ข่าว

เทคนิคทำงานขั้นเทพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ช่วยกันคิด ช่วยกันคุย โดย...แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

 

         มีคำกล่าวที่ว่า การทำงานที่มีประสิทธิภาพจะสำเร็จได้นั้น ต้องอ่อนน้อมเหมือนคนไทย ตรงเวลาเหมือนฝรั่ง ขยันเหมือนคนจีน ทำงานเป็นทีมเหมือนคนญี่ปุ่น จะเท็จจริงอย่างไรนั้น ต้องลงมือปฏิบัติด้วย 10 เทคนิคการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

         รู้จักตั้งเป้าหมายในการทำงาน ก่อนการเริ่มทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนไว้ก่อน และเป้าหมายนั้นต้องสามารถปฏิบัติได้ โดยตั้งเป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

         รู้จักบริหารเวลา เวลาถือเป็นสิ่งสำคัญของพนักงานทุกคน เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับเวลา การทำงานจะคุ้มค่ากับเวลามากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความสามารถในการบริหารเวลาให้ถูกต้องกับงาน

         เพิ่มความมั่นใจในการทำงานให้ตนเอง พนักงานหลายคนขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ดูถูกความสามารถของตนเอง ทำอะไรก็กลัวได้รับการตำหนิ จนเกิดความถดถอย ทุกคนมีความรู้ ความสามารถที่แตกต่างกัน เพียงแต่ต้องการการฝึกฝน พยายามคิดในแง่บวก กล้าคิดกล้าทำ

         เข้าใจงานว่าเป็นงานทีม หรืองานส่วนบุคคล พนักงานหลายคน มักได้รับคำแนะนำเสมอว่า การทำงานต้องอาศัยทีมจึงจะสำเร็จได้ แต่จริงๆ แล้วต้องวิเคราะห์ตัวงานออกมาให้ชัดเจนว่า งานนั้นเป็นงานที่ต้องทำเป็นทีม หรืองานเดี่ยว การทำงานเป็นทีมให้เข้มแข็ง ทีมงานเป็นกุญแจสำคัญแห่งความสำเร็จก่อนที่จะลงมาสู่ทีมงาน ต้องมีการแบ่งงานส่วนตัวให้ทำให้ดีที่สุดล่วงหน้าเวลารวมกันเป็นทีม งานจะได้ประสาน และสอดคล้องกัน

         ต้องมีคุณธรรมในการทำงาน พนักงานในองค์กรทุกคนจะต้องปฏิบัติหรือประพฤติกฎระเบียบ หรือจรรยาบรรณขององค์กรไม่ก่อความเสียหายต่อองค์กรด้วยพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง หรือสร้างความลำเอียงในการปฏิบัติหน้าที่ตลอดจนมีความรับผิดชอบซื่อสัตย์สุจริต ยุติธรรม และโปร่งใสตรวจสอบได้

         ลงมือปฏิบัติมากกว่าพูด การลงมือกระทำนั้นแสดงให้เห็นชัดเจนกว่าการพูดเป็นร้อยเป็นพันคำ พนักงานที่มีประสิทธิภาพมักจะลงมือทำมากกว่าการพูด ถึงแม้จะพูด ก็จะพูดในเชิงสร้างสรรค์พูดแล้วได้บวก มีมูลค่าเพิ่ม

         รู้จักกระตุ้นเตือนตัวเอง หมั่นคอยเตือนตัวเองว่า ทุกคนต้องทำงาน ขยันอดทน เพื่อความสำเร็จของตนเองและครอบครัว สร้างแรงจูงใจให้มีความรู้สึกอยากทำงานตลอดเวลา และผลงานต้องออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ

         ปรับทัศนคติ และค่านิยม การมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร และเพื่อนร่วมงานย่อมทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน รักงานที่ทำ และการทำงานก็จะออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่สร้างค่านิยมที่ผิด ในการก้าวหน้าทางการงานโดยทางลัด

         สร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมีการที่จะทำให้งานราบรื่น ปราศจากอุปสรรค คือการเริ่มสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต้องเริ่มจากตัวเรา สิ่งแรกคือ รอยยิ้มที่จริงใจเปรียบเสมือนประตูด่านแรก ในการทักทายทำความรู้จัก

         จัดการกับสามอย่าง การจัดการกับตัวเอง กับเพื่อนร่วมงาน และกับงานที่รับผิดชอบ เป็นสิ่งที่ผู้ทรงประสิทธิภาพควรกระทำ เมื่อทราบปัญหาหรือข้อด้อยของตนเองต้องรีบแก้ไขพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น รู้จักประเมินตนเอง ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลให้รอบรู้คือการจัดการกับตนเอง ส่วนการจัดการกับคนในองค์กร ต้องเข้าใจธรรมชาติของเพื่อนร่วมงาน นิสัยใจคอ และความต้องการของเขา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ