ข่าว

'สรยุทธ' ยังโดน รวบ อดีตจนท.บ.ประกัน ลอบขายข้อมูลลูกค้า รายชื่อ 'คนดัง' เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ บุกรวบ อดีตเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย ลักลอบโพสต์ขายข้อมูล ลูกค้าประกัน ให้ มิจฉาชีพ พบรายชื่อ 'คนดัง' เพียบ รวมทั้ง 'สรยุทธ' ผู้ประกาศข่าวดัง

ตำรวจไซเบอร์ เร่งกวาดล้าง 'มิจฉาชีพ' ขายข้อมูลลูกค้า พบมีรายชื่อ คนดัง เพียบ รวมทั้ง 'สรยุทธ' โดยล่าสุดทางด้าน พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท. 5 และกำลังชุดสืบสวนได้นำหมายค้นศาลอาญาธนบุรี พร้อมหมายจับศาลอาญา เข้าจับกุม นายวีรทัศน์ (สงวนนามสกุล) ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านหรู ย่านสาทร-ราชพฤกษ์ แขวงบางจาก เขตภาษีเจริญ พร้อมด้วยของกลาง โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

 

 

การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลจากที่่ ตำรวจ จับกุม โบรกเกอร์ ของ บริษัทประกันภัย ลักลอบนำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าประกันนับล้านรายชื่อไปขายให้กับ กลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งข้อมูลของลูกค้าประกัน แลกเปลี่ยนข้อมูลลูกค้าประกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า นายวีรทัศน์ รับโอนเงินโดยทำการซื้อขายกันหลายครั้ง มีการซื้อข้อมูลลูกค้าประกันภัย จำนวน 2,000 รายชื่อ ในราคา 1,000 บาท จากการขายฐานข้อมูลลูกค้าประกันให้กับผู้ต้องหา 

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นและหมายจับก่อนเข้าจับกุมได้ภายในหมู่บ้านดังกล่าว โดย นายวีรทัศน์ ยอมรับว่า หลังจากช่วง โควิด จึงคิดหาเงินทางลัด ที่มีรายได้ จากการขายข้อมูล เดือนละ 100,000 บาท โดยซื้อข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนใหญ่เป็นคนในวงการ ขายประกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้ เคยเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัย ในตำแหน่งซุปเปอร์ไวเซอร์ มีลูกทีมในสังกัดประมาณ 10 คน แต่ได้ลาออกมาประมาณ 3 ปี 

 

 

"มีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าอยู่ในโทรศัพท์มือถือของตัวเอง และรับว่าเป็นคนโพสต์ขายฐานข้อมูลลูกค้าจริง เป็นการนำมาเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลก่อนจริง ผมได้ไปซื้อไฟล์ฐานข้อมูลลูกค้าซึ่งจะมีคนดังในหลายวงการ รวมถึง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าว และยังมีคนชื่อเสียงอีกหลายวงการ และนักธุรกิจ ซึ่งบางข้อมูลที่ได้มาจะมีทั้งที่ข้อมูลตรง และบางข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง"

 

ขณะที่ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ กล่าวว่า ผู้ต้องหารู้ตัวว่าต้องโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับได้ เพราะมีเพื่อนในกลุ่มที่ซื้อขายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับไปบ้างแล้ว ได้มีการประกาศเตือนกันให้ระวังเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ ทำให้ผู้ต้องหารายนี้ได้พยายาม หลบ ซ่อน พรางตัวเอง ไม่มีการใช้ยานพาหนะ หรืออยู่บ้านตัวเอง และเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ รวมถึงปิดเบอร์โทรศัพท์เก่า ทั้งเฟซบุ๊ก และช่องทาง สื่อสาร ทุกอย่าง เพื่อป้องกัน ไม่ให้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตาม เวลาจะเดินทางไปไหนจะใช้วิธีใส่หน้ากากอนามัย ใส่หมวกปิดบังพรางตัวเสมอ แต่สุดท้ายถูกตำรวจตามจับจนได้ 

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ล่วงรู้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ นำไปเปิดเผยแก่ผู้อื่น เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.5 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

รวบ อดีตจนท.บ.ประกัน

รวบ อดีตจนท.บ.ประกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ