ข่าว

"อาคม"เบรก"เจ๊เกียว"ขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาคม"เบรก "เจ๊เกียว"ขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์10 สต./ก.ม.โอดต้นทุนราคาน้ำมันใกล้แตะ 30 บาท-ไม่ได้ปรับมา 3 ปีขู่หากรัฐไม่ช่วยจะลดเที่ยววิ่งจาก300 เหลือ200 เที่ยว/วัน

 

        เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 ที่กระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนิน   กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 11.00 น. นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง เปิดเผย

 

       

         ภายหลังเดินทางเพื่อขอเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นต้นมา ราคาน้ำมันดีเซลได้มีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงราคาไปในทิศทางที่ขึ้นมากกว่าลง และเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2561 ยังพบว่าราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเท่ากับ 29.79 บาทต่อลิตร ขึ้นราคามาถึง 10.10 บาทต่อลิตร เมื่อเทียบกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งทำให้ต้นทุนการให้บริการของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น 5%

 

"อาคม"เบรก"เจ๊เกียว"ขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์

นางสุจินดา  เชิดชัย หรือเจ๊เกียว

        “นับตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2559 ทางผู้ประกอบการไม่ได้ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเลย เป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว แต่ราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนน้ำมัน และพบว่าเลิกกิจการไปแล้วมากกว่า 30% นี่เป็นข้อมูลที่ตรวจสอบตั้งแต่ต้นปี 2560 - กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งตอนนี้น่าจะเลิกกิจการไปมากกว่านี้ เพราะราคาน้ำมันสูงต่อเนื่อง” นายสุจินดา กล่าว

 

    "อาคม"เบรก"เจ๊เกียว"ขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์

        นางสุจินดา  กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดี การเดินทางเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ ต้องการเรียกร้องให้พิจารณาอนุมัติปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 10 สตางค์/กิโลเมตร เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันสูงเกินกว่าที่ผู้ประกอบการจะแบกรับภาระต่อไปได้อีก

 

        นางสุจินดา  กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หากนายอาคม ไม่ให้คำตอบเรื่องการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร แนวทางที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการให้อยู่รอดได้ คือการปรับลดเที่ยววิ่ง และอาจส่งผลให้บางเส้นทางมีรถวิ่งให้บริการเพียง 1 เที่ยววิ่ง/วัน หรืออย่างเส้นทางกรุงเทพฯ - โคราช จากเดิมที่มีเที่ยววิ่งจำนวน 300 เที่ยว/วัน อาจปรับลดเหลือ 200 เที่ยว/วัน

 

 

"อาคม"เบรก"เจ๊เกียว"ขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์

 

         นางสุจินดา  กล่าวว่า รมว.คมนาคม ค้านการปรับค่าตั๋วรถทัวร์ตามท ี่สมาคมฯ เสนอ ดังนั้นตนจะนำผลฃหารือแจ้งให้กับสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งได้รับทราบ จากนั้นประมาณ 1-2 สัปดาห์จะเชิยประชุมสมาชิกสมาคมฯ เพื่อขอมติขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์ 10 สต./กิโลเมตร  จากนั้นจะนำสมาชิกสมาคมฯ จำนวน 50 คนจาก ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าพบรมว.คมนามคม  เพื่อติดตามและทวงถามอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์ 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร

       

       "ส่วนข้อเสนอให้รถทัวร์ปรับมาเติน้ำมันชนิดอื่นนั้น คงไม่มีเจ้ารถทัวร์รายไหนกล้าเสี่ยง เพราะรถราคา 7-8 ล้านบาท  หากเกิดความเสียหายใครจะรับผิดชอบ " นางสุจินดา  กล่าวในที่สุด

 

 

"อาคม"เบรก"เจ๊เกียว"ขอขึ้นค่าตั๋วรถทัวร์

    ภาพ : ภาพ ธนาชัย ประมาณพาณิชย์ ( Tanachai Pramarnpanich )

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ