ข่าว

'ภูเก็ต' วืดเจ้าภาพจัด Specialised Expo เมืองเบลเกรดจากเซอร์เบียคว้าสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เมืองเบลเกรด' จากประเทศเซอร์เบีย สามารถคว้าสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo ซึ่งเป็นเอ็กซ์โประดับโลก ที่จัดประกวดขึ้น เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 โดย 'ภูเก็ต' ที่เสนอตัวในนามตัวแทนประเทศไทย ไม่สามารถชนะใจคณะกรรมการตัดสินได้สำเร็จ


การประชุมเพื่อลงคะแนนการตัดสินให้เมืองที่เสนอตัวจาก 4 ประเทศ เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมี 124 ประเทศ ร่วมลงคะแนนลับ ปรากฎว่า 'ภูเก็ต' ที่เสนอตัวในนามประเทศไทยไม่สามารถฝ่าด่านคณะกรรมการไปได้

 

การประกาศการตัดสินเมืองที่จะได้สิทธิ์จัดงาน Specialised Expo ทาง 'ภูเก็ต' มีคู่แข่งจากอีก 4 ประเทศ ประกอบด้วย เมืองมาลาก้า สเปน, เมืองซานคาคอส เดอ บาริโลเช อาร์เจนติน่า , เมืองมินนิโซต้า สหรัฐอเมริกา, เมืองภูเก็ต จากประเทศไทย และเมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย โดยเมืองที่ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพการจัดงาน Specialised Expo มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 มี.ค. – 17 มิ.ย. 2571 (2028) 

 

บรรยากาศในเมืองเซอร์เบีย

 

การจัดประกวด Specialised Expo ครั้งนี้ ดำเนินงานโดย Bureau of International Expositions หรือองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE ซึ่งครั้งนี้เป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 172 (BIE 172nd General Assemble) โดยมีสมาชิก 124 ประเทศมีสิทธิ์โหวต จากสมาชิกทั้งหมด 171 ประเทศ

 

 

 

เฟซบุ๊กเพจ The Southern MICE ของสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ (ทีเสบ) ซึ่งทำหน้าที่ดำเนินการเสนอตัวเมืองภูเก็ตเข้าเสนอชื่อจัดงาน Specialised Expo ในนามทีมไทยแลนด์ ภายใต้ธีม Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่ง โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เป็นหัวหน้าทีมไทยแลนด์

 

ประเทศที่เข้ารอบการตัดสินเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo

 

การจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ (Specialised Expo) เป็นงานมหกรรมระดับโลกภายใต้ลิขสิทธิ์ของ BIE ที่ก่อตั้งตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการจัดนิทรรศการ ซึ่งหาก ภูเก็ตจากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจะได้รับประโยชน์ในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม นวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วัฒนธรรม และด้านการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลจะต้องรับเป็นเจ้าภาพการจัดงาน

 

 

นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ (ทีเสบ) ระบุก่อนการการตัดสินจะเริ่มขึ้นว่า การทำ Country Presentation ครั้งนี้หรือการนำเสนอคอนเซ็ปต์ของเมืองภูเก็ตเป็นครั้งที่ 3  และทุกครั้งทีมไทยก็สามารถสร้างความประทับใจให้แก่ชาติสมาชิกทุกครั้ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ