ข่าว

รัฐบาลเร่งการลงทุนอีอีซีเปิดทางต่างชาติผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  รัฐบาลเร่งการลงทุนอีอีซี เปิดทางต่างชาติผลิตชิ้นส่วนอากาศยานโดยถือหุ้นได้เกิน 50% จูงใจลงทุนแลกถ่ายทอดเทคโนโลยี

       

             การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (23 พ.ค.) จะมีการพิจารณามาตรการสนับสนุนการลงทุนโครงการเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งมาตรการทางด้านกฎหมายและการเร่งขั้นตอนการพิจารณาการลงทุนให้เกิดขึ้นในพื้นที่

            นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.60 ว่าได้เห็นชอบหลักการใน 3 เรื่องสำคัญ ในการพัฒนาอีอีซี คือ 1. การอนุมัติให้กิจการที่ลงทุนผลิตชิ้นส่วนอากาศยานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประกาศให้การส่งเสริมให้ลงทุนอุตสาหกรรมการบินซึ่งก็คือในพื้นที่สนามบินอู่ตะเภาสามารถให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้นได้เกินกว่า 50% ได้ เนื่องจากกิจการเหล่านี้มีประเด็นเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ด้วยซึ่งเจ้าของเทคโนโลยีต้องการถือหุ้นใหญ่ในกิจการ 

             “เราก็จะผ่อนปรนเงื่อนไขเพื่อให้เกิดการลงทุนโดยจะให้ผู้ลงทุนมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วย”

              2.การอนุมัติให้กระบวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) สำหรับโครงการลงทุนในอีอีซี โดยจะให้ลดระยะเวลาลงมาเฉลี่ยไม่เกิน10เดือน โดยเน้นว่ายังต้องดำเนินการในทุกขั้นตอนซึ่งแต่ละขั้นตอนให้กระชับเวลาให้เร็วขึ้น

            และ 3.การอนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายอีอีซีดำเนินการว่าจ้างผู้ชำนาญการเข้ามาดำเนินการดูแลการดำเนินการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) สำหรับโครงการลงทุนหลักที่จะดำเนินการในเบื้องต้นก่อน 5 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส3 โครงการรถไฟทางคู่เชื่อมท่าเรือ 3 แห่ง และโครงการพัฒนาเมืองใหม่ในพื้นที่ 3 จังหวัด โดยคาดว่าจะต้องว่าจ้างผู้ชำนาญการ 3-4 คณะเข้ามาช่วยในการทำงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ