ข่าว

ฟันเพิ่ม ‘อดีตผบก.ชลฯ’ พ.ร.บ.อุ้มหาย คดีเป้รักผู้การเท่าไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟันเพิ่ม ‘อดีตผบก.ชลบุรี’ ตามพ.ร.บ.อุ้มหาย คดีเป้รักผู้การเท่าไหร่ บานอีก แจ้งข้อหาตำรวจแล้ว 18 นาย พลเรือน 4 ราย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 ม.ค. 67 ที่ห้องประชุมตึกกองบังคับการกฎหมายเเละคดีตำรวจภูธรภาค 1 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ถนนวิภาวดี คณะพนักงานสอบสวนในคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับทรัพย์จากเครือข่ายเว็บไซต์พนันออนไลน์ 140 ล้านบาท นำโดยนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หัวหน้าชุดคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน พร้อมด้วย พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ประชุมร่วมกับคณะทำงานอัยการเเละตำรวจ

จากกรณีผู้เสียหาย 6 ราย แจ้งความที่ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เพื่อให้ดำเนินคดีกับ อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมพวกรวม 10 คน เรียกรับเงินกว่า 140 ล้านบาท เป็นที่มาของวลีเด็ดว่า “เป้รักผู้การเท่าไหร่…เป้เขียนมา” ซึ่ง โดยผู้ถูกกล่าวหาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง โดยใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 6 ชั่วโมง

จากนั้น พล.ต.ท.อัคราเดช ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ใช้เวลาประชุมตั้งแต่เช้าเพื่อความละเอียดรอบคอบและรัดกุมมากที่สุด สอบพยานกว่า  130 ปาก ได้ข้อสรุปแล้วว่ามีผู้ถูกเเจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 22 ราย โดยอดีตผบก.ภ.จว.ชลบุรี ถูกเเจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายฯด้วย

ด้าน นายวัชรินทร์ กล่าวว่า จากการประชุม ได้ข้อสรุปว่า จะมีการแจ้งข้อหากับตำรวจรวม 17 นาย และพลเรือน 4 ราย ตามพ.ร.บ.อุ้มหาย และในวันนี้ได้ข้อสรุปว่ามีการแจ้งข้อหาตำรวจเพิ่มอีก 1 ราย ตามป.อาญา รวมมีผู้ต้องหา 22 ราย

“ในส่วน อดีตผบก.ภ.จว.ชลบุรี กับ พวก 21 คน เดิมพนักงานสอบสวนชุดเดิมแจ้งข้อกล่าวหาไว้  ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ เเละความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และข้อหาอื่นๆที่มีรายละเอียดปลีกย่อย แต่วันนี้มีการพิจารณาว่าเข้าตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายฯ ข้อหาในส่วนนี้ชุดพนักงานสอบสวนมีการพิจารณาเมื่อพนักงานอัยการเข้ามากำกับและตรวจสอบการสอบสวน เป็นไปตามมาตรา 31 ในส่วนที่มีพลเรือนโดนข้อหานี้ด้วยเพราะในพ.ร.บ.ฉบับนี้ข้อสำคัญคือไม่ว่าจะเป็นพลเรือนหรือเจ้าหน้าที่ สามารถถูกดำเนินคดีเพราะมีการกระทำที่ร่วมกันกระทำความผิดได้บทนิยามถือไว้เลยว่า แม้ไม่ใช่เจ้าพนักงานแต่เจ้าพนักงานให้ทำหน้าที่หรือให้ช่วยเหลือก็ถือว่าได้มีการกระทำความผิด ตรงนี้ไม่ได้เป็นการสนับสนุนแต่เป็นการร่วมกันกระทำผิด”นายวัชรินทร์กล่าว

ฟันเพิ่ม ‘อดีตผบก.ชลฯ’ พ.ร.บ.อุ้มหาย คดีเป้รักผู้การเท่าไหร่

นายวัชรินทร์ กล่าวด้วยว่า ส่วนจะสรุปสำนวนพร้อมความเห็นส่งอัยการปราบปรามทุจริตฯได้เมื่อไหร่นั้นขั้นตอนจะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มเติมก่อน เราต้องทำหนังสือออกหมายเรียกไปให้ผู้ต้องหาดังกล่าวทั้ง 22 ราย มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาในวันที่ 12 -13 ก.พ.67 ที่กองบังคับการกฎหมายเเละคดีตำรวจภูธรภาค 1 

นายวัชรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนขั้นตอนต่อไปเมื่อแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว หน้าที่ของพนักงานสอบสวน ต้องสรุปสำนวนทำความเห็นในคดี เราให้สิทธิ์ผู้ต้องหาที่จะอ้างพยานหลักฐานอะไรเข้ามาได้อย่างเต็มที่ เราไม่ได้ตัดสิทธิ การแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวยังไม่ได้หมายความว่าเราจะสรุปสำนวนสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง เพียงแต่เป็นการเริ่มต้นของการสอบสวนที่เราเห็นว่า มีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่าน่าจะมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น โดยผู้ต้องหาเองก็มีสิทธิ์ที่จะโต้แย้งหรือว่านำพยานหลักฐานเข้ามา ให้เราสอบได้เรากำหนดเวลาไว้แล้วว่าจะต้องเสร็จภายใน 60 วัน

ผู้ต้องหาชุดนี้ข้อหาเดิม มีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149, 157 แล้วก็มีพวกกักขังหน่วงเหนี่ยว คือข้อหาเล็กๆ แล้วก็มีวันนี้ที่เเจ้งเพิ่มก็คือ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายฯ” นายวัชรินทร์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ