ข่าว

'ป.ป.ส.' ลุยค้นบ้าน 'สว.อุปกิต' ยึด-อายัดทรัพย์แล้ว 409 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กหลวง" เลขา ป.ป.ส. เผยปฏิบัติการค้น 7 พื้นที่เป้าหมาย "สว.อุปกิต" ยึดรถหรู 5 คัน อีก 4 คันเร่งสืบทรัพย์ อายัดนาฬิกาหรูหลายเรือน ปืน 3 กระบอก รวมมูลค่า ยึดแล้วทั้งหมดกว่า 409 ล้านบาท

30 พ.ย. 2566  จากกรณีคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน พิจารณาทรัพย์สินของ นายอุปกิต ปาจรียกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งมีการยึดอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราว มูลค่า 500 ล้านบาท และมีมติส่งเรื่องให้ เลขาฯ ป.ป.ส. พิจารณาดำเนินการ อายัด ว่ามีทรัพย์สินใดบ้างที่มีความเชื่อมโยงกับคดีสนับสนุน หรือสมคบค้ายาเสพติด

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติด (DEA) นำกำลังเข้าค้นบ้านของนายอุปกิต  ซึ่งอยู่บริเวณ ถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม.

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาฯ ป.ป.ส. แถลงผลการค้นบ้าน สว.อุปกิต

 

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยผลการเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายอุปกิต ว่าได้ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินของ สว.อุปกิต ผู้ต้องหาคดีสนับสนุน หรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันค้ายาเสพติด ไว้ชั่วคราวหลายรายการ เพื่อทำการตรวจสอบหลายครั้ง ซึ่งประกอบด้วย บัญชีธนาคาร, ที่ดิน, สิ่งปลูกสร้างอสังหาริมทรัพย์ รถยนต์หรู นาฬิกาและอาวุธปืน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินที่ทาง สว.อุปกิต ได้สำแดงทรัพย์ต่อ ปปช.ไว้แล้ว และทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบทรัพย์หลังจากทางตำรวจปราบยาเสพติดหรือ ปส.ได้แจ้งข้อหากับ สว.อุปกิต

 

 

ป.ป.ส.ค้นบ้าน สว.อุปกิต ยึดทรัพย์แล้ว 409 ล้าน

 

 

โดยวันนี้ ป.ป.ส.ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบเป้าหมาย 7 จุด ประกอบด้วย จ.ระยอง, นครปฐม และ กรุงเทพฯ 5 จุด โดย 1 ในนี้ เจ้าหน้าที่ได้​เข้าตรวจสอบบ้านพักของ สว.อุปกิต ย่านดุสิต พบว่าในส่วนของบ้าน เป็นทรัพย์มรดก ไม่ได้ทำการอายัด แต่ได้อายัด และยึดรถหรูจำนวน 5 คัน จากทั้งหมด 9 คัน เนื่องจากอีก 4 คัน สว.อุปกิตได้ขายไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

ป.ป.ส.ค้นบ้าน สว.อุปกิต ยึดทรัพย์แล้ว 409 ล้าน

 

 

ซึ่ง สว.อุปกิต จะต้องชี้แจงเกี่ยวกับการซื้อขายด้วย นอกจากนี้ ยังมีอาวุธปืน 3 กระบอก นาฬิกาหรูอีกหลายเรือน รวมทรัพย์สินที่ยึดและอายัดไว้ตรวจสอบแล้วกว่า 409 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจค้น สว.อุปกิต ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และพร้อมจะต่อสู้ ตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนทรัพย์สินที่ตรวจยึดอายัดไว้ชั่วคราว ส่วนใหญ่เป็นทรัพย์ที่ได้มา หลังพบการกระทำผิดตั้งแต่ปี 2561 ซึ่ง ทาง สว.อุปกิต มีสิทธิ์จะชี้แจงที่มาของทรัพย์สินดังกล่าวกับทาง ป.ป.ส.ตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

 

ป.ป.ส.ค้นบ้าน สว.อุปกิต ยึดทรัพย์แล้ว 409 ล้าน

 

เลขาธิการ ปปส.ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ยังดำเนินการสืบทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อไปจนกว่าจะครบ แต่หากทรัพย์ใดที่เป็นทรัพย์มรดก หรือได้มาก่อนปี 2561 ก็พร้อมจะให้ความเป็นธรรม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้​หนักใจหรือกังวลใจในการดำเนินดังกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ