ข่าว

พ่อแม่ใจสลาย คลอดลูกน้อย 6 วัน ดับปริศนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อแม่ใจสลาย ร้องศูนย์ดำรงธรรม คลอดลูกน้อย 6 วัน ดับปริศนา แพทย์ระบุติดเชื้อในกระแสเลือด ทั้งที่ครรภ์แข็งแรง

พ่อแม่ใจสลาย คลอดลูกน้อย 6 วัน ดับปริศนา

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ม.ค.67 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายพิษณุ นวลน้อม ปลัดอาวุโสอำเภอบ้านนาเดิม พร้อมนายธีรพล สมพิศ  อายุ 36 ปี น.ส.วริษรา ณีอุบล อายุ 35 ปี ภรรยานายธีรพล ทนายความ และกลุ่มญาติกว่า 40 คน เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณี ด.ช.ชยพล สมพิศ ลูกชายเสียชีวิตหลังจากการผ่าคลอดได้เพียง 6 วัน โดยมี นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายโอฬาร บัวลอย นักวิเราะห์นโยบายและแผน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายธีรพล กล่าวว่า เมื่อเดือน ก.พ. 66 ภรรยาตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2  ต่อมาเมื่อวันที่ 2 เม.ย.66 ได้พาภรรยาไปฝากครรภ์ที่คลินิก"อุ้มรักคลินิกแห่งหนึ่งใน ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ โดยมีแพทย์หญิงคนหนึ่งดูแลครรภ์ ได้รับแจ้งว่าเด็กสมบูรณ์ และไม่มีปัญหาใดๆ ที่จะกระทบกับเด็กในครรภ์ เมื่อครบกำหนดผ่าคลอดแพทย์นัดให้มาตรวจครรภ์ และอัลตราซาวด์ ก่อนผ่าคลอด 1 วัน ได้รับแจ้งว่าเด็กสมบูรณ์ดีทุกอย่าง สุขภาพแข็งแรง

นายธีรพล กล่าวต่อว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.66 ได้ทำการผ่าคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง น้ำหนักแรกเกิด 3,195 กรัม และไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ แต่หลังคลอดประมาณ 1 ชั่วโมง ได้รับแจ้งจากแพทย์ผู้ทำคลอดว่าเด็กติดเชื้อ มีฝ้าเกาะที่ปอด หายใจผิดปกติ และส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอีกแห่ง และเสียชีวิตในวันที่ 26 ธ.ค.66 แพทย์ผู้ทำการรักษาให้ความเห็นว่าติดเชื้อในกระแสโลหิต

“หลังจากนั้นผมและครอบครัวไม่ได้รับการชี้แจงหรือติดต่อจากแพทย์ที่ทำคลอด และแพทย์ที่ทำการรักษา จากโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งอีกเลย ไม่มีการเยียวยาหรือบรรเทาความเสียหายเบื้องต้น เห็นว่าพวกเราไม่ได้รับความเป็นธรรม และไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ทำให้พวกเราได้รับความทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ”นายธีรพล กล่าว

ด้าน นพ.จิรชาติ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากได้พูดคุยกับพ่อแม่ของเด็กแล้วในวันที่ 4 ม.ค.67 จะได้ประสานกับทางนิติเวช รพ.สุราษฎร์ธานี เพื่อรับศพกลับมาชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ตั้งแต่คลินิกเอกชนรับฝากครรภ์ รพ.ที่ทำคลอด และรพ.ที่ทำการรักษา เบื้องต้นจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน คลายทุกข้อสงสัยให้กับครอบครัว รวมถึงหาทางเยียวยาให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการสาธารณสุข

“สำหรับกรณีเด็กเสียชีวิตในระยะทารกก่อนครบ 28 วัน ในประเทศไทย มีอุบัติการณ์เกิดโรค 5-6 คน ต่อการเกิด 1 พันครั้ง เป็นเรื่องที่ทางสาธารณสุขให้ความสำคัญและวางมาตรการป้องกันลดการสูญเสียของทารกแรกเกิดต่อไป” นพ.จิรชาติ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ