ข่าว

AI REVOLUTION 2024 เอไอปฏิวัติโลกธุรกิจ คนทำงานต้องใช้ให้เป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

AI REVOLUTION 2024 รวมผู้บริหารชั้นนำของประเทศ แลกเปลี่ยนแนวคิดการใช้ AI ขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจ เพิ่มศักยภาพการทำงานได้หลายเท่าตัว ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน ต้องเพิ่มศักยภาพคน ใช้ AI ให้เป็น

22 มี.ค. 2567 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ราชประสงค์ กรุงเทพธุรกิจ จัดเวที AI REVOLUTION 2024: TRANSFORMING THAILAND ECONOMY เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ จากเหล่าผู้บริหารชั้นนำของประเทศ เกี่ยวกับการใช้ AI ดำเนินธุรกิจขับเคลื่อนองค์กร โดยคุณฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และทีมผู้บริหารระดับสูงในเครือเนชั่น กรุ๊ป ให้การต้อนรับ

 

AI REVOLUTION 2024 เอไอปฏิวัติโลกธุรกิจ คนทำงานต้องใช้ให้เป็น

 

นายประเสริฐ จันทรวงทอง รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ AI : Thailand Strategy ยุทธศาสตร์ AI ประเทศไทยว่า AI เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนา AI ใช้อย่างแพร่หลาย การทำงานสะดวกขึ้นในชีวิตประจำวัน และรัฐบาลเองก็เห็นความสำคัญในการพัฒนา AI ในประเทศ เพราะ AI เราขาดดุล ขาดการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ขณะนี้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเรื่องปัญญาประดิษฐ์ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยกระทรวงเสนอเพิ่มอนุกรรมการด้านเศรษฐกิจ AI เพื่อกำหนดการพัฒนาให้ชัดเจน และพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของภูมิภาค โดยมีการเชิญชวนบริษัทต่างๆมาลงทุนใน Thailand Digital Valley ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนให้กับผู้ประกอบการ AI ในประเทศ

"การพัฒนาคนในประเทศด้าน AI ยังน้อยอยู่เรามีความต้องการคนด้านนี้ ประมาณ 100,000 คน ขณะนี้มีกำลังคนด้านนี้ไม่เกิน 20,000 คน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ เราพยายามแก้ไขเพื่อสร้างบุคลากรเหล่านี้ขึ้น มาผ่านมาตรการหลายอย่าง ซึ่งเราเรียกว่า Digital Scholarship Fund มีมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับหลักสูตรดิจิทัล และมีวีซ่าดึงคนที่มีความรู้ความสามารถจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ เข้ามาทำงาน มาใช้ชีวิตในประเทศไทย" นายประเสริฐ กล่าว



AI REVOLUTION 2024 เอไอปฏิวัติโลกธุรกิจ คนทำงานต้องใช้ให้เป็น
 

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวในหัวข้อ “AI new era : the future of jobs” โดยกล่าวถึงการร่วมประชุม World Economic Forum 2024 ล่าสุด ให้ความสำคัญว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการใช้ AI ของจริง จะเป็น Game Changer กระทบกับทุกวงการ เปลี่ยนกระบวนการทำงานของคน เปลี่ยนพฤติกรรม โดยในอนาคตบริษัทที่มีพนักงาน 50 คน จะทำงานได้เท่ากับบริษัทที่มีพนักงานเป็นหมื่นคน ดังนั้นคนที่จะอยู่รอดได้จะต้องมีการ Upskill และ Reskill

 

“ทั่วโลกกำลังเข้าสู่ยุคที่คนจะต้อง Upskill และ Reskill กันใหม่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องทำ อย่างประเทศไทย เมื่อพูดถึง GDP ก็จะพูดถึง Physical Trade เช่น ส่งออกยางพารา ส่งออกข้าวหอมมะลิ แต่ปัจจุบันโลกพูดถึง Digital Trade โดยเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก คือ จีน ซึ่ง 44% ของ GDP จีน มาจาก Digital Trade, Service Trade, Digital Service Trade และ Green Trade ในอนาคต GDP ไทยต้องโตขึ้น แต่การเติบโตจาก Physical Trade จะค่อยๆ โต แต่สิ่งที่จะทำให้ GDP ไทยเติบโตมหาศาล จะมาจาก Digital Trade” นายจิรายุส กล่าว

AI REVOLUTION 2024 เอไอปฏิวัติโลกธุรกิจ คนทำงานต้องใช้ให้เป็น

 

Mr. Joel Garcia, Head of Technology APAC, Amazon Web Services (AWS) ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ GenAI in the Cloud,  Drive AI advancements in organizations บอกว่า ปัจจุบันเราอยู่ในยุค Generative AI ในยุคนี้ทำได้คือสามารถจัดเก็บและจัดการชุดข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลและเพิ่มขึ้นทุกวัน คำนวนเปรียบเทียบว่าอะไรจะเกิดประโยชน์สูงสุด ณ เวลานั้น ๆ และเรียนรู้ทุกอย่าง พูดง่าย ๆ คือปัญญาประดิษฐ์นี้อยู่ในทุกๆ ธุรกิจแล้ว หมายความว่า ไม่ว่าจะทำอะไร AI จะเข้าไปช่วยเพิ่มความละเอียด ถูกต้อง เฉพาะเจาะจงมาขึ้น หากใช้ AI เป็น ความผิดพลาดจะลดลง และทำให้มีความรวดเร็วในการทำงาน มีประสิทธิภาพ ทำให้งานที่ออกมามีคุณภาพมากขึ้น

 

AI REVOLUTION 2024 เอไอปฏิวัติโลกธุรกิจ คนทำงานต้องใช้ให้เป็น

 

นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า เอไอจะกลายเป็นเทคโนโลยี “General Purpose” “สารตั้งต้น” ที่สามารถต่อยอดและพัฒนาไปได้อย่างมหาศาลไม่รู้จบ เทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2567 นี้ ประกอบด้วย  Responsible AI จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จในการนำเอไอมาใช้ขององค์กร หากไม่มีการวางกรอบ Responsible AI และ AI governance ไว้ตั้งแต่ต้น การสเกลการใช้งานเอไอในองค์กรย่อมเป็นไปได้ยาก

 

“2567 นี้ จะเป็นปีที่คอนเซ็ปต์ของเอไอเปลี่ยนไปสู่การใช้งานจริง จากเดิมที่เป็นแค่ยูสเคสของการลดต้นทุน ไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม ขณะเดียวกันได้เห็นยูสเคสใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก ท้ายที่สุด เอไอก็เหมือนเทคโนโลยีอื่นๆ เป็นเหรียญที่มีสองด้าน ด้านหนึ่งมีประโยชน์หมกศาล ทว่าอีกด้านหนึ่งมาพร้อมความเสี่ยง ดังนั้นผู้กำหนดนโยบายมีความสำคัญ วางกรอบที่ชัดเจน เพื่อสร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีบทลงโทษที่ชัดเจน” นายอโณทัย กล่าว

 

logoline