ข่าว

สายการบินของไทยผ่านมาตรฐานยุโรป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กพท." เผยสายการบินของไทยผ่านมาตรฐานปลอดภัยทางอากาศของอียูแล้ว ให้บริการในสหภาพยุโรปได้ ชี้ผลจากการแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง

 

          นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า สหภาพยุโรปได้ประกาศปรับปรุงบัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศ (EU Air Safety List) ล่าสุด เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 8 ธันวาคม 2559 โดยประกาศในเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการยุโรป ผลปรากฏว่าสายการบินจากประเทศไทยไม่อยู่ในบัญชีดังกล่าว 

          ทั้งนี้ บัญชีรายชื่อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการให้ความมั่นใจในด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป โดยแสดงให้ทราบเป็นการทั่วไปว่าสายการบินใดของประเทศใดไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย และจะมีผลให้สายการบินนั้น ไม่สามารถให้บริการในประเทศสหภาพยุโรปได้ 

          นายจุฬา กล่าวว่า การผ่านการประเมินครั้งนี้ เป็นผลจากการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องของไทย โดยมีการจัดตั้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านการบินพลเรือนทั้งหมด และที่ผ่านมา กพท.ได้พยายามบริหารองค์กรด้วยความเป็นอิสระทั้งด้านการบริหารงาน การรับบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ การหารายได้ด้วยตนเองและลดการพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐ และที่มีผลมากที่สุดคือการจัดทำแผนพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน 

          นอกจากนั้น ในช่วงเวลาที่ผ่านมา บมจ.การบินไทย (THAI) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเดียวของไทยที่ให้บริการในประเทศสหภาพยุโรปสามารถรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี 

          นายจุฬา กล่าวว่า บัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศข้างต้น ไม่เพียงแต่จะช่วยรักษามาตรฐานความปลอดภัยสำหรับสายการบินที่จะเข้ามาทำการบินในประเทศสหภาพยุโรปเท่านั้น แต่จะช่วยให้ประเทศที่ถูกประเมินไม่ผ่าน ต้องเร่งพัฒนาระดับมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินประเทศตนเองให้ถูกปลดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ