ข่าว

รักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยธรรมชาติ : ไลฟ์สไตล์

 
          หากคุณอายุ 40 ปีขึ้นไปและละเลยการดูแลรักษาสุขภาพอาจมีโรคร้ายเข้ามาเยี่ยมเยือน หนึ่งในโรคท็อปฮิตที่คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุมักหนีไม่พ้นก็คือ "โรคข้อเข่าเสื่อม" จากการศึกษาพบว่าประมาณร้อยละ 10 ของคนทั่วโลกมีคนเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งหากลองคำนวณจากร้อยละ 10 ของประชากรไทยทั้งหมด 60 ล้านคน คือราว 6 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ กลายเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว เพราะผู้ป่วยต้องเสียค่ารักษาเรือนแสนในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า หากไม่มีเงินรักษาก็ต้องทนทุกข์ทรมานไปตลอดชีวิต และทำให้โรคอื่นๆ กำเริบ อาทิ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เนื่องจากไม่สามารถออกกำลังกายได้นั่นเอง
 
          ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) ผู้วิจัยพืชไทยต้านโรคข้อเข่าเสื่อมได้สำเร็จ เปิดเผยว่า ปัจจัยเสี่ยงของเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ คนอายุ 45 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักมาก เป็นโรคไขข้ออักเสบหรือรูมาตอยด์พันธุกรรมแต่กำเนิด มีขาหรือเข่าที่ผิดรูปออกกำลังกายที่มีการกระแทกอย่างมาก เช่น การวิ่ง การทำพฤติกรรมที่อันตรายต่อข้อเข่านานๆ อาทิ คุกเข่า นั่งพับเพียบ นั่งยองๆ กับพื้นนานๆ ทั้งนี้ โรคข้อเสื่อมเกิดจากกระดูกอ่อนผิวข้อ (Cartilage) ลดลง ซึ่งตามปกติกระดูกอ่อนผิวข้อจะทำหน้าที่เป็นเสมือนตัวดูดซับแรงกดภายในข้อ และป้องกันไม่ให้กระดูกที่อยู่ภายใต้กระดูกอ่อนกระแทกกระดูกอีกฝั่ง หากกระดูกอ่อนผิวข้อเหล่านี้ลดลง ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม น้ำหนัก หรือแรงกดที่กระทำกับข้อ และเอ็นรอบข้อถูกยึด ข้อขัด ข้อฝืด เหยียด งอเข่าได้ไม่สุดและมีเสียงดังในข้อเวลาขยับข้อเข่าจากการเสียดสีกันของผิวข้อที่ไม่เรียบ จะส่งผลให้กระดูกใต้กระดูกอ่อนผิวข้อสัมผัสกัน เป็นเหตุให้เกิดอาการปวดข้อเข่า และสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบและปวดข้อก็มาจากการที่เม็ดเลือดขาวหลั่งสาร TNF-X, IL-6 และIL-17 ออกมามากเกินไปนั่นเอง
 
 
          "การรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันทำได้โดยการผ่าตัด ซึ่งมีหลายวิธี ได้แก่ การล้างข้อด้วยการใช้การส่องกล้องช่วยล้างน้ำไขข้อที่อักเสบการผ่าตัดจัดแนวกระดูกขาใช้ในกรณีขาโก่งผิดรูปเล็กน้อย และการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม เป็นการผ่าตัดเอาผิวข้อที่สึกออกไปและทดแทนด้วยผิวข้อเทียมซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว และยังมีระยะพักฟื้นอีกหลายเดือน แต่สำหรับผู้ป่วยที่ไม่ต้องการผ่าตัด ยังมีวิธีธรรมชาติซึ่งสามารถต้านโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ล่าสุดคณะนักวิทยาศาสตร์ไทยสามารถสกัดพืชไทย 5 ชนิด ได้แก่ มังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก โดยสารสกัดดังกล่าวเมื่อเสริมฤทธิ์กันมีคุณสมบัติในการลดการหลั่งสาร TNF-X, IL-6 และ IL-17 ของเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการอักเสบ สร้างภาวะภูมิคุ้มกันที่สมดุลให้กับร่างกาย นอกจากนี้สารสกัดจากธรรมชาติยังสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนและกระดูกอ่อนเมื่อมีการใช้งานต่อเนื่องอีกด้วย" นักคิดค้น กล่าว


 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ