ข่าว

ปศุสัตว์ออกหน่วยสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริจ.หนองคาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปศุสัตว์ออกหน่วยสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริจ.หนองคาย

กรมปศุสัตว์ออกหน่วยสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชวยดำริฯ ในพื้นที่หนองคาย  (24/2560)
 
       เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่  13  ธ.ค. นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์  พิพัฒนพงศ์โสภณ          รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  เป็นประธานเปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ ณ เทศบาลตำบลหนองสองห้อง ตำบลค่ายบกหวาน  อำเภอเมือง  จังหวัดหนองคาย  ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรผู้ยากไร้อยู่ห่างไกลความเจริญหรือขาดโอกาส ให้ได้รับบริการด้านการรักษาพยาบาลสัตว์ รวมทั้งมีความรู้เกี่ยวกับด้านการเลี้ยงสัตว์ และการดูแลสุขภาพสัตว์  ซึ่งนำกลับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการประกอบอาชีพการเลี้ยงสัตว์ต่อไป
                    รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า  ตามที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ทรงมีความห่วงใยต่อเหล่าพสกนิกร และพระราชทานแนวคิดในการแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของราษฎร ด้วยน้ำพระทัยเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา โดยได้ทรงมีพระราชดำริให้มีโครงการ          สัตวแพทย์พระราชทาน เพื่อให้หน่วยงานสัตวแพทย์เข้าไปดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล  เพื่อพัฒนาอาชีพรายได้ของเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  เพื่อแสดงความจงรักภักดี  และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ กรมปศุสัตว์  รวมทั้งหน่วยงานด้านสัตวแพทย์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  ได้จัดให้มีโครงการตามแนวพระราชดำริ คือ โครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพื้นที่พื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย  อำเภอท่าบ่อ  อำเภอโพนพิสัย  อำเภอศรีเชียงใหม่  อำเภอสระใคร  อำเภอโพธิ์ตาก  อำเภอรัตนวาปี  และอำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย  ระหว่างวันที่ 12 - 14  ธันวาคม  2560  โดยมีเป้าหมายเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มารับบริการไม่น้อยกว่า 400 ราย  สัตว์เลี้ยงไม่น้อยกว่า 10,000 ตัว 
                        สำหรับการดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ  เป็นงานสนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ  เพื่อบริการประชาชนชาวไทยให้มีความอยู่ดีกินดีโดยถ้วนหน้า  และเสมอภาคกัน  เป็นการ แบ่งเบาพระราชกรณียกิจอีกทางหนึ่ง สร้างคุณประโยชน์ให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้ อยู่ห่างไกล และขาดโอกาส  โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ  เป็นความร่วมมือแบบบูรณาการของสัตวแพทย์ไทย และบุคคลากรทุกภาคส่วนทั้งในส่วนของวิชาชีพสัตวแพทย์  และวิชาชีพอื่นๆ  ต่างผนึกกำลังในการใช้เทคโนโลยี  และวิทยาการอันทันสมัยของแขนงต่างๆ        เพื่อบริการประชาชน  ให้ได้ผลสำเร็จตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  นับเป็นความโชคดีของเกษตรกรจังหวัดหนองคาย  จะได้รับบริการจากบุคลากรที่มีความรู้  ความสามารถ  มีน้ำใจดีงาม  ที่จะมาช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยของสัตว์และบรรเทาความทุกข์ร้อนของทุกท่าน  อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว
                        ด้านนายชาญประเสริฐ  พลซา  ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย  กล่าวว่า  กิจกรรมโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ครั้งนี้ประกอบด้วย  การตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ทั้งด้านอายุรกรรม  สูติกรรม  ศัลยกรรม  การฉีดวัคซีนป้องกันโรคสัตว์การกำจัดพยาธิภายใน – ภายนอก  การเก็บตัวอย่าง  สำรวจสภาวะโรค  การเสวนาปัญหาด้านปศุสัตว์  การให้ความรู้  แนะนำการเลี้ยง  และการดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะแก่เกษตรกร  เป็นต้น  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ