ข่าว

'ธ.ก.ส.' แจงแล้ว ปล่อย 'เงินกู้นอกระบบ' ให้ลูกค้า ปลดหนี้ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธ.ก.ส.' แจงแล้ว ชวนลงทุน ปล่อย 'เงินกู้นอกระบบ' ให้ลูกค้า ปลดหนี้ เรื่องจริงหรือไม่ เตือนภัย อย่าหลงเชื่อนายทุน

ข่าวนายทุน หลอกลวงชาวบ้าน อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ชักชวนให้ร่วมลงทุน และปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยแอบอ้างว่า ให้ลูกค้ากู้เพื่อนำเงินไปปิดหนี้ ธ.ก.ส. ซึ่งได้ดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนในอัตราร้อยละ 3 โดยผู้ที่ร่วมลงทุน จะได้รับเงินต้นและดอกเบี้ยคืนภายใน 7-14 วัน ซึ่งในช่วงแรก ชาวบ้านลงทุน และได้รับเงินตามข้อมูลดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านคนอื่น ๆ หลงเชื่อ นำเงินทุนจากการประกอบอาชีพ ค้าขายสินค้าทางเกษตร มาลงทุนปิดหนี้ให้ลูกค้า ธ.ก.ส. ที่นายทุนกล่าวอ้างจำนวนหลายราย 

 

นอกจากนี้ ยังมีการชักชวนให้นำเงินไปปล่อยกู้นอกระบบให้กับลูกค้า ในกรณีเร่งด่วน รวมถึงแอบอ้างว่า ลูกค้า ธ.ก.ส. ต้องการปิดหนี้ด่วน และ ธ.ก.ส. สาขาโกสุมพิสัย ต้องการทำผลงานในการปิดยอดเงินกู้ จากเรื่องนี้ นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ชี้แจงว่า ธ.ก.ส. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้น และไม่มีนโยบายในการให้เจ้าหน้าที่ธนาคาร เข้าไปมีส่วนร่วม หรือสนับสนุนการกระทำดังกล่าว 

 

ดังนั้น ข้อมูลที่ปรากฏบนสื่อ จึงเป็นวิธีการที่มิจฉาชีพใช้แอบอ้าง โดยนำชื่อเสียงของ ธ.ก.ส. มาใช้เพื่อหลอกลวงให้หลงเชื่อ และสร้างความเข้าใจผิด

 

ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวต่อว่า ธ.ก.ส. มีมาตรการในการดูแลและช่วยเหลือลูกค้าที่มีปัญหาหนี้สิน ที่เป็นภาระหนักแบบครบวงจร ตามนโยบายกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย 

 

  1. การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ 
  2. การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ เช่น มาตรการจ่ายดอกตัดต้น มาตรการจ่ายน้อย ผ่อนคลายได้ลดดอกเบี้ย และมาตรการทางด่วน ลดหนี้ เป็นต้น เพื่อลดความกังวลใจในเรื่องหนี้ 
  3. การให้คำปรึกษาด้านการจัดการหนี้ ทั้งในและนอกระบบ ควบคู่กับการเติมสินเชื่อใหม่ ภายใต้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเสริมสภาพคล่องในการใช้จ่าย และการลงทุน เช่น สินเชื่อนวัตกรรมดีมีเงินทุน สินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ 
     

ดังนั้น ลูกค้าที่มีปัญหาเดือดร้อน จากภาระหนี้สินที่เกิดจากเหตุสุจริตและจำเป็น ขอให้เข้าไปพบพนักงานที่สาขาที่ลูกค้าใช้บริการ เพื่อจัดการเรื่องหนี้สินตามมาตรการที่มีต่อไป ไม่จำเป็นต้องไปกู้ยืมเงินนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง เพื่อนำมาชำระหนี้ เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้มากยิ่งขึ้น ขอให้เกษตรกร ลูกค้า และประชาชนทั่วไป อย่าหลงเชื่อบุคคลดังกล่าว หรือกระทำการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องหรือเป็นการสนับสนุนเด็ดขาด 

 

ทั้งนี้ หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ธนาคารเข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุนผู้กระทำผิด ธ.ก.ส. มีมาตรการในการตรวจสอบวินัย และลงโทษตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด และจะดำเนินการเอาผิดทางกฏหมายกับผู้ที่แอบอ้างในลักษณะดังกล่าวต่อไป 

ธ.ก.ส.เตือนภัยปล่อยเงินกู้นอกระบบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ