ข่าว

วัชรพลแคนดิเดทผบ.ตร.พบอภิสิทธิ์โชว์วิสัยทัศน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯนัดประชุม ก.ต.ช.เลือก ผบ.ตร.คนใหม่ 9 ส.ค.นี้ คาดเสนอชื่อ “วิเชียร” ด้านเลขา ก.ตร.ประชุมเตรียมข้อมูลประวัติผลงาน นายตำรวจยศ พล.ต.อ.ทุกนาย เสนอ ก.ต.ช.

 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการประชุม ก.ต.ช. ในวันจันทร์ที่ 9 ส.ค. เวลา 13.00 น. ที่ห้องสีเขียว ทำเนียบรัฐบาล โดยมีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(สนง.ก.ตร.) ตัวแทนจากสำนักงานกำลังพล (สกพ.) และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

 แหล่งข่าวจากคณะเลขานุการ ก.ต.ช. รายหนึ่ง กล่าวว่า การประชุม ก.ต.ช. วันที่ 9 ส.ค.นี้ มีวาระเลือก ผบ.ตร.เพื่อทดแทนการเกษียณอายุราชการอย่างแน่นอน ซึ่งวันนี้ทางเลขาฯ ก.ต.ช. ได้ประชุมเพื่อเตรียมข้อมูล ประวัติ และผลงานของนายตำรวจยศ พล.ต.อ.ทั้งหมด ที่มีคุณสมบัติชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 7 ไว้เพื่อเสนอคณะกรรมการ ก.ต.ช. ในวันที่ 9 ส.ค.เป็นการเตรียมความพร้อมเอาไว้ตามหน้าที่

 ทั้งนี้ การเสนอชื่อนายตำรวจเพื่อดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.เพื่อให้คณะกรรมการ ก.ต.ช.เห็นชอบขึ้นอยู่กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นากยกรัฐมนตรี ในฐานะประธานก.ต.ช. ว่าจะเสนอชื่อใคร ซึ่งตามกฎหมายสามารถเสนอได้เพียงคนเดียวเท่านั้น สำหรับลำดับอาวุโสของ รอง ผบ.ตร.นั้น ไม่ได้มีการพูดคุยในที่ประชุม เนื่องจากไม่ได้เป็นอำนาจของคณะเลขาฯ ก.ต.ช. และตามกฎหมายก็ไม่ได้ระบุไว้ และถึงขณะนี้ก็ไม่ทราบว่านายอภิสิทธิ์ จะเสนอชื่อใครเป็น ผบ.ตร.คนต่อไป

 สำหรับรายชื่อของนายตำรวจยศ พล.ต.อ. ที่มีคุณสมบัติเข้าชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. มีทั้งหมด 9 นาย ประกอบด้วย พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. นอกจากนี้ ยังมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา พล.ต.อ.วุฒิ พัวเวส พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ ที่ปรึกษา สบ10 และ พล.ต.อ.ชาตรี สุนทรศร หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (นรป.)

 สำหรับการเลือก ผบ.ตร.นั้น ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ระบุว่า การเลือก ผบ.ตร.นั้น ต้องมาจากนายตำรวจยศ พล.ต.อ. ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอชื่อให้คณะกรรมการ ก.ต.ช.คัดเลือก โดยไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นผู้มีความอาวุโสอันดับ 1 ในขณะที่ผ่านมาการเลือก ผบ.ตร.นั้นเป็นธรรมเนียมปฎิบัติว่า ผบ.ตร.มาจากนายตำรวจที่มีอาวุโสอันดับ 1

 อย่างไรก็ตาม อันดับอาวุโสของนายตำรวจยศ พล.ต.อ. ยังมีข้อพิพาทกันอยู่ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ระหว่าง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ และพล.ต.อ.วิเชียร และในวงการตำรวจต่างวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า ผู้ที่รับการเสนอชื่อในครั้งนี้เป็น พล.ต.อ.วิเชียร มากที่สุด เนื่องจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มีความสัมพันธ์กับขั้วอำนาจเก่า สำหรับพล.ต.อ.วัชรพล ก็เป็นที่น่าจับตาเช่นกันในฐานะมีอาวุโสอันดับ 3 เพราะมีความสนิทแนบแน่นกับ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม

วัชรพลแคนดิเดทผบ.ตร.เข้าพบอภิสิทธิ์โชว์วิสัยทัศน์

มีรายงานวันนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผบ.ตร. ได้เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงวิสัยทัศน์กับการดำรงตำแหน่งผบ.ตร.แล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ