ข่าว

‘สพฐ.ตร.’ เตือนภัย ยาเสียสาว ‘วันวาเลนไทน์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สพฐ.ตร.’เตือนภัยให้ระมัดระวัง ‘ยาเสียสาว’ ‘วันวาเลนไทน์’ แนะเลี่ยงดื่ม-กินอาหารจากคนแปลกหน้า พร้อมแนะวิธีสังเกตอาการ

เจ้าหน้าที่ สพฐ.ตร.

วันที่ 13ก.พ. 67  ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สพฐ.ตร.) พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก. เข้าตรวจสอบยาชนิดต่างๆ เกี่ยวกับทางคดีที่ส่งมาตรวจจาก กลุ่มงานตรวจยาเสพติด ที่เกี่ยวกับของกลางวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตและประสาทที่เป็นสิ่งธรรมชาติหรือที่ได้จากสิ่งธรรมชาติ หรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทที่เป็นวัตถุสังเคราะห์ พร้อมทั้งเตือนภัยให้ระมัดระวัง ยาเสียสาว ในช่วงวันวาเลนไทน์ นี้

 

โดยสถิติของกลางวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ที่ส่งตรวจพิสูจน์ที่หน่วยงานในสังกัดสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ 3 ปีย้อนหลัง พบว่าปี 2564 มี 320 คดี , ปี 2565 มี 319 คดี,  ปี 2566 มี 400 คดี และปี 2567 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีมากถึง 54 คดี รวม 3 ปีย้อนหลังจนถึงปัจจุบันมีมากกว่า 1,093 คดี จะเห็นว่าแต่ละปีมีปริมาณคดีไม่น้อยกว่า 300 คดี ซึ่งตามสถิติพบว่า มีแนวโน้มการใช้วัตถุอกกฤทธิ์ ในการกระทำความผิด เพิ่มมากขึ้นสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้มากในแถบกรุงเทพฯ ซึ่งสถิติ 3 ปีย้อนหลังจนถึงปัจจุบันมีถึง 678 คดี

โดย พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า คนร้ายจะใช้ยากับเหยื่อหวังก่ออาชญากรรม ไม่ว่าจะเพื่อรูดทรัพย์หรือล่วงละเมิดทางเพศ สำหรับตัวสารเคมีเราไม่สามารถเปิดเผยได้ จะทำให้มีพฤติกรรมการเลียนแบบ สำหรับยาเหล่านี้ จะรู้จักในกลุ่มที่ใช้ว่าเป็น ยาเสียสาว

  1. ฤทธิ์ของยาที่ทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบไปได้ ทำให้รู้สึกเคลิ้มสุข
  2. ออกฤทธิ์ได้รวดเร็ว ไม่เกิน 30 นาที หลังจากรับประทานยา
  3. สามารถละลายได้ดีในน้ำ ในเครื่องดื่มต่างให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป ซึ่งหากใส่ไปในเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์
  4. มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ จึงอาจทำให้เหยื่อไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ยาเหล่านี้มีฤทธิ์การกดการหายใจ จนเกิดอาการโคม่าเสียชีวิตได้

ดังนั้นต้องเรียนรู้วิธีป้องกันตัวเอง โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะหากอยู่ในสถานที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่น ในผับ ร้านอาหาร ทีมีความมืด อาการเตือนที่บ่งบอกว่าอาจได้รับสารเหล่านี้ ดังนี้

 

อาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง เดินเซ หายใจลำบาก มีอาการคล้ายเมาสุรา จริงๆ แล้วสารเหล่านี้ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่มีการควบคุมการซื้อขาย แต่ในปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำมาขายผิดกฎหมายโดยเฉพาะทางอินเตอร์เน็ต จึงขอเตือนน้องเยาวชน ในช่วงวันวาเลนไทน์และช่วงอื่น ๆให้ระมัดระวังในการดื่มกิน กับคนที่เพิ่งรู้จักกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ