ข่าว

'ราชทัณฑ์' แจงไม่พบ 'ไข้หวัดใหญ่' ระบาดในเรือนจำฯ ยัน ยา-เวชภัณฑ์ มีเพียงพอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมราชทัณฑ์" แจง ไม่พบการแพร่ระบาดของ "ไข้หวัดใหญ่" ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ พร้อมมีแพทย์เข้าตรวจประจำ และมียา-เวชภัณฑ์ เพียงพอ หลัง ผู้ต้องขัง ดคี ม.112 อ้างป่วยแต่ไม่ได้รับการดูแลรักษา

20 ต.ค. 2566 จากกรณีมี สื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข้อความอ้างว่า นายโสภณ  หรือ เก็ท (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังกระทำความผิดตามมาตรา 112 มีอาการป่วยมาหลายวัน แต่ไม่ได้รับการดูแลรักษาจากทางเรือนจำฯ และไม่มีวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ทำให้เกิดมีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

 

 

ราชทัณฑ์ แจงไม่พบการระบาดของไข้หวัดใหญ่


กรมราชทัณฑ์  ได้ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวจาก เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พบว่า  เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 สถานพยาบาลเรือนจำได้รับแจ้งจากทางฝ่ายควบคุมแดน 4 ว่านายโสภณ มีอาการป่วย มีไข้ ไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก ทางสถานพยาบาลเรือนจำฯ จึงได้ส่งพยาบาลเข้าไปตรวจ พร้อมได้จ่ายยารักษาตามโดยทางเรือนจำจะมีพยาบาลเข้าตรวจติดตามอาการผู้ต้องขังป่วยภายในฝ่ายควบคุมแดนต่างๆทุกวัน 

 

และในวันนี้ นายโสภณ  สามารถใช้ชีวิตตามปกติภายในเรือนจำ หลังได้รับการรักษา และไม่มีอาการเจ็บป่วยแล้ว และยืนยันว่าปัจจุบันเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่แต่อย่างใด 

เก็ท โสภณ ผู้ต้องขังคดี 112

 

 

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค ได้จัดสรรวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับ กรมราชทัณฑ์ ตามแผนการจัดสรรใน โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ประจำปีพ.ศ.2566 จำนวน 43,000 โดส  ในจำนวนนี้ มีวัคซีนสำหรับเรือนจำและทัณฑสถานในเขตกรุงเทพมหานคร รวม 7 แห่ง จำนวน 5,250 โดส ให้กับกลุ่มเป้าหมายตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เช่นเดียวกับภายนอก คือ ในกลุ่มผู้ต้องขัง 608 (กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว) ที่มีความเปราะบาง

 

สำหรับกรณีผู้ต้องขังทั่วไปที่ประสงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ อยู่ระหว่างดำเนินการขอสนับสนุนวัคซีนจาก กรมควบคุมโรคเพื่อให้บริการต่อไป

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พบว่ามีผู้ต้องขังป่วยด้วยโรคไข้หวัดตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศอยู่บ้าง ทางเรือนจำฯได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับการคัดแยกผู้ป่วย อีกทั้ง เรือนจำฯมีแพทย์เฉพาะทางจากโรงพยาบาลแม่ข่ายเข้าตรวจภายในเรือนจำเป็นประจำ

 

รวมถึงยารักษาโรค และเวชภัณฑ์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลแม่ข่ายอย่างเพียงพอ โดยกรมราชทัณฑ์ให้การดูแลรักษาสุขภาพของผู้ต้องขังทุกคน ที่พึงได้รับตามหลักสิทธิมนุษยชน หลักวิชาการและมาตรฐานวิชาชีพด้วยความเสมอภาค เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ  

 

 

กรมราชทัณฑ์ แจงไม่พบการระบาดของไข้หวัดใหญ่

 

 


   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ