ข่าว

'สุดารัตน์' ยก 'รพ.อบจ.ภูเก็ต' ต้นแบบแก้ปัญหา สาสุข อย่างยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุดารัตน์' ยก รพ.อบจ.ภูเก็ต ต้นแบบแก้ปัญหาขาดแคลน บุคลากรสาธารณสุข อย่างยั่งยืน ชู บูรณาการความร่วมมือท้องถิ่น-เอกชน มุ่งสร้างสุขภาพประชาชน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ,น.ส.สุวดี พันธ์ุพานิช นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย นายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย น.ส.ศุภนาถลดา รัตนาธนัชภัค พร้อมคณะ เยี่ยมชมการดำเนินงานและรับฟังปัญหา ในโอกาสครบรอบ 12 ปี รพ.อบจ.ภูเก็ต โดยมี นายอัครวัฒน์ ศิริธัญญ์ธนากร ปลัด อบจ.ภูเก็ต และคณะให้การต้อนรับ

เช้า ‘หมอ’ เยี่ยมชุมชน-ค่ำ ‘พยาบาล’ ไปฟื้นฟู

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว ชื่นชม นายเรวัติ อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต ทีมงาน ข้าราชการท้องถิ่น และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้ทุ่มเททำงานเพื่อประชาชนชาวภูเก็ต รองรับผู้ป่วยนอกถึงวันละ 600 ราย แบ่งเบาภาระ โรงพยาบาล(รพ.)สังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้มาก 

 

ความร่วมมือระหว่างท้องถิ่นกับเอกชน เป็นแนวทางที่ดี ทั้งการรักษาด้วยจิตบริการ และการมุ่งส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคถึงบ้านประชาชน ในโครงการคลินิกหัวเช้า ที่ส่งหมอไปเยี่ยมช่วงเช้าในชุมชน และโครงการพยาบาลหัวค่ำ ที่ให้พยาบาลไปฟื้นฟูดูแลถึงบ้านหลังเวลางาน

 

'สุดารัตน์' ยก 'รพ.อบจ.ภูเก็ต' ต้นแบบแก้ปัญหา สาสุข อย่างยั่งยืน

'สุดารัตน์' ยก 'รพ.อบจ.ภูเก็ต' ต้นแบบแก้ปัญหา สาสุข อย่างยั่งยืน

ซึ่งการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. มายังท้องถิ่น จะเป็นประตูด่านหน้าเรื่องการส่งเสริมป้องกันโรคได้ดีเยี่ยม ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งประสานความเข้าใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการยืมตัวข้าราชการที่ไม่ประสงค์โอนย้าย ให้มาช่วยงานในระยะหนึ่งก่อน ระหว่างการถ่ายโอน

 

สร้างสังคมอุดมสุขภาพ

“ปริมาณผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นไม่สัมพันธ์กับปริมาณบุคลากรทางการแพทย์ แม้จะเร่งผลิตแพทย์มากขึ้น ไทยสร้างไทยเสนอให้มุ่งเป้าสร้างสังคมอุดมสุขภาพ ให้ระบบสาธารณสุขยั่งยืน เน้นสร้างคนแข็งแรงก่อนป่วย เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยในโรคที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม เช่น ไขมัน ความดัน เบาหวาน และอุบัติเหตุ

 

ซึ่งจะทำให้ภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ลดลง และลดภาระค่าใช้จ่ายการรักษาของรัฐด้วย ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่สามารถใช้บริการ หมอมือถือ (Mobile Doctor) ได้ ก็ควรส่งเสริม เพื่อไม่ต้องเดินทางไป รพ. โดยผู้ป่วยที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยีก็จะใช้เวลาในการรอคอยรักษาสั้นลง”

 

ด้าน น.ส.สุวดี กล่าวว่า ที่ผ่านมามีความร่วมมือระหว่าง รัฐและเอกชน เพื่อสาธารณสุข หลายรูปแบบ ใน รพ.สังกัดสาธารณสุข โรงเรียนแพทย์ รพ.ท้องถิ่น ซึ่งเป็นโมเดลการแก้ปัญหาความคล่องตัวในการดำเนินงาน ทั้งเรื่อง งบประมาณ การพัฒนาบริการ และบุคลากร โดย รพ.อบจ.ภูเก็ต ไว้วางใจให้เอกชนร่วมให้การรักษาผู้ป่วยทุกโรคทุกสิทธิมากว่า 12 ปี

'สุดารัตน์' ยก 'รพ.อบจ.ภูเก็ต' ต้นแบบแก้ปัญหา สาสุข อย่างยั่งยืน

 

รวมถึงงานส่งเสริมป้องกันโรค ความพึงพอใจของประชาชนอยู่ในระดับสูง และเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งเบาภาระรพ.จังหวัดซึ่งมีคนรอคอยรักษามาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาวิกฤตฉุกเฉิน การพัฒนารูปแบบความร่วมมือระหว่างรัฐ-ท้องถิ่น-เอกชน จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการพัฒนาระบบสาธารณสุขที่ยั่งยืนได้

'สุดารัตน์' ยก 'รพ.อบจ.ภูเก็ต' ต้นแบบแก้ปัญหา สาสุข อย่างยั่งยืน

 

logoline