ข่าว

ย้อนประวัติ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' จากนักเลงดังเมืองลุงสู่นักโทษค่าหัว 1 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนประวัติ "เสื่ยแป้ง นาโหนด" จากเสี่ยเจ้าของอู่ซ่อมรถ คนดัง จ.พัทลุง เดินเส้นทางสายนักเลง เข้าสู่การเมืองท้องถิ่น จนกลายเป็นนักโทษหลบหนีการไล่ล่าค่าหัว 1 แสนบาท

24 ตุลาคม 2566 คดีอุกฉกรรจ์สั่นสะเทือนกรมราชทัณฑ์ และในความสนใจกับการหลบหนีออกจากโรงพยาบาล ใน จ.นครศรีธรรมราช ทั้งที่มีโซ่ตรวจพันธนาการไว้กับเตียงผู้ป่วย ของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด"   ถ้าเอ่ยชื่อนี้ในพื้นที่จังหวัดพัทลุงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะสายนักเลงและสร้างอิทธิพลจนหลายคนต้องเกรงกลัว ไม่ว่าชาวบ้านหรือเจ้าหน้าที่รัฐ  สำหรับประวัติของ เสี่ยแป้ง นาโหนด มีการก่อคดีมาแล้วอย่างโชกโชน ภายในระยะเวลา 10 กว่าปี ก่อคดีโหดมาแล้วกว่า 10 คดี 

 

เสี่ยแป้ง นาโหนด หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง ชาวตำบลท่าแค อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เจ้าของอู่ซ่อมรถชื่อดังเป็นที่รู้จักกว้างขวาง  ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองท้องถิ่น โดยลงสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง  เมื่อปี 2562 แต่สอบตก 

 

 

นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด

 

 

เส้นทางนักเลง ก่อคดีนับไม่ถ้วน

เสี่ยแป้ง นาโหนด เริ่มก่อคดีมาตั้งแต่ปี 2550  อุ้มฆ่าตำรวจ นปพ.สงขลา เหตุเกิดพื้นที่ ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง ต่อมาได้ก่อคดีอย่างต่อเนื่องทั้งที่เป็นคดีและไม่เป็นคดี โดยลงมือเองและให้ลูกน้องลงมือ

 

ในส่วนของรายได้หลักของ เสี่ยแป้ง นาโหนด  มาจากการทวงเงินจากธุรกิจผิดกฎหมาย อุ้มนักค้ายาเสพติดเรียกค่าไถ่ โดยเป็นที่รู้กันว่าทีมงานในการลงมือนั้นมักจะมีเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะตำรวจ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

 

โดยช่วงปี 2562  ถือเป็นช่วงที่มีการก่อเหตุมากที่สุดในพื้นที่จังหวัดพัทลุง  เช่น คดีเหตุยิงกันบริเวณด้านหน้าสำนักงาน ธกส.ท่ามิหรำ โดยมีทีมงานลูกน้องคนสนิทจำนวน 3 คน เป็นคนก่อเหตุใช้รถยนต์กระบะยิงคู่อริอย่างอุกอาจ เหตุการณ์ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายได้ทั้งหมด โดย ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

 

จากเหตุการณ์นั้นทำให้ เสี่ยแป้ง นาโหนด เก็บตัวเงียบไปพักหนึ่ง กระทั่งมีการสร้างทีมงานใหม่  โดยมีคนวงในเผยว่ามีความสนิทสนมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เนื่องจากมีข้อมูลระบุว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด  มีญาติเป็นถึงนายตำรวจระดับผู้กำกับการในพื้นที่ อีกทั้งยังพบว่ามีความสนิทสนมและให้การดูแลนักการเมืองดังสงขลาขาใหญ่ธุรกิจสีเทา ซึ่งในสมัยนั้นแทบไม่มีใครกล้าแตะ
 

ด้วยอำนาจและอิทธิพล ทำให้ เสี่ยแป้ง นาโหนด เหิมเกริมถึงขั้นก่อเหตุปล้นชิงตัวผู้ต้องหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 เมื่อปี 2562 และก่อคดีพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงพัทลุง ขณะที่หน้าฉากนั้น “เสี่ยแป้ง” พยายามสร้างภาพที่ดี พาตัวเองเข้าสู่เส้นทางการเมืองท้องถิ่น โดยมีแรงสนับสนุนจากนักการเมืองใหญ่เป็นทุน ทำให้ช่วงนั้นมักจะเห็น “เสี่ยแป้ง” ออกพบปะชาวบ้าน มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ยากไร้ผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่ ต.ท่าแค และ ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง

 

 

เสี่ยแป้ง นาโหนด มักจะลงพื้นที่นำถุงยังชีพแจกพี่น้องประชาชน

 

 

แต่ฝันที่จะเล่นการเมืองท้องถิ่นของ เสี่ยแป้ง นาโหนด ก็ไปไม่ถึงฝั่ง เมื่อเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวและส่งให้ เสี่ยแป้ง ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำพัทลุง เป็น 6 เดือน โดยตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเรือนจำ เสี่ยแป้ง ก็ยังมีอิทธิพล เนื่องจากมีลูกน้องหลายคนอยู่ในเรือนจำด้วย

 

 

นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด

 

 

ครั้งหนึ่งพบว่ามีการยกพวกทำร้ายนักโทษในเรือนจำที่เป็นคู่อริคนสำคัญ "ฉุย รักษ์จันทร์"  ผู้ต้องหาก่อเหตุยิงตำรวจกองปราบเสียชีวิต จนทางเรือนจำต้องแยกเรือนจำ โดย "เสี่ยแป้ง" ถูกนำไปฝากขังไว้ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช

 

 

เสี่ยแป้ง นาโหนด หลบหนีออกจากรพ.ใน จ.นครศรีธรรมราช

 

 

โดยระยะหลัง เสี่ยแป้ง นาโหนด มักจะอ้างว่าป่วย จนต้องออกมารักษาตัวหลายครั้ง และที่สำคัญมีข้อมูลยืนยันว่าใน ช่วงที่มีการรักษาตัวก่อนหน้านี้ มักจะมีเพื่อนฝูงและทีมงานแวะไปเยี่ยมอยู่เสมอ กระทั่ง เสี่ยแป้ง ตัดสินใจหนีออกมาจากโรงพยาบาลวันที่ 19 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลเชิงลึกที่พบว่าในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนี้ พบเบาะแสว่ามีอดีตนักการเมืองพัทลุงคนหนึ่ง พร้อมด้วยตำรวจสังกัด สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี และเพื่อน ให้การช่วยเหลือด้วยการเปิดโรงแรมในตัวเมืองนครศรีธรรมราชให้

 

 

รถกระบะที่ตำรวจคาดว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด ใช้ในการหลบหนี

 

 

อย่างไรก็ตามการไล่ล่า เสี่ยแป้ง นาโหนด อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่พบรถที่ระบุว่านำ หลบหนีไปจอดที่ด่านพรมแดน ที่ จ.สตูล ทำให้มีการคาดว่าน่า เสี่ยแป้ง นาโหนด จะหลบไปออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านมาเลเซียนั้น 

 

 

รถยนต์ กระบะที่ เสี่ยแป้ง นาโหนด ใช้หลบหนี จากโรงพยาบาล

 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากแหล่งข่าวตำรวจสืบสวนภาค 9 เชื่อว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด ยังไม่ได้หลบหนีออกนอกประเทศและเชื่อว่าหากมีการพบรถยนต์ที่บริเวณตะเข็บชายแดนอาจเป็นแผนของทีมงานที่ต้องการลวงให้เจ้าหน้าที่หยุดการไล่ล่าชั่วคราว โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด ยังกบดานอยู่ในไทย

 

 


ไสว รุยันต์   จ.พัทลุง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ