ข่าว

'ทนายอนันต์ชัย' หย่าปมพิพาทวัดจันทร์ใน หลังพระลูกวัดพฤติการณ์ ไม่เหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทนายอนันต์ชัย' ร่วมกับชาวบ้าน ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างพระสงฆ์ วัดจันทร์ใน หลังพบกลุ่มพระลูกวัดกว่า 10 รูป มีพฤติการณ์ ไม่เหมาะสม

8 เม.ย. 2567  ที่ วัดจันทร์ใน เเขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมทีมงาน ได้เข้าจัดระเบียบและประชุมหาแนวทางยุติปัญหาสงฆ์ภายในวัด จากกรณีพระบางรูปไม่อยู่ในโอวาท กระด้างกระเดื่อง ไม่ยอมทำสังฆกรรมร่วมกับเจ้าอาวาส และต่อต้านเจ้าอาวาสอีกด้วย

 

โดยมีคณะสงฆ์วัดจันทร์ใน และประชาชนในพื้นที่รอบวัดเข้าร่วมหารือเพื่อหาข้อยุติ ทั้งยังร่วมกันกล่าวหาเจ้าอาวาสต่อเจ้าคณะฝ่ายปกครองเพื่อให้ปลดเจ้าอาวาสออกจากตำแหน่ง โดยพยายามหาเหตุมาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความแตกแยกขึ้นภายในวัด โดยได้ร่วมมือกับเจ้าคณะฝ่ายปกครองในพื้นที่บางรูป ทำให้พุทธศาสนิกชนรอบวัดต่างไม่พอใจพฤติรรมของพระสงฆ์กลุ่มดังกล่าว 

ทนายอนันต์ชัย หย่าปมพิพาทวัดจันทร์ใน หลังพระลูกวัดพฤติการณ์ ไม่เหมาะสม

 

 

นายอนันตชัย  กล่าวว่าข้อพิพาทในวัดจันทร์ใน เกิดมา 4-5 ปี  ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านได้เคยถามกลุ่มพระสงฆ์ที่เกิดข้อพิพาทในวัดว่า เหตุใดจึงไม่ปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ ร่วมกับเจ้าอาวาสวัด แต่กลุ่มพระสงฆ์ 10 รูป ให้ข้อมูลว่า เหตุที่ไม่ร่วมเนื่องจากมีข้อขัดแย้ง  ส่วนที่ตนเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับการประสานจากเจ้าคณะสงฆ์ โดยหน้าที่ คือการให้คำแนะนำทางด้านกฎหมายในแต่ละขั้นตอน ยืนยันจะทำให้ความขัดแย้งคลี่คลายภายใน 6 เดือน 

 

พระครูโสภณกิจจานุกิจ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน กล่าวว่า ท่านได้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาส พบการใช้พื้นที่ภายในวัดในการทำตลาด ทำให้พระสงฆ์ประกอบศาสนพิธีด้วยความยากลำบาก กระทบไปยังเด็กโรงเรียนวัดจันทร์ใน เพราะพื้นที่เกือบทั้งหมดถูกใช้สำหรับการค้าขาย อีกทั้งยังพบข้อพิรุธเรื่องสัญญาการให้เช่าพื้นที่ของวัดเพื่อเปิดตลาด ซึ่งก่อนที่จะมีปัญหา พบว่ามีญาติโยมได้เข้ามาเสนอจะมอบเงินให้ตัวเองเดือนละ 17,000 บาท แต่เจ้าอาวาสได้ปฏิเสธ

 

ทนายอนันต์ชัย หย่าปมพิพาทวัดจันทร์ใน หลังพระลูกวัดพฤติการณ์ ไม่เหมาะสม

 


นายประยุทธ ประเทศเสนา 1  ในทีมทนายความ เปิดเผยว่า ในกรณีที่พระมีข้อพิพาท ไม่มาร่วมปฏิบัติกิจของสงฆ์ ต้องให้เจ้าอาวาสใช้กฎหมายอาศัยอำนาจพ.ร.บ.สงฆ์ ในการนิมนต์ให้กลุ่มพระสงฆ์ที่มีปัญหาเข้าร่วม โดยจะมีการทำหนังสือแจ้งเตือนเป็นรายครั้ง รวม 3 ครั้ง ให้กลุ่มพระสงฆ์เหล่านี้เข้ามาช่วย หากไม่ทำภายใน 3 ครั้ง จะบังคับใช้กฎของพ.ร.บ. คณะสงฆ์ปี 2505 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่สอง พ.ศ.2535 มาตรา 38 (2) สั่งให้บรรพชิตและคฤหัสถ์ซึ่งไม่อยู่ในโอวาทของเจ้าอาวาสออกไปเสียจากวัด

 

 

ทนายอนันต์ชัย หย่าปมพิพาทวัดจันทร์ใน หลังพระลูกวัดพฤติการณ์ ไม่เหมาะสม

 

 

โดยหากยังไม่ยอมออกจากวัด เจ้าอาวาสจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนหรือจะดำเนินคดีด้วยตนเอง ระบุว่ามีคำจะมีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน มหาเถรสมาคม ซึ่งเจ้าอาวาสมีอำนาจในการให้บรรพชิตที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวัดออกจากวัดภายใน 3-7 วัน หากสุดท้ายไม่ยอมออก จะต้องอาศัยเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือและหากยังไม่ออกจากวัดจะต้องถูกดำเนินคดี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ