ข่าว

ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา 'กลุ่มพันธมิตรฯ บุกสนามบินดอนเมือง' นัด 17 ม.ค. 67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา เลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี "กลุ่มพันธมิตรฯ บุกสนามบินดอนเมือง" เมื่อปี 2551 เป็นวันที่ 17 ม.ค. 2567 เหตุจำลอง-พิภพ กับพวกป่วย

18 ธ.ค. 2566  ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดี กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกสนามบินดอนเมือง หมายเลขดำ อ. 973/2556  ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง  แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กับพวกรวม 28 คน ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิด ฐานเป็นกบฎ ก่อการร้ายฯ 

 

นายสนธิ ลิ้มทองกุล จำเลยคดี พธม.บุกสนามบินดอนเมือง ปี51

 

 

กรณี ระหว่างวันที่ 24 พ.ย. - 3 ธ.ค. 2551 พวกจำเลยได้ร่วมกันโฆษณาชักชวนให้ประชาชนมาร่วมกันชุมนุมใหญ่โดยกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ และปิดล้อมอาคารวีไอพี ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งอยู่ในความครอบครองของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้เสียหายที่ 1 ,ซึ่งเป็นของบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ผู้เสียหายที่ 2 ,และทำลายทรัพย์สินเสียหายเป็นเงิน 627,080 บาท แล้วนำจานรับสัญญาณของพวกจำเลยไปติดตั้งใกล้เครื่องรับสัญญาณเรดาร์ ของ บริษัท วิทยุการบินฯ ผู้เสียหายที่ 3  , และทำการปิดกั้นสะพานกลับรถของกรมทางหลวง  ผู้เสียหายที่4 ,  ตรวจค้นตัวเจ้าหน้าที่ของบริษัท การบินไทยฯ ผู้เสียหายที่ 5 ,  ปิดกั้นการบริการสื่อสารบริษัท ไปรษณีย์ไทยฯ ผู้เสียหายที่ 6 ,  และร่วมกันขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้ายบุคคลและทรัพย์สิน เพื่อกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นลาออก 

 

เหตุเกิดที่แขวง-เขตดอนเมือง กทม.  โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยตามความผิดด้วย
 

พวกจำเลยให้การปฏิเสธ

 

 

ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี พธม.ปิดสนามบินดอนเมือง ปี 51

 

 

โดยวันนี้ จำเลยเช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล ,นายสุริยะใส กตะศิลา, นายรัชต์ชยุตม์ หรืออมร ศิริโยธิน ,นายพิชิต ไชยมงคล  ,น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก ,นายสันธนะ ประยูรรัตน์ เเละจำเลยคนอื่นๆ ทยอยเดินทางมาศาล ในช่วงเวลา 09.50 น.แต่ไม่ปรากฎ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ,นายประพันธุ์ คูณมี ซึ่งเป็น สว.เเละจำเลย อีกบางคน

 

นาย สันธนะ กล่าวก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดีว่า ไม่ได้มีความกังวลใจแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่ตนกับจำเลยคนอื่นได้ทำในเหตุการณ์ครั้งนี้นั้น ถือว่าเปลี่ยนประวัติศาสตร์ทางการเมืองออกไปอย่างสิ้นเชิง และก่อนหน้านี้ ตนก็มีโอกาสได้พูดคุยกับจำเลยคนอื่น ๆ ซึ่งแต่ละคนก็ไม่ได้มีความกังวลใจเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาออกมาอย่างไร ตนก็พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล เพราะตนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม 

 

นอกจากกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ตกเป็นจำเลยแล้ว ยังมีกลุ่มแฟนคลับ ที่เดินทางมาให้กำลังใจ

 

โดยเมื่อถึงเวลานัด ปรากฎว่าทนายจำเลย ยื่นคำร้องต่อศาลว่า

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จำเลยที่ 1 ,นายพิภพ ธงไชย จำเลยที่3 ,นายเทิดภูมิ หรือเกิดภูมิไท ใจดี จำเลยที่15 , พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ จำเลยที่ 28 ป่วยไม่สามารถมาศาลได้ในวันนี้

 

โดยเฉพาะจำเลยที่ 3 นายพิภพ มีอาการป่วยระยะสุดท้าย  โดยทุกคนมีใบรับรองเเพทย์มายืนยัน  ส่วนนายประพันธุ์ คูณมี  จำเลยที่ 14 ติดพิธีประดับเครื่องราชฯ 

 

ศาลพิจารณาเเล้วกรณีมีเหตุจำเป็นจึงอนุญาตให้เลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 17 ม.ค. 2567เวลา 09.00 น.
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ