ข่าว

'อธิบดีกรมการข้าว' เดือด “คนไม่ผิด มันเจ็บใจ ผมสู้ตาย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อธิบดีกรมการข้าว' เดือด “คนไม่ผิดมันเจ็บใจ ผมสู้ตาย เข้าใจคำว่าดูถูกข้าราชการไหม เงินเดือนน้อยก็มีศักดิ์ศรี

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

เมื่อเวลา 13.00 วันที่ 30 ม.ค.67 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์  อธิบดีกรมการข้าว เปิดแถลงข่าวครั้งแรก โดยยืนยันว่า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่เคยนำเงินไปมอบให้นายศรีสุวรรณ จรรยา แต่อย่างใด

เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น ผมดำเนินการกับภรรยาผม 2 คน รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเป็นระยะเวลานานพอสมควร และการไปแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว ทีมงานรัฐมนตรีและที่ปรึกษาไม่มีใครรู้ว่าผมไป ไปพบศรีสุวรรณ ที่บ้านเมื่อวันที่ 28 ม.ค.67 ด้วยความรำคาญใจ ไปกับพี่หมู กับแฟนผม 3 คน ในฐาะที่ศรีสุวรรณ เป็นรุ่นน้องผมที่สถาบัน  ผมไปถามว่าจะเอายังไงกัน ผมเอาพยานเป็นผู้ใหญ่ไปด้วย ถ้าไม่มีพยานไปเดี๋ยวผมก็ตาย มีผม ภรรยา และพี่หมู เป็นพี่ผม ผมไม่ได้ไปเคลียร์เรื่องจ่ายเงิน แต่ไปถามว่าทำไมถึงร้องผม เรื่องอะไร ผมไม่ได้ผิดอะไร

จากนั้นกลับมาบ้าน ผมก็ทิ้งเวลาไปเลย ผมไม่สน พี่หมูไม่เกี่ยวอะไรเลย ไม่ได้จ่ายเงิน ผมพูดความจริง เพราะผมแขวนพระเต็มอก ผมเป็นคนพุทธพูดความจริงทุกอย่าง ไม่ได้โกหก ไม่ได้เจรจาเรื่องการจ่ายเงินจ่ายทองทั้งนั้น

จนกระทั่งเขาแถลงข่าวเรื่องฝนหลวงแล้ววกมากรมการข้าว ท่านรู้ไหมคนที่ไม่ผิด มันเจ็บใจนะ มันไม่รู้จักหยุดสักที ด้วยความแค้น เจ็บใจมาก มันเป็นใคร แล้วประเทศไทยจะอยู่ได้ยังไง ถ้ามีคนประเภทนี้ ผมก็วางแผน โดยไม่ให้ทีม รมต.เดือนร้อน บอกแฟนว่าเราลุยกันเองเลย เรามีเงินอยู่ กลัวอะไร สู้ไม่ได้ก็จ้างทนาย ผมเลยรวบรวมพยานหลักฐานแล้วส่ง ปปป.ไป ด้วยความรำคาญ และผมหัวร้อนด้วย ผมไม่ผิด ผมสู้ตายนะ ตายเป็นตาย ผมไม่กลัวอยู่แล้ว ชีวิตเราครั้งเดียว จะผิดไม่ผิดเป็นข้อกฎมหาย ผมเป็นข้าราชการ ถ้าผมผิดผมต้องถูกสอบสวน แต่วันนี้ผลการสอบสวนออกมาหมดแล้ว ไม่มีมูล เราไม่ได้ทำอะไรผิด ทุกอย่างโปร่งใสชัดเจนตรวจสอบได้ เป็นสาเหตุที่เกิดเหตุการณ์วันนั้นขึ้นมา

ผมทิ้งเวลามา 3 อาทิตย์ เกือบเดือน ไม่ได้สนใจ จนมีเรื่องเขาไปแถลงที่สภา เรื่องฝนหลวง เขาวกมาหาผม คืนนั้นผมนั่งสวนมนต์อยู่ 4 ทุ่มกว่า ผมไม่รู้ใครโทรมา โทรกลับไปก็ไม่รับ ตื่นเช้ามาก็มีการขอกินกาแฟกับผม สั่งลูกน้องติดวงจรปิดทั้งกรม คนเรามันแค้น บอกไม่ผิด แล้วทำไมต้องทำตัวแบบนี้อีก ผมตั้งใจล่อซื้อเลยล่ะ ผมต้องการล่อมัน ผมไม่ผิดเพราะมันทำกับสังคมแบบนี้ได้ไง การให้เงิน ล่อซื้อหมดล่ะ ก่อนล่อซื้อผมหารือกับตำรวจก่อน ผมมอบให้ภรรยาผมทำ

ส่วนทีมงานที่ปรึกษา รมต. รู้ได้ยังไง รู้หลังจากที่ผมไปจับเรียบร้อยแล้ว วันนั้นผมต้องโทรกราบขอโทษท่าน รมต. ขอโทษนายนะครับที่ไม่ได้บอกนายล่วงหน้า ผมกลัวทีมงานนายเดือนร้อน

จากนั้นยังมีการกล่าวหา ดันไปบอกภรรยาผมค้าตีนไก่อีก นี่ล่ะคือจุดแค้นมากเลยนะ มันเกิดอะไรขึ้น มันไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลย มันเกิดอะไรขึ้น มันก็ต้องจัดการกันสิ

3-4 โครงการที่ถูกกล่าวหา เราชี้แจงได้ว่าเราบริสุทธิ์ ไปตรวจสอบได้เลย ถ้ามันผิด มันไม่ยืนอยู่อย่างนี้ได้หรอก ผมหยิ่งโดยศักดิ์ศรีของผม ผมสู้อะไรแล้วต้องสู้จริงๆ ผมได้ครุฑทองคำ ใน1วันผมจะอยู่กับหิ้งพระประมาณ 1 ชม. สวด 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น คนเรามันมีอดีต แต่ปัจจุบันมันไม่ใช่ ปัจจุบันผมถือว่าผมทำงาน เหล้าผมก็ไม่กิน เที่ยวผมก็ไม่เที่ยว กอล์ฟผมก็ตีไม่เป็น จะให้ไปไหนถ้าไม่ไหว้พระสวดมนต์

ที่ผ่านมาโครงการต่างๆไปดูได้เลยมีการตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวไม่ตรวจสอบ เรื่องขนาดนี้เขาจะไม่ตรวจสอบเหรอ งบฯ 15,000 ล้าน กรมข้าวไม่ได้บริหาร ผมโอนให้กระทรวง หลังจากมีมติครม.ออกมาแล้ว ให้เอาไปจ่ายไร่ละ 1,000 บาท ผมไม่ได้ใช้ ก็บอกแล้วบอกว่าไม่ได้ใช้ ก็บอกทุกคนที่จะมาร้อง ยังไม่เชื่อ ก็ซัดเลยดิ

วันนี้ปกป้องศักดิ์ศรี เราต้องการให้เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานของสังคม เราต้องชัดเจน ทำอะไรต้องชัดเจน อย่าลับๆล่อๆ  มันมาดูถูกผมเกินไป เข้าใจคำว่าดูถูกข้าราชการไหม คุณเห็นข้าราชการเป็นอะไร เงินเดือนน้อย ก็มีศักดิ์ศรีนะเว้ย บางวันผมก็กินมาม่ากับไข่ต้ม เสาร์อาทิตย์ก็ไปเลี้ยงไก่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงินที่โอนไปแล้ว 60,000 บาท จะเอาคือไหม 'อธิบดีกรมการข้าว' กล่าวว่า จะเอาจากไหน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ