ข่าว

เปิด 'สถิติเด็กหาย' พบว่าปัจจุบันมียอดสูงขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 'สถิติเด็กหาย' ตั้งแต่เด็กเล็ก ถึงเด็กโต พบมียอดสูงขึ้นในรอบ 5 ปี โดยกลุ่มวัยรุ่นหายตัวมากที่สุด เพราะหนีออกจากบ้าน ขณะที่เด็กเล็กมักถูกหลอกไปขอทาน

กรณี น้องมาร์ติน เด็กน้อยวัย 9 ขวบ ถูก นายน้อย กะเทย ลักพาตัว ไป แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมนายน้อย และช่วยเหลือ น้องมาร์ติน กลับมาได้อย่างปลอดภัย

 

ทำให้ประเด็น เด็กหาย หรือการลักพาตัว เด็ก ได้รับความสนใจจากสังคมมากขึ้น

 

จากข้อมูลของ มูลนิธิกระจกเงา พบว่า เหตุ ลักพาตัวเด็ก หรือ เด็กหาย พบว่ามีมากขึ้นทุกปี

 

โดย ปี 2566 รับแจ้ง เด็กหาย ทั้งสิ้น 296 ราย สูงขึ้นในรอบ 5 ปี โดยสูงกว่าปี 2565 ถึง 17 %

สาเหตุหลักกว่า 58 % หรือ 172 ราย คือ เด็ก ที่สมัครใจหนีออกจากบ้าน

 

รองลงมาคือ กลุ่ม เด็ก ที่มีพัฒนาการช้า มีความพิการทางสติปัญญา หรือป่วยทางจิตเวช สูญหายกว่า 19% หรือ 56 ราย และมี เด็ก ถูก ลักพาตัว 5 รายในปีที่ผ่านมา

 

ช่วงอายุเฉลี่ยของ เด็ก ที่หายออกจากบ้าน มากที่สุดคือช่วง อายุ 11-15 ปี หรือ กลุ่มวัยรุ่น รวม 138 ราย รองลงมาคืออายุ 16-18 ปี รวม 96 ราย และช่วงแรกเกิดถึง 10 ขวบ รวม 62 ราย


 

โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-15 ปี ถือว่ามีความเสี่ยงในการตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะ เด็ก ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เด็กให้ความไว้วางใจเพื่อน หรือคนที่เพิ่งรู้จักกันในโลกออนไลน์ มากกว่าคนในครอบครัว จึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านได้โดยง่าย อาทิ  facebook instagram Tiktok  และแอพพลิเคชั่นหาคู่ 

 

ในกลุ่มนี้ แม้ว่า เด็ก จะสมัครใจหนีออกจากบ้านเอง มักไปเกิดอันตราย อาทิ ถูกคุกคามหรือหาประโยชน์ทางเพศ หรือมีความเสี่ยงในการถูกล่อลวง หรือกระทำความรุนแรง บางรายถูกฆาตกรรม


ขณะที่ เด็กเล็ก มีโอกาสถูกพาไปขาย ไปเร่ขอทาน ในสถานที่ต่างๆ โดย เด็ก ช่วงอายุ 4-10 ขวบ จะมีความเสี่ยงสูงสุดในการถูกลักพาตัว โดยคนร้ายมักจะลงมือในตอนที่ เด็ก วิ่งเล่นตามลำพัง และเข้ามาตีสนิทชวนไปซื้อขนม บางรายหลอกว่าจะพาไปร้านเกม รวมถึงเอาเงินมาล่อ เด็ก ๆด้วย

 

ดังนั้น ผู้ปกครองต้องคอยสอดส่องดูแลลูกหลานของตัวเองให้ดี อย่าปล่อยให้ออกไปเล่นตามลำพัง

logoline