ารักษา” พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาที่ได้รับเกียรติจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยานรีเวชและบรรดานักแสดงชื่อดังมากมายร่วมรณรงค์ในโครงการ เพื่อให้สังคมไทยได้ตระหนักรู้ถึงการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสเอชพีวี

     พร้อมกันนี้ ทางโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้เปิดตัวโครงการ I Say “Yes” to Stop Cervical Cancerรวมพลังสร้างเกราะป้องกัน ต้านภัยมะเร็งปากมดลูก โดยเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธารวมน้ำใจช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ และช่วยปกป้องสตรีไทยให้ปลอดภัยจากภัยมะเร็งปากมดลูก ผ่านการบริจาคสมทบทุนและรับพวงกุญแจคีย์การ์ดที่ระลึก เพื่อรับสิทธิ์ให้กับตนเอง และส่งมอบอีกหลายสิทธิ์ให้กับคนรอบข้าง ในการเข้ารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเชื้อไวรัสเอชพีวี รวมไปถึงรับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี กับทีมแพทย์เฉพาะทางด้านสูตินรีเวชและมะเร็งวิทยานรีเวช ณ ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์            โดยรายได้จากการจำหน่ายสมทบเข้ากองทุนผู้ป่วยยากไร้ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อนำไปช่วยต่อชีวิตและเป็นความหวังแก่ผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ที่กำลังเผชิญกับความทุกข์ทรมาน สร้างโอกาสให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการรักษาที่ดีขึ้นและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยต่อไป 

        ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงสฤกพรรณ วิไลลักษณ์  แพทย์เฉพาะทาง สาขามะเร็งวิทยานรีเวชคณะ   แพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ปัจจุบัน สถิติผู้หญิงไทยที่เป็นโรคมะเร็งปากมดลูกรายใหม่มีมากถึง8,184 คนต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังน่าเป็นห่วง การป้องกันตัวเองจากโรคนี้สามารถทำได้โดยการเข้ารับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสเอชพีวีซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันได้ถึงมากกว่าร้อยละ 90 ของเชื้อเอชพีวีสายพันธุ์ 16 และ 18 ที่เป็นสาเหตุหลักในการก่อมะเร็งปากมดลูก

    นอกจากการสร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงแล้ว การบอกต่อให้แก่คนใกล้ชิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับครอบครัวที่มีลูกสาว เพราะวัคซีนป้องกันไวรัสเอชพีวีสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ปีขึ้นไป และเป็นการป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ

     จากงานวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนเอชพีวีล่าสุดซึ่งติดตามการใช้วัคซีนชนิดนี้ในประเทศต่างๆยาวนานถึง 10 ปี พบว่า วัคซีนสามารถลดการติดเชื้อเอชพีวีที่ก่อมะเร็งปากมดลูกได้ถึงร้อยละ 90 และลดการเกิดรอยโรคก่อนมะเร็งได้ถึงร้อยละ 85 จะเห็นว่าเชื้อไวรัสเอชพีวี เป็นเชื้อไวรัสที่แพร่ติดต่อกันได้ง่ายมาก ขณะที่วิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสเอชพีวี ดังนั้น การเผยแพร่ความรู้และทำความเข้าใจที่ถูกต้องและการได้รับการป้องกันจากวัคซีนจึงเป็นเรื่องสำคัญในการช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก

    ด้านนายแพทย์ณัฐวุฒิ กันตถาวร แพทย์เฉพาะทาง สาขามะเร็งวิทยานรีเวช หัวหน้างานศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์กล่าวถึงการดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งปากมดลูกไว้ว่า ผู้หญิงทุกคนควรหมั่นสำรวจตัวเองอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการพบสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจคัดกรองเป็นประจำทุกปี การได้รับความรู้และทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอันตรายของโรคนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาให้ผู้หญิงไทย    ห่างไกลจากโรคมะเร็งปาดมดลูก

     “ปัจจุบันมีการให้บริการวัคซีนโดยการสนับสนุนของรัฐบาลเพื่อป้องกันไวรัสเอชพีวี ให้แก่เด็กหญิงอายุ11-12 ปี ในหลากหลายประเทศทั่วโลก เช่น ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา แคนาดา และกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว และบรูไน  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการตระหนักรู้ในการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกตั้งแต่ยังเยาว์วัย พร้อมลดอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก โดยโครงการ “Stop Cervical Cancer มะเร็งปากมดลูกป้องกันง่ายกว่ารักษา”

      นอกจากเป็นการตอกย้ำการส่งเสริมการเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกแล้ว ทางศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์เองยังได้จัดทำกิจกรรมสาธารณกุศลภายใต้ชื่อโครงการ I Say “Yes” to Stop Cervical Cancer รวมพลังสร้างเกราะป้องกัน ต้านภัยมะเร็งปากมดลูก

      โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ระดมทุนจัดหารายได้สมทบกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ ให้ได้เข้าถึงการรักษาและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยสิ่งที่เราจะมอบให้กับผู้มีจิตอันเป็นกุศลที่ช่วยสนับสนุนโครงการนี้ในฐานะของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านสูตินรีเวชและมะเร็งวิทยานรีเวช คือการได้ร่วมดูแลปกป้องสตรีไทยให้ปลอดภัย และห่างไกลจากโรคมะเร็งปากมดลูก  

     ซึ่งการ์ดในพวงกุญแจที่ผู้มีจิตศรัทธาได้รับเป็นที่ระลึกจากการร่วมบริจาคสมทบทุนสนับสนุนโครงการนั้น สามารถนำมารับสิทธิ์ให้กับตนเอง หรือส่งต่อสิทธิ์ให้กับผู้อื่นในการเข้ารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเชื้อไวรัสเอชพีวี หรือรับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสเอชพีวีกับทีมแพทย์เฉพาะทางด้านสูตินรีเวชและมะเร็งวิทยานรีเวช ณ ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

    " โดยสิ่งที่ผู้ให้จะได้คืนจากการร่วมโครงการนี้นอกจากท่านจะได้ปกป้องตนเองหรือคนที่ท่านรักให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็งปากมดลูกแล้ว อีกสิ่งหนึ่งก็คือความภาคภูมิใจที่ท่านได้มีส่วนช่วยต่อชีวิตและเป็นความหวังแก่ผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ที่กำลังเผชิญกับความทุกข์ทรมาน สร้างโอกาสให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการรักษาที่ดีขึ้นและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยต่อไปและเราหวังว่าโครงการนี้จะเป็นการจุดประกายให้ผู้หญิงไทยและผู้ปกครองที่มีลูกสาวตระหนักถึงการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกก่อนจะสายเกินไป” นายแพทย์ณัฐวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

    ผู้ที่สนใจสามารถร่วมบริจาคได้ที่ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่โทร 02-576-6833-36 ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 กันยายน 2560

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ