Lifestyle

ม.ร.ร่วมไว้อาลัย'หมวดแชน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.ร.ร่วมไว้อาลัย'หมวดแชน' : โดย...ผศ.ลีนา ลิ่มอภิชาต รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ ม.ร.

               จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2556 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยเสียชีวิต 3 นาย หนึ่งในนั้น คือ "หมวดแชน" ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ  รองสารวัตร (ตทบ.) กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.นราธิวาส ผู้ซึ่งทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่เพื่อคนในพื้นที่มาเกือบ 30 ปี นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการตำรวจไทย

                มหาวิทยาลัยรามคำแหง(ม.ร.) ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ซึ่งเคยได้รับพระราชทานปริญญานิติศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 มา ณ โอกาสนี้

                ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดี ม.ร. กล่าวว่า ในนามของ ม.ร. ขอแสดงความเสียใจและขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ร.ต.ต.แชน เคยได้รับพระราชทานปริญญานิติศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จาก ม.ร. เมื่อปี 2554 จึงถือว่าเป็นลูกศิษย์รามคำแหงคนหนึ่ง ที่แม้ว่าจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่การทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติจะยังคงเป็นแบบอย่างให้แก่ตำรวจไทยและคนรุ่นหลังที่จะก้าวขึ้นมาช่วยกันปกป้อง เสียสละ และรับใช้ประเทศชาติตามอุดมการณ์ของ “ร.ต.ต.แชน” ต่อไป     

                ด้าน รศ.ทองสุก กรัณยพัฒนพงศ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง กล่าวว่า การสูญเสีย ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ในเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการตำรวจไทย ในนามของคณะนิติศาสตร์ ม.ร. ขอร่วมไว้อาลัยแด่ ร.ต.ต.แชน ผู้ซึ่งทำหน้าที่ปิดทองหลังพระ เสียสละชีวิตเพื่อทำงานที่เสี่ยงภัยมานานกว่า 30 ปี ขอให้ตำรวจไทย นักกฎหมายไทย หรือผู้ที่มีวิชาชีพด้านกฎหมาย ได้ยึดมั่นการทำงานของ ร.ต.ต.แชน ไว้เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตที่มุ่งมั่นตั้งใจรับใช้ประเทศชาติเพื่อให้พี่น้องประชาชนคนไทยได้อยู่อย่างสงบร่มเย็นและปลอดภัย

                 ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ปัจจุบันอายุ 50 ปี เป็นชาวนราธิวาสโดยกำเนิด จบจากโรงเรียนตำรวจภูธร 9 รุ่น 36 เมื่อปี 2528 และได้ติดยศพลตำรวจ ต่อมาได้รับยศดาบตำรวจ จึงเป็นที่รู้จักในนาม “ดาบแชน” เรื่อยมา ดาบแชนได้ทำงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มาตลอด เริ่มจากการเป็น รปภ.ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หัวหน้าชุดคุ้มครองหมู่บ้าน สายตรวจรถจักรยานยนต์ กระทั่งในปี 2532 ได้เข้าอบรมหลักสูตรอบรมเก็บกู้ระเบิดเบื้องต้น 15 วัน

                ต่อมาในปี 2533 ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ใน จ.ยะลา ปรากฏว่า ดาบแชน ถูกซุ่มยิงได้รับบาดเจ็บ และต้องพักรักษาตัวอยู่นาน จึงได้ขอย้ายจาก จ.ยะลา กลับมาที่ จ.นราธิวาส เมื่อรักษาตัวหายดีแล้วก็ได้ทำหน้าที่สายตรวจเรื่อยมา ปี 2542 ถูกย้ายให้ไปประจำการที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ทำได้เพียงปีกว่า นายตำรวจคนนี้ก็ขอย้ายกลับมาที่ จ.นราธิวาส อีกครั้ง และได้มาช่วยราชการที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ รับผิดชอบหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดในกองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส

                ตั้งแต่นั้นมา ชีวิตของ ดาบแชน ก็แขวนอยู่บนเส้นด้าย และยิ่งในช่วงสิบกว่าปีหลังที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.นราธิวาส ดาบแชน ก็คือบุคคลผู้หนึ่งที่ต้องวิ่งเข้าไปจัดการปลดชนวนระเบิดเหล่านั้น รายการคนค้นฅน ของบริษัททีวีบูรพา ก็ได้เคยนำเสนอเบื้องหลังชีวิต และการทำงานในพื้นที่เสี่ยงของ ดาบแชน มาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่ง ดาบแชน เคยเล่าว่า ตนเองเผชิญหน้ากับระเบิดมาไม่ต่ำกว่าร้อยลูก บางครั้งก็ได้รับบาดเจ็บจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็รักษาตัวจนหายกลับมาทุกครั้ง ทำให้ใครต่อใครพากันเรียกดาบแชนว่า “นายดาบเดนตาย”

                จากนั้นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2554 ดาบแชน วัย 48 ปี ก็ได้รับการเลื่อนขั้นให้เป็น “ร.ต.ต.แชน” ตำแหน่งรองสารวัตร (ตทบ.) กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.นราธิวาส หรือ “หน่วยเหยี่ยวดง 60” ตลอดการทำงานความกล้าหาญของชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 ทำให้ได้รับรางวัล “คนดีของแผ่นดิน” ประจำปี 2554 ซึ่งรายการคนค้นฅน ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้มอบรางวัลนี้ให้ เพื่อยกย่องเชิดชูข้าราชการที่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต มีความเสียสละ ทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่ และเคร่งครัดในคุณธรรมความดีงามตามวิถีชีวิตแบบพอเพียงให้เป็นข้าราชการต้นแบบ

                หลังจากรับรางวัล “คนดีของแผ่นดิน” ประจำปี 2554 ได้เพียงแค่ 2 วัน ชุดเหยี่ยวดง 60 ก็ต้องเผชิญกับเหตุลอบวางระเบิดใน อ.ตากใบ ซึ่งครั้งนั้นทำให้เจ้าหน้าที่ในทีมได้รับบาดเจ็บถึง 8 ราย รวมทั้ง ร.ต.ต.แชน ที่ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตา แต่ภายหลังก็รักษาตัวจนหายดี ก่อนจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่เก็บกู้ระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2 ปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าจะเจอกับเหตุการณ์เสี่ยงตายแค่ไหน ร.ต.ต.แชน และลูกน้อง ก็ไม่เคยคิดจะถอดใจ ภายหลัง ร.ต.ต.แชน ยังได้รับรางวัลคนต้นเรื่องแห่งปี 2555 ของรายการคนค้นฅน ในฐานะผู้กล้าและเสียสละที่ใช้ชีวิตบนเส้นชนวนแห่งความตายด้วย (อ้างอิงจาก www.manager.co.th)

 

 .............................

(ม.ร.ร่วมไว้อาลัย'หมวดแชน' : โดย...ผศ.ลีนา ลิ่มอภิชาต รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ ม.ร.)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ