ข่าว

ครม.เตรียมออกมาตรการเร่งอีอีซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.เตรียมออกมาตรการเร่งอีอีซี

                 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้(23 พ.ค.)เตรียมเสนอให้ครม.พิจารณา 3 เรื่องสำคัญก่อน คือ 1.การพิจารณาเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้องคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควรก่อนจะเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)พิจารณา ระหว่างนี้อาจออกมาตรการบางอย่างเกี่ยวกับบางเรื่องออกมาใช้ก่อน

                  2.การอำนวยความสะดวกในการอนุญาตเพื่อการประกอบธุรกิจ โดยนายกรัฐมนตรีสั่งให้สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางเพื่อรวบรวมข้อมูลจากทุกกระทรวงสำหรับการจดทะเบียนขอจัดตั้งกิจการให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มเดียวกับการยื่นขอกับหน่วยงานราชการ โดยใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลัก ดำเนินการผ่านทางศูนย์ดังกล่าวได้ เป็นการลดเวลาและขั้นตอนทำให้การอนุมัติคำขอจัดตั้งธุรกิจสะดวกและง่ายขึ้น 

                        “เมื่อขั้นตอนดังกล่าวเดินไปโดยระบบคอมพิวเตอร์ ก็จะช่วยลดการทุจริต” 

                          3.การอนุมัติปรับแก้กฎหมายเพื่อปรับปรุงโครงสร้างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จากเดิมที่มีภารกิจ 2 อย่าง คือ1.การจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมกับติดตามว่าแต่ละหน่วยงานทำตามแผนดังกล่าว 2.การให้ความคิดเห็นแก่รัฐบาลเวลาที่มีผู้เสนอโครงการต่างๆเข้ามาในด้านเศรษฐกิจและสังคม 

                      นายวิษณุ กล่าวอีกว่าการเพิ่มภารกิจอีก 2 เรื่อง คือ ดำเนินการเรื่องเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ จึงอนุมัติให้ตั้งคณะกรรมการชุดย่อยที่อยู่ภายใต้คณะกรรมการ สศช.เพิ่มอีก1คณะ ให้เป็น7คณะจากเดิมที่มีอยู่6คณะ โดยชุดที่เกิดขึ้นมาใหม่นี้จะดูแลเรื่องของสิ่งแวดล้อม ผังเมือง การใช้ที่ดิน การใช้น้ำ เพื่อรองรับนโยบายประเทศไทย 4.0

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ