ข่าว

คลอดเกณฑ์คุมตั้งบอร์ดรสก.ห้าม“นักการเมือง-อดีตขรก.”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลอดเกณฑ์คุมตั้งบอร์ดรสก.ห้าม“นักการเมือง-อดีตขรก.”

 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวานนี้ (18 ก.ค.)เห็นชอบแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เสนอ ถือเป็นแนวทางการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมในอนาคต

กรอบการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ (บอร์ด) จะเริ่มนำมาบังคับใช้กับการแต่งตั้งบอร์ดของรัฐวิสาหกิจ20 แห่งภายในปีนี้ เช่น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) องค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ เป็นต้น ส่วนรัฐวิสาหกิจที่เหลือคาดว่าภายในปี 2561 จะสามารถนำกรอบใหม่มาใช้ในการคัดเลือกได้

“นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ด้วยว่าบอร์ดรัฐวิสาหกิจใดที่กรรมการหมดวาระให้ใช้เกณฑ์คุณสมบัติใหม่ในการคัดเลือกกรรมการเพื่อสร้างมาตรฐานเดียวกัน”  นายกอบศักดิ์กล่าว

แนวทางการแต่งตั้งกรรมการในบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่ ครม.เห็นชอบประกอบไปด้วย 9 ข้อ ได้แก่ 1.ให้รัฐวิสาหกิจกำหนดสมรรถนะหลักและความรู้ที่จำเป็น มาใช้ในการพิจารณาสรรหาและแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจได้กรรมการตรงกับความต้องการที่แท้จริง

2.ในการแต่งตั้งกรรมการอื่นที่ไม่ใช่กรรมการโดยตำแหน่งในรัฐวิสาหกิจแห่งใด ให้ผู้มีอำนาจพิจารณาเสนอชื่อจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์การทำงานในภาคธุรกิจไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนกรรมการอื่น เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ จากภาคธุรกิจต่างๆมากยิ่งขึ้น 3.ห้ามไม่ให้แต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการของบริษัทที่รัฐวิสาหกิจอื่น เว้นแต่กรณีที่มีกฎหมายกำหนด หรือกรณีการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการของบริษัทที่รัฐวิสาหกิจนั้นถือหุ้นอยู่

4.ห้ามไม่ให้แต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ข้าราชการการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เข้ามาเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจเพิ่มเติม 5.ให้มีผู้แทนกระทรวงการคลังที่เป็นข้าราชการประจำในกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ราชการ

6.ให้มีผู้แทนกระทรวงเจ้าสังกัดของรัฐวิสาหกิจที่เป็นข้าราชการประจำในกระทรวงเจ้าสังกัดซึ่งไม่อยู่ในหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการประกอบกิจการของรัฐวิสาหกิจนั้น (Regulator) จำนวน 1 คนเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ

7.ในกรณีที่กฎหมายจัดตั้งของรัฐวิสาหกิจกำหนดให้มีผู้ดำรงตำแหน่งใดในส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นเป็นกรรมการและผู้ดำรงตำแหน่งนั้นพิจารณามอบหมายให้ผู้อื่นปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้ผู้ดำรงตำแหน่งนั้นมอบหมายผู้อื่นในหน่วยงานในสังกัดที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีเวลา และเหมาะสมกับความต้องการในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาของแต่ละรัฐวิสาหกิจ โดยทำเป็นคำสั่งมอบอำนาจให้ชัดเจนและต่อเนื่องในการปฏิบัติ 8.กรณีกฎหมายจัดตั้งของรัฐวิสาหกิจกำหนดให้มีผู้แทนหน่วยงานราชการต่างๆเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้หน่วยงานนั้นแต่งตั้งจากบุคคลที่อยู่ในหน่วยงานเท่านั้น

และ9.ในกรณีที่ส่วนราชการแต่งตั้งข้าราชการประจำไปเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจ หากข้าราชการ ผู้นั้นเกษียณอายุหรือพ้นจากการเป็นข้าราชการประจำ ให้ส่วนราชการนั้นแต่งตั้งข้าราชการคนใหม่ไปแทนเนื่องจากข้าราชการผู้พ้นจากตำแหน่งและไม่อยู่ในข่ายต้องได้รับโทษตามนัย พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดทางวินัยของข้าราชการ 2534 เว้นแต่มีความรู้ ความสามารถ หรือความเชี่ยวชาญในกิจการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐวิสาหกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ