ข่าว

'อนุทิน' ตรวจสถานบันเทิงเชียงใหม่ พื้นที่นำร่อง ขยายเวลาเปิดถึงตี 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนุทิน' รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ตรวจความเรียบร้อยสถานบันเทิงเชียงใหม่ รับนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 พอใจผลตอบรับ ผู้ประกอบการ- นักท่องเที่ยวอยู่ในระเบียบ ย้ำ ใครฝ่าฝืน โดนโทษหนัก ย้ำ เป้าหมาย กระตุ้นเศรษฐกิจ ทางตรง ทางอ้อม

เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 20 ธ.ค.  2566  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง และตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกันตรวจสอบความเรียบร้อย ของสถานบันเทิงในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังรัฐบาล ออกกฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการ พุทธศักราช 2566 ขยายเวลาให้สถานบันเทิงเปิดบริการได้ถึงเวลา ตี 4 ในพิ้นที่ 4 จังหวัด 1 อำเภอ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ และ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

อนุทิน ตรวจสถานบันเทิงเชียงใหม่ พื้นที่นำร่อง ขยายเวลาเปิดถึงตี 4

 

 

สำหรับ จังหวัดเชียงใหม่ มีสถานบริการที่มีใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการอย่างถูกต้อง อยู่รวม 27 แห่ง ด้วยกัน มีเพียง 9 แห่ง ที่ขอเปิดให้บริการถึงตี 4 เป็นร้านที่อยู่ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ 7 แห่ง และอีก 2 แห่งอยู่ในอำเภอสันทรายและอำเภอฝาง 

 

 

อนุทิน ตรวจสถานบันเทิงเชียงใหม่ พื้นที่นำร่อง ขยายเวลาเปิดถึงตี 4

 

 

นายอนุทิน ยังได้เดินตรวจภายในร้าน ได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการ และทักทายกับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ อย่างเป็นกันเอง และมีนักท่องเที่ยว ได้ขอถ่ายภาพร่วมกับ นายอนุทิน เป็นระยะ 

 

 

นายอนุทิน เปิดเผยว่า การมาวันนี้ไม่ได้มาตรวจค้น แต่มาตรวจความเรียบร้อย ว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดหรือไม่ ซึ่งพบว่าทั้ง 3 ฝ่าย คือ สถานบันเทิงให้บริการนักท่องเที่ยว และผู้รักษากฎหมาย มีความเข้าใจกันดีไม่มีสิ่งที่ทำให้เกิดสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือทำอันตรายใดๆ เนื่องจากมีการวางกฎหมายควบคุมไว้หมดแล้ว ทั้งเรื่องของยาเสพติด ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ การพกพาอาวุธสิ่งผิดกฏหมาย หากฝ่าฝืนจะมีโทษรุนแรง จึงมันไม่คุ้มกับบทลงโทษที่สถานบริการจะได้รับ คือต้องถูกสั่งปิดนานถึง 5 ปี นั่นหมายถึงหมดอนาคตในการทำธุรกิจ

 

 

อนุทิน ตรวจสถานบันเทิงเชียงใหม่ พื้นที่นำร่อง ขยายเวลาเปิดถึงตี 4

 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ สามารถเปิดได้เฉพาะสถานบริการที่มีใบอนุญาตถูกต้อง ยังมีร้านอาหารอื่นๆ ที่ยังเปิดขายเครื่องแอลกอฮอล์ได้ถึงเที่ยงคืน  หากได้รับความร่วมมือที่ดีจากสถานบริการเช่นนี้ก็อาจจะพิจารณาผ่อนปรน ให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้มากขึ้น แต่ต้องมั่นใจก่อนว่าการควบคุมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีกฎหมายควบคุมไว้แล้ว เช่น การห้ามขายแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มึนเมาสุรา จนไม่สามารถควบคุมตนเองได้

 

 

อนุทิน ตรวจสถานบันเทิงเชียงใหม่ พื้นที่นำร่อง ขยายเวลาเปิดถึงตี 4

 

 

ทั้งนี้ การขยายเวลาเปิดบริการถึงตี 4 ดังกล่าว จะช่วยการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น คนมีงานทำมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานของสถานบริการ การขายอาหารของพ่อค้าแม่ค้าในรอบดึกด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ