ข่าว

คุก 150 ปี 'เจ้าหราน' นายทุนใหญ่ แก๊งอุ้มบุญชาติ ลูกน้องอีก 3 ลดโทษกึ่งหนึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลสั่งจำคุก 'เจ้าหราน' กับลูกน้องอีก 3 คนละ 150 ปี สารภาพเหลือ 75 ปี เหลือจำคุกจริง 50 ปี ส่วน เมีย-พี่เมีย เจ้าหราน กับพวกรวม 7 คน จำคุกคนละ 4 ปี ไม่รอลงอาญา ฐานมีส่วนร่วมองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

19 มี.ค. 2567 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นายเจ้าหราน  ชาวจีน จำเลยที่ 1 ,นางซู ยิงถิง ภรรยานายเจ้าหราน จำเลยที่ 2, นางวิลาสินี ซู พี่สาวของภรรยานายจ้าวหราน จำเลยที่ 3 ,น.ส.หล้า จำเลยที่ 4 ,นายนิคมจำเลยที่ 5 ,นายธรรมนูญ จำเลยที่ 6,น.ส.ศิญาพร จำเลยที่ 7,น.ส.วิยะดาจำเลยที่ 8 , นางสายบัว จำเลยที่ 9 ,น.ส.เหอ เถิง เย่ว  ชาวจีน จำเลยที่ 10 และ นายนพพร  จำเลยที่ 11

 

ในความผิดฐาน สมคบกันและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ,ดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์เพื่อประโยชน์แห่งการค้า และร่วมกันซื้อ เสนอขาย นำเข้าหรือส่งออก ซึ่งไข่หรือตัวอ่อน
 

กรณีเมื่อปี 2558 พวกจำเลยซึ่งรวมตัวกันตั้งแต่ 3 คนเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยระหว่างปี 2558-2563 ได้ร่วมกันเป็นสมาชิกสมคบกันซื้อ เสนอขาย นำเข้า หรือส่งออก ซึ่งไข่ หรือตัวอ่อนโดยร่วมกันให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า ที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ด้วยการชักชวนและหญิงไทยหลายคนให้มารับจ้างตั้งครรภ์แทนคนอื่น และชักชวนหญิงไทยหลายคนเพื่อซื้อไข่ของหญิงดังกล่าวเพื่อนำไปผสมกับอสุจิของสามีผู้ประสงค์จะให้มีการตั้งครรภ์แทน ซึ่งจำเลยได้ค่าตอบแทนจากบุคคลดังกล่าวเหตุเกิดในกรุงเทพฯ และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

 

โดยระหว่างการพิจารณาคดีของศาล นายเจ้าหราน จำเลยที่ 1,นายนิคม จำเลยที่ 5,นายธรรมนูญ จำเลยที่ 6 และ นายนพพร จำเลยที่ 11 ให้การรับสารภาพ ศาลจึงให้แยกฟ้องเป็นคดีใหม่อีกสำนวนหนึ่ง

 

ส่วนจำเลยที่ 2,3,4 7,8,9 และ 10 ให้การปฏิเสธ ขณะที่ทั้งหมดถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

 

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายแล้ว เห็นว่า ในส่วนประเด็นความผิดฐานสมคบกันซื้อ เสนอขาย นำเข้า หรือส่งออก ซึ่งไข่ หรือตัวอ่อนโดยร่วมกันให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้านั้น พยานหลักฐานโจทก์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงที่ได้รับการเสนอให้ตั้งครรภ์แทนและไปคลอดบุตรในประเทศจีน กัมพูชา ลาว และรัสเซีย ซึ่งล้วนเป็นพยานบอกเล่า ที่เบิกความซัดทอดเพื่อให้ตัวเองพ้นจากความผิด รวมทั้งประเด็นเกี่ยวกับการโอนเงินเข้าบัญชีต่างๆว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอย่างไร โดยอ้างว่ามีนายเจ้าหราน จำเลยที่ 1 เป็นนายทุนใหญ่ชาวจีนดำเนินการ

 

ซึ่งพยานเหล่านี้ศาลจะต้องรับฟังด้วยความระมัดระวังรอบคอบ ชัดเจน แต่ปรากฏว่าพยานหลักฐานโจทก์ ยังมีข้อพิรุธสงสัยตามสมควร รวมทั้งโจทก์ก็ไม่ได้นำสืบให้ชัดเจนถึงการกระทำความผิด พยานหลักฐานโจทก์จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอมาสนับสนุนให้ลงโทษ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลยที่ 2,3,4 7,8,9 และ 10 

 

อย่างไรก็ตามในส่วนประเด็นความผิดฐาน สมคบกันและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เห็นว่า จำเลยที่ 2,3,4 7,8,9 และ 10 ได้ติดต่อพูดคุยและวางแผนกัน ซึ่งเข้าองค์ประกอบความผิดที่เป็นการกระทำความผิดอาชญากรรมข้ามชาติ โดยมีการกระทำความผิดมากกว่า 1 รัฐ จึงพิพากษาจำคุกจำเลย ที่ 2 ,3,4 7,8,9 และ 10 คนละ 4 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนข้อหาอื่นให้ยกฟ้อง

 

ทั้งนี้ ในห้องพิจารณาคดี มีญาติของจำเลยทั้งชาวไทยและจีน มาเข้าร่วมรับฟังคำพิพากษาด้วย ภายหลังศาลได้อ่านคำพิพากษาให้จำเลยฟัง ผ่านล่ามภาษาจีนเสร็จแล้ว จำเลยบางรายถึงกับร้องไห้และสวมกอดกับญาติที่มาให้กำลังใจ จำเลยทั้ง 7 คน ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำมาตั้งแต่ปี 2563 มาจนครบ 4 ปีแล้ว เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ดังนั้นในวันนี้จำเลยทั้ง 7 คน จะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำในช่วงค่ำวันนี้

 

สำหรับนายเจ้าหราน จำเลยชาวจีน จำเลยที่ 1 ,นายนิคม จำเลยที่ 5 ,นายธรรมนูญ จำเลยที่ 6 และนายนพพร จำเลยที่ 11 นั้นซึ่งให้การรับสารภาพทุกข้อหาในคดีนี้ ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2564 ในความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 , พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด ฐานสมคบและร่วมกันมีส่วนร่วมองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ จำคุก 4 ปี

 

ฐานร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้ารวม 55 กระทง จำคุกกระทงละ 2 ปี เป็น 110 ปี ฐานร่วมกันซื้อ เสนอซื้อ ขาย นำเข้า หรือ ส่งออก ซึ่งไข่หรือตัวอ่อน รวม 36 กระทง จำคุกกระทงละ 1 ปี เป็น 36 ปี รวมจำคุก นายเจ้าหราน ชาวจีน,นายนิคม,นายธรรมนูญ และนายนพพร ทั้งสิ้นคนละ 150 ปี จำเลยทั้งสี่ให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก คนละ 75 ปี อย่างไรก็ตามตามกฎหมายกำหนดให้จำคุกได้ไม่เกิน 50 ปี คงจำคุกจำเลยทั้งสี่ไว้คนละ 50 ปี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ