ข่าว

กฟผ. แจง 'แผ่นดินไหว' ในเมียนมา ไม่กระทบ 'เขื่อนภูมิพล' จ.ตาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ช่วยผู้อำนวยการ "เขื่อนภูมิพล" กฝผ.แจง เหตุ 'แผ่นดินไหว' ขนาด 6.4 ศูนย์กลางในเมียนมา แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายจังหวัดทางภาคเหนือของไทย จากการตรวจสอบ ยืนยันไม่ส่งผลกระทบ "เขื่อนภูมิพล"

17 พ.ย. 2566 จากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อเวลา 08.37 น. ที่ผ่านมา โดยศูนย์กลางที่ ประเทศเมียนมา ขนาด 6.4 ความลึกประมาณ 9 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 100 กม. สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือน ได้ทุกอำเภอในพื้นที่ (18 อำเภอ) ของ จ.เชียงราย  จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.น่าน  รวมไปถึงอาคารสูงใน กรุงเทพมหานคร

 

 

แผ่นดินไหว ขนาด 6.4 ศูนย์กลางเมียนมา แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงไทย

 

 

ล่าสุด นายพงษ์เทพ จันทร์ปุ่ม ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.) อำเภอสามเงา จังหวัดตาก เปิดเผยว่าจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ได้แจ้งสถานการณ์ ต่อนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  ว่า การเกิดแผ่นดินไหว มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศเมียนมา ที่ละติจูด 21.8293 องศาเหนือ ลองติจูด 99.2985 องศาตะวันออก ขนาด 6.7 ความลึก 16 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนภูมิพล ไปทางทิศเหนือ ประมาณ 511.75 กิโลเมตร 

 

 

 

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ไม่กระทบเขื่อนภูมิพล

 

 

โดยในส่วนเครื่องวัดอัตราเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหว เขื่อนภูมิพลตรวจวัดได้ ค่าสูงสุด 0.00321g ค่าออกแบบรับแรง แผ่นดินไหว ที่ 0.1g เขื่อนภูมิพล ได้ดำเนินการตรวจสอบเขื่อนภูมิพล เขื่อนแม่ปิงตอนล่าง และอาคารประกอบอื่นๆ เป็นกรณีพิเศษ ไม่พบความผิดปกติและความเสียหายใดๆ กับตัวเขื่อน และอาคารประกอบ

 

 

แผ่นดินไหวเมียนมา ไม่กระทบเขื่อนภูมิพล

 

 

ดังนั้นแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนภูมิพล เขื่อนแม่ปิงตอนล่าง และอาคารประกอบอื่นๆแต่อย่างใด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ