ข่าว

ไทยเจ้าภาพถก 'คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ' คลอด 'ปฏิญญาเชียงใหม่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุม คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทย โดย กรมการค้าภายใน เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่เชียงใหม่ โดยมี 54 ประเทศ ส่งตัวแทนเข้าร่วม ไทยผลักดันเแผนงานความร่วมมือด้านชั่งตวงวัดผ่าน "ปฏิญญาเชียงใหม่" ด้วยแนวคิดพัฒนาระบบงานชั่งตวงวัดก้าวหน้า เกิดการยกระดับ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า จากการที่ กรมการค้าภายใน ได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุม คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (International Committee of Legal Metrology meeting : CIML) ครั้งที่ 58 ที่ จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นที่ ที่โรงแรมแชงกรี-ลา  ต.ช้างคลาน  อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  ซึ่งเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันครั้งแรกหลังจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีประเทศสมาชิกเข้าร่วมการประชุมจาก 54 ประเทศทั่วโลก รวมผู้เข้าร่วมประชุม 128 คน ทั้งนี้ CIML มีประเทศสมาชิก ทั้งหมด 127 ประเทศ    ในการประชุมครั้งนี้ ไทยเสนอแผนงานความร่วมมือด้านชั่งตวงวัดในรูปแบบของ "ปฏิญญาเชียงใหม่" ว่าด้วยการพัฒนาระบบงานชั่งตวงวัดที่ก้าวหน้า หรือ    Chiang-Mai Declaration on NEXT Legal Metrology Systemโดยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกจำนวนมาก เช่น จีน อินเดีย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และเอธิโอเปีย 

 

 

 

"ปฏิญญาเชียงใหม่"  Chiang-Mai Declaration on NEXT Legal Metrology System   โดยคำว่า NEXT ตัว N คือ  Novelty and innovation ก้าวทันและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตัว E คือ Enhancement of Protection and Services การยกระดับการปกป้องผู้บริโภค รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ตัว X คือ Experiences and Intelligence การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เสริมสร้างองค์ความรู้ทั้งในเชิงเทคนิคและในเชิงบริหารจากนั้นแต่ละประเทศจะนำองค์ความรู้เหล่านี้มายกระดับมาตรฐานงานขั่วตวงวัด

 

 

 

 

ตัว T คือ Transparency and Accountability ความโปร่งใสเป็นธรรมและน่าเชื่อถือ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่กรมการค้าภายในยึดถือว่าทุกอย่างจะต้องทำด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งความเป็นธรรมเหล่านี้จะเป็นรากฐานในการดูแลให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้บริโภค  และตัว T คือ Transparency and Accountability ความโปร่งใสเป็นธรรมและน่าเชื่อถือ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่กรมการค้าภายในยึดถือว่าทุกอย่างจะต้องทำด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งความเป็นธรรมเหล่านี้จะเป็นรากฐานในการดูแลให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้บริโภค  

 

 

.

"ปฏิญญาเชียงใหม่" เป้าหมายสร้างมาตรฐานงานชั่งตวงวัด

.

จากนี้ กรมการค้าภายใน  จะนำแผนงานตามปฏิญญาเชียงใหม่ที่สมาชิกองค์การชั่งตวงวัดโลก รับรองตามข้อเสนอของไทยไปผลักดันต่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และจะพยายามสร้างพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนซึ่งไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในลักษณะ "Brothers to Brothers" เพื่อช่วยกันยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลเครื่องชั่งตวงวัดให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ถือเป็นเป้าหมายที่พยายามจะเดินหน้า และต่อไปจะดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม  และมีบทบาทในการเข้ามาตรวจสอบงานชั่งตวงวัดด้วย เชื่อมั่นว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้

 

 

 

นอกจากนี้ ไทยยังได้นำเครื่องชั่งตวงวัดแบบต่างๆ รวมทั้งคัดขนาดลำไย ซึ่งเป็นเครื่องชั่งตวงวัดที่ กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับเอกชนพัฒนาขึ้น มาแสดงบริเวณนิทรรศการด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันในช่วงการประชุม กรมการค้าภายใน  ได้ใช้โอกาสนี้ แสดงให้สมาชิกเห็นถึง Soft Power ของไทย   ทั้ง อาหาร  และวัฒนธรรมต่างๆ ของไทย

 

 

 

 

 การนำชมความงดงามของวัดศรีสุพรรณ และศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่กรมการค้าภายใน  เข้าไปมีส่วนสนับสนุน ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศต่าง ๆ ได้รับรู้ และสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้น เพื่อที่จะได้นำไปบอกต่อ และช่วยขับเคลื่อนให้ Soft Power ของไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น 

 

.

เกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจ-การค้าในประเทศ

.

 

 "การประชุมในครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปี งานชั่งตวงวัดของไทย แต่ยังเป็นการแสดงบทบาทไทยในเวทีโลกในงานด้านชั่งตวงวัด ที่จะมุ่งไปสู่ NEXT ที่มีการกำหนดเป้าหมายไว้ชัดเจนในทุกๆ กระบวนการทำงาน และตั้งเป้าให้ไทยเป็นต้นแบบ หรือเป็นแบบอย่างให้กับประเทศสมาชิก ที่จะได้นำมาตรฐานด้านชั่งตวงวัดไปปรับใช้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในการคุ้มครองดูแลประชาชน ในประเทศของตนเอง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญ "  อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

 

 

 

ดร. Bobjoseph Mathew ประธาน CIML กล่าวว่า  สนับสนุนการจัดทำปฏิญญาเชียงใหม่ เพราะมีการกำหนดแผนการทำงานไว้ชัดเจน โดยตามเป้าหมาย NEXT ที่กรมการค้าภายในได้นำเสนอ ประเทศต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิก สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนางานชั่งตวงวัดของตนเองได้ และจะเกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจ การค้าในประเทศเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

นาย Anthony Donnellan ผู้อำนวยการสำนักมาตรวิทยาทางกฎหมายระหว่างประเทศ (International Bureau of Legal Metrology) กล่าวว่า ปฏิญญาเชียงใหม่ฉบับนี้ จะเป็นแบบอย่างที่ดีในการขับเคลื่อนเรื่องชั่งตวงวัด และมีส่วนช่วยสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เศรษฐกิจทุกประเทศจำเป็นต้องมี และยังสามารถนำรูปแบบไปใช้ปรับปรุงและพัฒนาระบบชั่งตวงวัดของประเทศสมาชิก เพื่อปกป้องประชาชนในเรื่องชั่งตวงวัด ทำให้การค้าและอุตสาหกรรมภายในเติบโต ทั้งนี้ ยังเป็นไปตามเป้าหมายของ CIML ที่ต้องการช่วยเหลือประเทศสมาชิกให้เรียนรู้จากการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ แล้วนำมาปรับใช้

 

ไทยเจ้าภาพถก 'คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ'  คลอด  'ปฏิญญาเชียงใหม่'

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ไทยเจ้าภาพถก 'คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ'  คลอด  'ปฏิญญาเชียงใหม่'

Anthony Donnellan ผู้อำนวยการสำนักมาตรวิทยาทางกฎหมายระหว่างประเทศ International Bureau of Legal Metrology ( ขวา)

ไทยเจ้าภาพถก 'คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ'  คลอด  'ปฏิญญาเชียงใหม่'
ไทยเจ้าภาพถก 'คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ'  คลอด  'ปฏิญญาเชียงใหม่'

ไทยเจ้าภาพถก 'คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ'  คลอด  'ปฏิญญาเชียงใหม่'

ไทยเจ้าภาพถก 'คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ'  คลอด  'ปฏิญญาเชียงใหม่'

ไทยเจ้าภาพถก 'คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ'  คลอด  'ปฏิญญาเชียงใหม่'

การประชุมคณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ International Committee of Legal Metrology meeting : CIML ครั้งที่ 58 ที่ จ.เชียงใหม่  โดยมีประเทศสมาชิกเข้าร่วมการประชุมจาก 54 ประเทศทั่วโลก รวมผู้เข้าร่วมประชุม 128 คน ทั้งนี้ CIML มีประเทศสมาชิก ทั้งหมด 127 ประเทศ   จัดขึ้นที่ ที่โรงแรมแชงกรี-ลา  ต.ช้างคลาน  อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ