ข่าว

วงถก คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ เล็งนำเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาบริการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในการเปิดงานประชุม "คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ " จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 128 คน จาก 54 ประเทศทั่วโลก เปิดประเด็นถก พัฒนามาตรฐานเครื่องชั่งตวงวัด ตามแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบัน

ที่โรงแรมแชงกรี-ลา  ต.ช้างคลาน  อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์   ได้เป็นประธานในการเปิดงานประชุม "คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ "  International Committee of Legal Metrology meeting : CIML
การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมแบบพบปะกันเป็นครั้งแรก หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 และยังเป็นครั้งแรกที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยมีผู้แทนระดับหัวหน้าหน่วยงานชั่งตวงวัดจากประเทศสมาชิก องค์การชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (International Organization of Legal Metrology: OIML) เข้าร่วมการประชุมรวม 128 คน จาก 54 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วยประเทศสมาชิกถาวร 40 ประเทศ และสมาชิกสมทบ 14 ประเทศ  

 

 

 


 การประชุม "คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ " CIML ครั้งนี้มีการหารือเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานเครื่องชั่งตวงวัด ตามแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบัน อาทิ มิเตอร์ไฟฟ้าระบบไฟกระแสตรง ที่จะนำไปใช้ในการตรวจวัดกระแสไฟฟ้าสำหรับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV charger) ซึ่งต่อไปจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ    นอกจากนี้ที่ประชุมมีการหารือเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนางานชั่งตวงวัด อาทิ การใช้ OR Code ในการกำกับดูแลเครื่องชั่ง และการตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัดจากระยะไกล  โดยเห็นว่าหากมีการพัฒนามาตรฐานในระดับสากล และมีการนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด และทำให้สามารถขยายขอบเขตงานให้ครอบคลุมเครื่องชั่งตวงวัดมากขึ้นได้ในอนาคต

 

 

 

 

 

"การประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่ไทยได้แสดงความเป็นผู้นำด้านชั่งตวงวัดในภูมิภาค และพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในการพัฒนาระบบชั่งตวงวัดที่เป็นสากล โดยพร้อมที่จะยกระดับในเรื่องนี้ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศประเทศ OIML อื่นๆ เพราะการพัฒนาระบบชั่งตวงวัดที่เป็นสากล ไม่เพียงช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความถูกต้องเป็นธรรมในสังคมด้วย"   ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

 

 

 

 

Roman Schwartz ประธาน CIML กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม CIML ครั้งที่ 58 ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งสถานที่จัดถือว่าเป็นเมืองที่สวยงาม มีบรรยากาศที่ดี และมีความพร้อมในการจัดประชุมระหว่างประเทศ หลังจาก CIML ได้งดการประชุมแบบพบหน้า เป็นเวลา 4 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19   ต้องขอขอบคุณ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เชื่อมั่นว่าการประชุมครั้งนี้มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์กับประเทศสมาชิกต่อไป

 

วงถก คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ เล็งนำเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาบริการ วงถก คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ เล็งนำเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาบริการ วงถก คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ เล็งนำเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาบริการ วงถก คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ เล็งนำเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาบริการ วงถก คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ เล็งนำเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาบริการ วงถก คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ เล็งนำเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาบริการ

งานประชุม "คณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ "  ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นครั้งแรกที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยมีผู้แทนระดับหัวหน้าหน่วยงานชั่งตวงวัดจากประเทศสมาชิก องค์การชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรวม 128 คน จาก 54 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วยประเทศสมาชิกถาวร 40 ประเทศ และสมาชิกสมทบ 14 ประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ