ข่าว

ปี60เล็งปั้นสตาร์ทอัพเอสเอ็มอีหมื่นราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสว.เปิดแผนปี 60 ปั้นสตาร์ทอัพเอสเอ็มอีหมื่นราย เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญสำรวจภาคเกษตร ดึงร่วมโครงการสมาร์ทฟาร์มเมอร์ แปรรูปสินค้าต่อยอดสู่ผู้ประกอบธุรกิจการเกษตร


               นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงแนวทางการส่งเสริมเอสเอ็มอีในปี 2560 ว่า ในปีหน้า สสว. มีแผนที่จะสร้างสตาร์ทอัพเอสเอ็มอีเป็นจำนวน 1 หมื่นราย แบ่งเป็นสตาร์ทอัพทั่วไป 5 พันราย และสตารท์อัพเกษตรอีก 5 พันราย ซึ่งการที่เข้าไปมุ่งเน้นในกลุ่มเกษตรก็เพราะว่าเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งของประเทศ ที่สามารถนำเทคโนโลยีมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกมาก และยังเป็นการกระจายเม็ดเงินไปสู่ฐานรากของประเทศ

               ทั้งนี้ จะยกระดับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการไปสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ มีการแปรรูปสินค้าเกษตรเบื้องต้น และต่อยอดไปสู่ผู้ประกอบการธุรกิจการเกษตร ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญลงไปสำรวจว่าสิ่งที่เกษตรกรปลูกเป็นที่ต้องการของตลาดหรือไม่ จากนั้นก็ปรับปรุงผลผลิตให้ได้ตามที่ตลาดต้องการ ติดต่อช่องทางการขายกับผู้ซื้อรายใหญ่ และหากต้องมีการลงทุนด้านเทคโนโลยี ก็มีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เข้ามาอุดหนุนด้านการเงิน รวมทั้งการเชื่อมโยงไปสู่แหล่งท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้ได้มากที่สุด

               ส่วนการช่วยเหลือเอสเอ็มอีในปี 2560 ยังมีการบูรณาการงบส่งเสริมเอสเอ็มอีกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้ทั้งสิ้น 1.8 แสนราย ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์เอสเอ็มอี ปี 2559 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ ในเดือนสิงหาคม 2559 อยู่ที่ระดับ 93.6 ลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ระดับ 94.8
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ