ข่าว

"เอจีซี"มั่นใจควบรวมวีนิไทยเสริมแกร่งธุรกิจเคมีภัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

             เอจีซี อาซาฮีกลาส โชว์ตัวเลขยอดขาย และกำไร 3 หมื่นล้านในปี 2559 ชี้กลุ่มเคมีภัณฑ์สร้างกำไรได้มากที่สุด โดยการเข้าถือครองหุ้นใหญ่ของ บมจ.วีนิไทย 58.77% จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิต และการทำตลาดทั้งในประเทศ และในภูมิภาคที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

             นายคาซูอะกิ โคกะ กรรมการบริหารบริษัท เอจีซี อาซาฮี กลาส จำกัด และผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายเอสเซนเชียล เคมิคอลส์ เจนเนอรัล (Essential Chemicals General) กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ บริษัท เอจีซี อาซาฮี กลาส จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา (2559) กลุ่มบริษัทเอจีซี มียอดขายสุทธิอยู่ที่ 401,000 ล้านบาท จาก 4 กลุ่มธุรกิจ (กลุ่มธุรกิจกระจก กลุ่มธุรกิจอีเล็คทรอนิคส์ กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ และกลุ่มธุรกิจเซรามิคส์) โดยกลุ่มที่มีสัดส่วนยอดขายสูงสุดคือกลุ่มธุรกิจกระจก อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่สร้างกำไรได้สูงที่สุดกลับเป็นกลุ่มเคมีภัณฑ์ ซึ่งทำกำไรได้ถึง 13,000 ล้านบาท จากกำไรรวมทั้งหมด 30,000 ล้านบาท

            “กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์จึงเป็นกลุ่มที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะมีโอกาสในการเติบโตสูง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจคลอร์อัลคาไลน์ ที่เติบโตอย่างมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตลาดมีความต้องการผงพลาสติกพีวีซีและโซดาไฟสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉพาะความต้องการในประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ก็คิดเป็นร้อยละ 70 ของความต้องการทั้งภูมิภาคแล้ว”

            “กลุ่มเอจีซี ได้สร้างฐานการผลิตไว้ครอบคลุมทั่วภูมิภาคแล้ว โดยในประเทศไทย บริษัท ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ จำกัด มีกำลังการผลิตโซดาไฟอยู่ที่ 350,000 ตัน ในอินโดนีเซีย บริษัท อาซาฮีมัส เคมิคอลส์ จำกัด มีกำลังการผลิต โซดาไฟอยู่ที่ 700,000 ตัน วีซีเอ็มอยู่ที่ 800,000 ตัน และพีวีซีอยู่ที่ 550,000 ตัน ในเวียดนาม บริษัท เอจีซี เคมิคอลส์ (เวียดนาม) มีกำลังการผลิตพีวีซีอยู่ที่ 150,000 ตัน ซึ่ง หลังจากที่วีนิไทยได้เข้าร่วมกับกลุ่มเอจีซีแล้ว จะทำให้เรามีกำลังการผลิตเพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ โดยมีกำลังการผลิตโซดาไฟได้ทั้งหมด 1.42 ล้านตัน วีซีเอ็มได้ 1.2 ล้านตัน และพีวีซี 980,000 ตัน ซึ่งจะเป็นการเสริมโอกาส เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และทำให้กลุ่มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นาย คาซูอะกิ กล่าว

            กรรมการบริหารบริษัท เอจีซี อาซาฮี กลาส จำกัด กล่าวต่ออีกด้วยว่าผู้บริหารของ เอจีซี มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในธุรกิจเคมีภัณฑ์ ทั้งเชิงลึกและเชิงกว้าง มากว่า 100 ปี และดำเนินธุรกิจในประเทศต่างๆมากกว่า 30 ประเทศในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 50,000 คน เอจีซี มั่นใจว่าจะสามารถนำความรู้ ความสามารถในการผลิต และการตลาด มาช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันของวีนิไทยในภูมิภาคนี้ และการเข้ามาถือหุ้นในวีนิไทยจะทำให้เอจีซีสามารถบริหารจัดการธุรกิจคลออัลคาไลแบบครบวงจรให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ และตั้งเป้าจะขยายธุรกิจออกไปยังภูมิภาคเอเชียใต้ และภูมิภาคตะวันออกกลางในอนาคตอันใกล้นี้

           สำหรับกลุ่มเอจีซีเข้ามาดำเนินงานในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 ปัจจุบันมีพนักงานในกลุ่มบริษัทมากกว่า 4,500 คนทำงานในประเทศไทย และได้ก่อตั้งบริษัท ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ จำกัดในปีพ.ศ. 2508 ในปี 2560 กลุ่มเอจีซีประสบความสำเร็จในการเข้าถือครองหุ้น 58.77% ของ บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายโซดาไฟ วีซีเอ็ม ผงพลาสติกพีวีซี และ อีพิคลอโรไฮดรินฐานชีวภาพ ที่มีกำลังการผลิตโซดาไฟอยู่ที่ 370,000 ตัน วีซีเอ็ม 400,000 ตัน พีวีซี 280,000 ตัน และ อีพิคลอโรไฮดรินอีก 100,000 ตัน ซึ่ง เอจีซี ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer) ระหว่างวันที่ 3 มีนาคม – 7 เมษายนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ