ข่าว

  "บ้านปู เพาเวอร์" เล็งซื้อโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  "บ้านปู เพาเวอร์" เล็งซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่นมากกว่า 1 โครงการ คาดชัดเจนพ.ย.นี้

                 นายวรวุฒิ ลีนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยว่า บริษัท มีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน(โซลาร์ฟาร์ม) ในประเทศญี่ปุ่น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจามากกว่า 1 โครงการ คาดว่าภายในเดือน พ.ย.นี้ จะเห็นความชัดเจน ซึ่งโครงการดังกล่าวมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA)แล้ว และจะช่วยให้บริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากปัจจุบัน มีโรงไฟฟ้าในประเทศและต่างประเทศรวม 26 โครงการ กำลังผลิตตามสัดส่วนร่วมทุน 2,686 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) แล้ว 14 โครงการ กำลังการผลิต 2,057 เมกะวัตต์ และที่เหลือราว 600 เมกะวัตต์ จะทยอยCOD ให้ครบภายในปี 2563 
                 ส่วนความคืบหน้าโครงการลงทุนในต่างประเทศ ในส่วนของอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นการซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน คาดว่าจะมีความชัดเจนในปลายปีนี้ ขณะที่การลงทุนในเวียดนาม ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินและโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน รวมถึงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในลาว คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 2561 เนื่องจากยังรอการอนุมัติจากรัฐบาลเวียดนามและลาว เพื่อให้สามารถเข้าไปศึกษาการลงทุนในโครงการดังกล่าว 
               สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา ที่มีกำไรสุทธิ 4.14 พันล้านบาท และมีรายได้จากการขาย 5.54 พันล้านบาท เนื่องจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหงสาในลาว และการหยุดซ่อมบำรุงบางยูนิตของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีเสร็จสิ้นตามแผน ประกอบกับมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ทยอยเข้าระบบเพิ่มในปีนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ