ข่าว

ชาวนากำแพงเพชรยิ้ม ร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เห็นผลชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ของกรมการข้าว แจงปัจจัยบวก ที่ได้รับจากโครงการ พันธุ์ที่นำมาปลูกพบ มีความแข็งแรง   ใช้ปุ๋ยน้อยลง  ลดต้นทุนได้ในส่วนของค่าใช้จ่ายซื้อเมล็ดพันธุ์ ลดการใช้ปุ๋ย  การกำจัดวัชพืช

นายบุญยงค์  ชัยอินทร์  เกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ผู้เข้าร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ภายใต้การดำเนินการของ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า  ในการเข้าร่วมโครงการนี้ 
พบว่า จากแปลงของเกษตรกรที่นำเมล็ดพันธุ์มาเพาะปลูก ได้รับผลประโยชน์ต้นข้าวมีความแข็งแรง   ใช้ปุ๋ยน้อยลง  ทำให้สามารถที่จะลดต้นทุนได้ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการซื้อเมล็ดพันธุ์ ลดต้นทุนในเรื่องของการใช้ปุ๋ย  ลดต้นทุนในการกำจัดวัชพืช

 

 

"สิ่งต่างๆเหล่านี้คือผลพลอยได้ที่เกษตรกรได้เข้าร่วม  "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว"        กล่าวคือ  ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตรงความต้องการของตลาด ขายได้ราคาสูงขึ้น  สร้างความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น"    นายบุญยงค์ กล่าว 

 

 

 

 

 

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว   กล่าวว่า การที่จะปลูกข้าวให้ได้ผลดี อยากให้เกษตรกรได้คำนึงถึงการนำเมล็ดพันธุ์ดีไปปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ   ซึ่ง "กรมการข้าว" ได้มีการสนับสนุนให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีมีมาตรฐานรับรอง ซึ่งการใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี มีส่วนช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ผลผลิตที่ดี เนื่องจากข้าวมีความแข็งแรงทนทานต่อโรคและแมลงศัตรูข้าว นอกจากนี้ทางกรมการข้าวยังสนับสนุนให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมแก่พื้นที่เพาะปลูกในแต่ละภูมิภาคอีกด้วย

 

 

 


"สำหรับปีถัดไป เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และเป็นผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการฯ
มาก่อน สามารถเตรียมความพร้อมในเรื่องของคุณสมบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด  โดย
สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวในภูมิลำเนา " อธิบดีกรมการข้าว  ระบุ กล่าว

 

ชาวนากำแพงเพชรยิ้ม ร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เห็นผลชัด

บุญยงค์  ชัยอินทร์  เกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ผู้เข้าร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ภายใต้การดำเนินการของ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ชาวนากำแพงเพชรยิ้ม ร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เห็นผลชัด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ