ข่าว

เอ็กซิมแบงก์จัดสินเชื่อดันเอสเอ็มอีส่งออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็กซิมแบงก์หนุนเอสเอ็มอีลุยส่งออก จัดสินเชื่อเสริมสภาพคล่องดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี ใช้แค่บุคคลค้ำประกัน อนุมัติเร็วภายใน 7 วันทำการ วงเงินสูงสุด 500,000 บาท


               นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) กล่าวในการเสวนา “โอกาสของ SMEs ไทยในเวทีโลก” ว่า โอกาสของการค้ามีเสมอไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะที่ดีไม่ดีก็ตาม เนื่องจากผู้ประกอบการจะรู้ดีว่าคู่ค้าต้องการอะไร ก็จะผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการ ซึ่งการจะไปทำการค้าในต่างประเทศ ผู้ประกอบการจะต้องศึกษากฎระเบียบ กฎหมาย ภาษี และวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ

               “ความเสี่ยงอีกประการที่ผู้ส่งออกต้องระวังคือ อัตราแลกเปลี่ยน เพราะเราขายสินค้าเป็นเงินตราต่างประเทศ สุดท้ายต้องแลกเป็นเงินบาทกลับมา จึงมีความเสี่ยงในส่วนนี้ หากผู้ประกอบการมีวงเงินกู้กับธนาคารใดก็จะให้วงเงินในการป้องกันความเสี่ยงพ่วงมาด้วย เช่น ในช่วงก่อนเกิด Brexit ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษอยู่ที่ 50 บาทต่อ 1 ปอนด์ แต่หลังจากเหตุการณ์นั้นเหลือเพียง 42 บาทต่อ 1 ปอนด์เท่านั้น”

               ทั้งนี้ ธนาคารได้ออกสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือให้ผู้ส่งออกให้มีเงินทุนหมุนเวียนในช่วงก่อนและหลังการส่งออกเพิ่มมากขึ้น คือสินเชื่อส่งออกทันใจ เป็นสินเชื่อหมุนเวียนระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน และรับซื้อตั๋วส่งออก อัตราดอกเบี้ย 3.5% ต่อปี ใช้เพียงบุคคลค้ำประกัน อนุมัติภายใน 7 วันทำการ วงเงินสูงสุด 500,000 บาทต่อราย โดยไตรมาส 4 ปีนี้คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ 300 ราย วงเงินทั้งสิ้น 150 ล้านบาท

               สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการส่วนใหญ่ของประเทศกว่า 2 ล้านราย มีเอสเอ็มอีที่เป็นผู้ส่งออก 24,000 ราย หรือ 10% ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งหมด ซึ่งธนาคารมีนโยบายสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งเงินให้มากขึ้น โดยสิ้นสิงหาคม 2559 ธนาคารปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 16,000 ล้านบาท มั่นใจว่าทั้งปีจะทำได้ตาม 18,000 ล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 5.1% ของสินเชื่อรวม ตั้งเป้าสิ้นปีให้ต่ำกว่า 5%

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ