ข่าว

'DSI' รวบผู้บริหาร 'ดูทีวี มีเดีย' ละเมิดลิขสิทธิ์ ช่อง 7 เสียหาย 2,800 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"DSI" บุกรวบผู้บริหาร "ดูทีวี มีเดีย" ละเมิดลิขสิทธิ์ รายการโทรทัศน์ของช่อง 7 จำนวน 592 รายการ นำไปทำซ้ำ เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ เก็บค่าสมาชิกจากลูกค้าในต่างประเทศ ช่วงปี 2558- 2561 ความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สืบสวนสอบสวนกรณี บริษัท ดูทีวี มีเดีย จำกัด กับพวก ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ งานโสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์และงานแพร่เสียงแพร่ภาพของบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด หรือสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดยการทำซ้ำ ตัดต่อ และนำข้อมูลในรูปแบบรายการโทรทัศน์ที่แพร่เสียงแพร่ภาพผ่านทาง ช่อง 7 สี  อาทิ รายการละคร รายการข่าว รายการวาไรตี้ รายการซีรีส์ รายการภาพยนตร์ต่างประเทศ และรายการพิเศษต่างๆ ซึ่งเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ของบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด และละเมิดเครื่องหมายการค้าที่มีลักษณะเป็นเครื่องหมายบริการ เพื่อนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ ดูทีวีดอทคอม (www.dootv.com) และเว็บไซต์ไทยฟลิกซ์ดอทคอม(www.thaiflix.com) โดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

 

 

ดีเอสไอ บุกรวบผู้บริหาร ดูทีวี มีเดีย ละเมิดลิขสิทธิ์ ช่อง 7 เสียหายกว่า 2,800 ล้าน

 


และมีการเรียกเก็บค่าสมาชิกจากลูกค้า ซึ่งเป็นผู้ชมที่อยู่ในต่างประเทศผ่านบัญชี Paypal ในอัตรา 14 เหรียญสหรัฐ ต่อ 30 วัน เป็นต้น ทั้งยังมีการตั้งสำนักงานหลายแห่งทั้งในประเทศไทย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าว รวมจำนวนรายการละคร ฯลฯ ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ฯ มีจำนวนทั้งหมด 592 รายการ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย จำนวน 2,809,255,221 บาท (สองพันแปดร้อยเก้าล้านสองแสนห้าหมื่นห้าพันสองร้อยยี่สิบเอ็ดบาท) เป็นคดีพิเศษที่ 58/2560 เหตุเกิดขึ้นในช่วงประมาณเดือนมีนาคม 2558 ถึงประมาณเดือนสิงหาคม 2561

 


ต่อมา วันที่ 24 ต.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ  ได้จับกุมผู้บริหารของบริษัท ดูทีวี มีเดีย จำกัด จำนวน 2 ราย ส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

ดีเอสไอ บุกรวบผู้บริหาร ดูทีวี มีเดีย ละเมิดลิขสิทธิ์ ช่อง 7 เสียหายกว่า 2,800 ล้าน

 


โดยคดีพิเศษที่ 58/2560 เป็นคดีแรกของทางกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่มีการสืบสวนสอบสวนการละเมิดลิขสิทธิ์บนระบบคลาวด์ (Cloud)  โดยกลุ่มผู้ต้องหาเป็นโปรแกรมเมอร์  มีการจัดเก็บข้อมูลรายการโทรทัศน์ของผู้เสียหายไปยังเครื่องแม่ข่าย (Server) ที่อยู่ในสหราชอาณาจักร โดยมีการปิดกั้นการเข้าถึงหรือการรับชมจากประเทศไทย 

 

มีการสับเปลี่ยนเว็บไซต์และพัฒนาเว็บไซต์ใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทนเป็นระยะ เพื่อเลี่ยงกฎหมายและไม่ให้ผู้เสียหายรู้ถึงการละเมิดลิขสิทธิ์ นอกจากนี้ยังใช้ระบบการทำธุรกรรมทางการเงินในของสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ยากแก่การติดตามเส้นทางการเงิน  ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของไทย ได้รับความเสียหายจากกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินกิจการอย่างผิดกฎหมายดังกล่าว
​     

 

ดีเอสไอ บุกรวบผู้บริหาร ดูทีวี มีเดีย ละเมิดลิขสิทธิ์ ช่อง 7 เสียหายกว่า 2,800 ล้าน

 

 

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ  โดยกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ร่วมกับ ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว  โดยจะเร่งติดตามจับกุมผู้ต้องหาอีก 6 ราย เพื่อมาดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ