ข่าว

ออสเตรเลียสอบ"ทีจี"บินต่ำเกินกำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออสเตรเลียสั่งสอบเที่ยวบินกรุงเทพฯ-เมลเบิร์นของการบินไทย เหตุร่อนเครื่องลงในระดับต่ำกว่ากำหนด ด้านการบินไทยแจงอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ยันเรื่องความปลอดภัย

          สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมขนส่งออสเตรเลีย หรือ ATSB เปิดเผยว่า กำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 777-3D7 ของการบินไทย ที่บินจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองเมลเบิร์น เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ได้บินเข้าใกล้สนามบินของเมลเบิร์นในระยะเกือบ 11 กม. ไปทางทิศใต้ของสนามบินในระดับความสูงเพียงแค่เกือบ 1,000 ฟิต ต่ำกว่าที่ทางการอนุญาตและกำหนดไว้ที่ต่ำกว่า  2,000 ฟิต ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าวิตกอย่างมาก แม้เครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดที่สนามบินอย่างปลอดภัย

           ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ATSB เพิ่งมีคำสั่งห้ามเครื่องบินของสายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์สทุกลำขึ้นบิน หลังจากเครื่องบิน 2 ลำ บินเข้าใกล้สนามบินเมืองเมลเบิร์นในระดับความสูง ที่ต่ำกว่าที่กำหนดในวันที่ 7 และ 30 มิถุนายน 2554

           ด้านฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือชี้แจงว่า เที่ยวดังกล่าวได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศให้ทำการบินลงที่ทางวิ่งจากทิศใต้ไปยังทิศเหนือ ในขณะที่นักบินกำลังบินร่อนลง ได้รับการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศว่าเครื่องบินบินต่ำกว่ามุมร่อนปกติ โดยทางวิ่งดังกล่าวไม่มีระบบ Instrument Landing System (ILS) นักบินที่ 1 จึงทำการบินลงด้วยสายตา (Visual Approach) ซึ่งนักบินได้รับการฝึกอบรมให้ทำการบินลงด้วยสายตาได้อย่างเชี่ยวชาญ

           ทั้งนี้ การบินไทยได้รับรายงานดังกล่าวจากนักบิน และหน่วยงานด้านความปลอดภัยของออสเตรเลีย ซึ่งการบินไทยและกรมการบินพลเรือน (บพ.) ได้ร่วมกันสอบสวนข้อเท็จจริงทันที รวมทั้งให้ความร่วมมือในการรวบรวมข้อเท็จจริง และข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากการปฏิบัติการบินของเที่ยวบินดังกล่าว ส่งให้ ATSB เพื่อใช้ในการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว

 อย่างไรก็ตาม การบินไทยและกรมการบินพลเรือนยังอยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริง โดยดำเนินการพร้อมกับ ATSB และยืนยันว่าการปฏิบัติการบินของเที่ยวบินทีจี 461 วันที่ 24 กรกฎาคม 2554 นั้น นักบินการบินไทยได้ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการทำการบินอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสาร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ