ข่าว

ตร.กัมพูชา แจง 9 คนไทย หนีตาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ก่อเหตุแล้วหนี ไร้คนทำร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจบันเตียเมียนเจย ออกแถลงการณ์ 9 คนไทย อ้างหนีตาย "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ปมเหตุวิวาทแล้วหนีกลับ โดนลวดหนามบาด ไม่มีทำร้ายร่างกาย ด้านเครือข่ายภาคประชาชนสระแก้ว เผย ผู้เสียหายเตรียมรวมตัวร้องเรียนสถานทูตกัมพูชา

23 ธ.ค. 2566  กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบันเตียเมียนเจย สำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ขอชี้แจงกรณีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 ได้มีสื่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับคนไทย 9 คน วิ่งข้ามแดนจากกัมพูชาไปยังประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย เหตุเกิดเมื่อ 18 ธ.ค.  2566 โดยทั้งหมดอ้างว่า ถูกหลอกให้เข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในบ่อนกาสิโน พื้นที่กรุงปอยเปต ซึ่งมีสื่อหลายสำนักให้ความสนใจและได้ติดตามนำเสนอข่าวนี้อย่างต่อเนื่อง  

 

 

คนไทย 9 คน หนีกลับไทย เมื่อ 18 ธ.ค. 66 อ้างถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกไปทำงานกัมพูชา
 

หลังทราบเรื่อง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบันเตียเมียนเจย  ขอเรียนให้ทราบถึงการปฏิบัติว่า เมื่อ 20 ธ.ค. 2566 เวลา 19.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สิทธิ์ เลาะ ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดบันเตียเมียนเจย และ นายสัมฤทธิ์ โซะขน รองหัวหน้าอัยการ สำนักงานอัยการศาลชั้นต้น ประจำจังหวัดบันเตียเมียนเจย ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปอยเปต , เจ้าหน้าที่หน่วยสารวัตรทหารกรุงปอยเปต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกรุงปอยเปต ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารห้องพักแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บริเวณ บ.โอโจรว สังกัด แขวงโอโจรว กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ตรวจพบบุคคลสัญชาติไทย จำนวน 17 คน แบ่งเป็น ชาย 7 คน หญิง 10 คน จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาที่ สภ.ปอยเปต 
    

 

ตร.กัมพูชา แจงกรณี 9 คนไทยอ้างหนีตายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

จากนั้น ได้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุกรณีเพลิงไหม้ห้องพักส่วนบุคคล เลขห้องที่ A7 ตั้งอยู่ในพื้นที่ ปูลีกาสิโน หรือภูริกาสิโน บ.กะบาลสะเปียนปี แขวงโอโจรว กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุที่คนไทย 9 คน หลบหนีและลักลอบข้ามแดนกลับไปประเทศไทย เมื่อ 18 ธ.ค. 2566

 

ซึ่งจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า คนไทยทั้ง 9 คน ก่อเหตุทะเลาะวิวาท  มีการเผาห้องพัก และใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ ปูลีกาสิโน ที่จะเข้ามาควบคุมตัว ซึ่งคนไทยทั้ง 9 คน เกรงกลัวความผิดตามกฎหมายกัมพูชา จึงหลบหนีด้วยการกระโดดข้ามรั้วลวดหนาม ทำให้บาดเจ็บ มีบาดแผลตามร่างกาย และลักลอบข้ามแดนไปยังประเทศไทย เมื่อ 18 ธ.ค. 2566 

 

 

ห้องพักที่เกิดการทะเลาะวิวาทและเกิดไฟไหม้

 

 

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า กรณีคนไทยทั้ง 9 คน อ้างว่าถูกผู้ดูแลบ่อนกาสิโนใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกายนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนแล้ว ไม่พบพยานหลักฐานการทำร้ายร่างกาย ตามที่ทั้งหมดอ้าง หรือตามที่มีการนำเสนอของสื่อไทยแต่อย่างใด

 

จากกรณีดังกล่าว ขอให้สาธารณชน ผู้สื่อข่าวทั้งใน/ต่างประเทศ และบรรดาผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ได้รับทราบตามที่ได้ประกาศโดยทั่วกัน"  วันศุกร์ ที่ 22 ธ.ค.2566 จ.บันเตียเมียนเจย โดยโฆษกกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบันเตียเมียนเจย 
    

 

ตร.กัมพูชา ตรวจสอบบริเวณด่านที่ 9 คนไทยปีนหลบหนีข้ามแดน

 

 

ขณะเดียวกัน นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกรณีนี้ โดยระบุว่า ตอนนี้ผู้เสียหายที่รอดออกมาจากภูริกาสิโน ติดต่อประสานงานขอความช่วยเหลือมาที่ตนประมาณ 30 คน โดยมีผู้หญิงบางคนถึงกับขั้นคิดสั้น เพราะถูกหลอกไปทำงาน ถูกหลอกให้เปิดบัญชีคนละไม่ต่ำกว่า 6 บัญชี จนถูกหมายศาล ซึ่งเร็วๆ นี้ จะรวมตัวกันไปที่สถานทูตกัมพูชา เพื่อร้องขอความเป็นธรรมจากกรณีดังกล่าว 
     

 

 

นอกจากนี้ นายอัมรินทร์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "นี่คือหัวหน้ากระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือบอสใหญ่ ของกาสิโน แจ้งเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบชายชาวจีนบุคคลในภาพดังกล่าวชื่ออาเหวิน ผู้เสียหายหลายคนได้ร้องเรียนมาพร้อมกับนำภาพชายดังกล่าว แจ้งมายังเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว

 

 

อาเหวิน ชาวจีน ที่ถูกระบุว่าเป็นหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

เนื่องจากขณะนี้มีผู้เดือดร้อนหลายราย หลังจากที่กลับออกมาจาก กัมพูชาแล้ว มีหมายจับหรือหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ในคดีเปิดบัญชีม้า เพื่อหลอกลวง ให้บุคคลอื่น ๆ โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว อีกทั้งบุคคลในภาพดังกล่าว ยังมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง รวมไปถึงฆาตกรรม ดังนั้น จึงเป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม ขอเตือนไปยังคนที่คิดจะเข้าไปทำงานออนไลน์ ในประเทศเพื่อนบ้าน ให้พิจารณาให้รอบคอบเพราะอาจไม่ได้มีชีวิตกลับมา

 

 

ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ