ข่าว

รับมือ 'มะนาวแพง' อธิบดีกรมการค้าภายในลุยเอง รับซื้อถึงหน้าสวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับมือมะนาวแพงและสินค้าขาดตลาด เมื่อกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ภายใต้การนำของอธิบดี”วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” เดินหน้าจัดทัพรถโมบายรับซื้อมะนาวจากแหล่งผลิตกระจายสู่ผู้บริโภคในราคาหน้าสวน

เป็นการขยายผลโครงการพาณิชย์ลดราคา..ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการช่วยแบ่งเบาภาระภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชนผู้บริโภคและร้านอาหารในช่วงหน้าแล้งนี้ที่มะนาวมีราคาแพง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย 

รับมือ 'มะนาวแพง'  อธิบดีกรมการค้าภายในลุยเอง รับซื้อถึงหน้าสวน

“สวัสดีครับ ๆ ทุกคน ขอบคุณมากครับ” วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในหรือคน. พร้อมด้วยรองอธิบดี”กรนิจ โนนจุ้ย”กล่าวทักทายนายแสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด เจ้าของสวนมะนาวในต.บัวงาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรีและกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมะนาวที่มารอต้อนรับในทันทีที่เดินทางมาถึงสวน 

จากนั้นนายแสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด นำอธิบดีกรมการค้าภายในและคณะดูขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิต วิธีการคัดเลือกไซต์มะนาว การแพคกิ้งมะนาวถุงละ 10 กิโลกรัมก่อนนำขึ้นรถโมบายพาณิชย์ที่มาจอดรออยู่หน้าสวน

รับมือ 'มะนาวแพง'  อธิบดีกรมการค้าภายในลุยเอง รับซื้อถึงหน้าสวน

จากนั้นอธิบดีกรมการค้าภายในและคณะได้ลงเรือพายขนาดเล็กไปตามท้องร่องสวนเพื่อเยี่ยมชมสวนมะนาวบนเนื้อที่กว่า 12 ไร่ พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าของสวนถึงกระบวนการผลิตตั้งแต่การปลูก การดูแลรักษาไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที 

“ที่นี่เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตมะนาวที่กรมฯได้ทำการเชื่อมโยงและยังมีแหล่งผลิตอื่น ๆ ในจ.เพชรบุรีและพิจิตรในการนำผลผลิตไปจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ในราคาหน้าสวน หมายความว่าหน้าสวนราคาเท่าไหร่ พี่น้องประชาชนผู้บริโภคก็ซื้อในราคาเท่ากัน”

รับมือ 'มะนาวแพง'  อธิบดีกรมการค้าภายในลุยเอง รับซื้อถึงหน้าสวน

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวระหว่างนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนมะนาวนายแสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด แหล่งปลูกมะนาวรายใหญ่ในต.บัวงาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรีเพื่อติดตามสถานการณ์มะนาวในแหล่งผลิต พร้อมเป็นประธานในพิธีปล่อยรถโมบายพาณิชย์บรรทุกผลผลิตจากสวนไปจำหน่ายในราคาหน้าสวนตามสถานที่ชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯทุกวัน ๆ ละกว่า 100 จุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนผู้บริโภคในช่วงหน้าแล้งมะนาวแพงและสินค้าขาดตลาด 

รับมือ 'มะนาวแพง'  อธิบดีกรมการค้าภายในลุยเอง รับซื้อถึงหน้าสวน

นอกจากนี้กรมฯยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่และร่วมมือกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์มะนาวอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านปริมาณและราคา หากพบพื้นที่ใดมีปัญหาราคามะนาวสูงหรือมีสินค้าไม่เพียงพอจะทำการเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางทั่วประเทศและจังหวัดแหล่งผลิตเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงในทันที

 

โดยคาดว่าสถานการณ์มะนาวในตลาดปีนี้มีแนวโน้มราคาสูงขึ้น เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงส่งผลให้ผลผลิตมะนาวออกมาน้อยและจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในเดือนพฤกษภาคม 2566

รับมือ 'มะนาวแพง'  อธิบดีกรมการค้าภายในลุยเอง รับซื้อถึงหน้าสวน

ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมได้เน้นย้ำและขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการและพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายขอให้ติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าอย่างชัดเจนหรือห้ามค้ากำไรเกินควร

 

หากไม่ปฏิบัติตามก็จะมีโทษตามที่กฎหมายกำหนด โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายการค้าไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งสายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

แสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด เจ้าของสวนมะนาวกล่าวรู้สึกตื่นเต้นดีใจที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ระดับอธิบดีมาเยี่ยมเยียนที่สวนถือเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเกษตรกรตัวเล็ก ๆ อย่างตน โดยยอมรับว่าผลผลิตมะนาวปีนี้น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป มีฝนตกในช่วงที่มะนาวกำลังออกดอกในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ดอกร่วง ติดผลน้อย  

 

“เป็นเหมือนกันเกือบทุกสวน ปีนี้ผลผลิตมะนาวน้อยกว่าทุกปี เพราะช่วงที่มะนาวกำลังออกดอก มีฝนตกลงมา ดอกร่วงเยอะมาก บางต้นก็เกือบไม่มีลูก สวมมีเนื้อที่ 12 ไร่ ปกติจะเก็บได้ 400-500 ลัง แต่ล็อตนี้เก็บได้เพียง 100 ลัง มะนาวมีหลายเบอร์ จัมโบ้ใหญ่สุดหน้าสวนตอนนี้อยู่ที่ 5-7 บาท”เจ้าของสวนมะนาวรายเดิมเผย พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณผู้บิรหารกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลจัดการเรื่องการตลาดและราคา โดยจัดรถโมบายมารับซื้อผลผลิตถึงหน้าสวนเพื่อกระจายผลผลิตถึงประชาชนผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งเกษตรกรผู้ปลูกมะนาวและประชาชนผู้บริโภค 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ