ข่าว

รฟม.เคาะค่าเช่าราง8ล้าน/เดือน รถไฟฟ้าสายสีเขียว‘แบริ่ง-สำโรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

 

          แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สำโรง ที่จะทดลองเปิดให้บริการวันที่ 3 เม.ย. นี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการรฟม.ได้เห็นชอบค่าเช่าพื้นที่รางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สำโรง เป็นเงิน 8 ล้านบาทต่อเดือนและจะส่งหนังสือเสนอให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) พิจารณาไม่เกินวันนี้ (14 มี.ค.2560)

ทั้งนี้เดิม รฟม. เสนอให้คิดค่าเช่าพื้นที่รางจาก กทม. ในอัตรา 3 ล้านบาทต่อเดือน แต่บอร์ดเห็นว่าต่ำเกินไป เพราะบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ได้รับประโยชน์จากการเปิดเดินรถ 1 สถานีดังกล่าวและยังมีต้นทุนทางการเงินอื่นๆ ที่ยังไม่ได้คิดรวม ดังนั้นจึงให้เพิ่มเป็น 8 ล้านบาทต่อเดือน โดยรวมค่าเสื่อมราคาและค่าดอกเบี้ยเงินกู้ที่ รฟม. ต้องแบกรับเข้าไปด้วย

            “เบื้องต้น รฟม. และกทม. ต้องได้ข้อสรุปเรื่องค่าเช่าพื้นที่รางก่อนทดลองเปิดเดินรถในวันที่ 3 เม.ย. นี้ เพราะปัจจุบันทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ทั้งหมดยังเป็นของ รฟม. ถ้าหาก กทม. เข้าไปใช้พื้นที่ส่วนนี้โดยไม่มีการส่งมอบหรือมีเอกสารรับรองจาก รฟม. ก็จะถือว่าผิดกฎหมาย”    

           อย่างไรก็ดี วันนี้ (15 มี.ค.2560) ผู้บริหารจากกทม. รฟม. BTS และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะลงพื้นที่สำรวจรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับพิธีทดลองเปิดเดินรถช่วง 1 สถานี ระหว่างแบริ่ง-สำโรงในวันที่ 3 เม.ย. นี้ ซึ่งจะมีการเรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ