ข่าว

'ผู้ว่าฯ นครปฐม' แจมปมปลด 'กำนันนก' สั่งเร่งสอมปมฮั้วประมูลหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯ นครปฐม" แจงปลด"กำนันนก" เนื่องจากถูกดำเนินคดีทำให้ขาดคุณสมบัติจ ส่วนการอยู่ในตำแหน่งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านระยะยาว มีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่ตัวบุคคล พร้อม

18 ก.ย. 2566 นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยถึงกรณีมีคำสั่ง ปลดนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก พ้นจากตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ออกจาคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ หรือ กก.ตร.  จังหวัดนครปฐม  มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. 2566 ทีผ่านมาว่า  เนื่องจากนายประวีณ หรือ กำนันนก ขาดคุณสมบัติของการเป็น กก.ตร. จากการถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน "เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น"  ตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ลงวันที่ 7 กันยายน 2566

 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม

 

ในส่วนของคุณสมบัติของนายประวีณ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น กก.ตร. เนื่องจากตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นโดยตำแหน่ง ฝ่ายเลขาเสนอมาตามความถนัดของอาชีพในแต่ละด้าน ซึ่งมีการตรวจสอบคุณสมบัติมาก่อนหน้านี้แล้ว  ส่วนประเด็นที่ ก่อนหน้านี้ที่นายประวีณ หรือ กำนันนก เคยถูกตรวจสอบในเรื่องพฤติกรรมมาบ้างหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มี เพิ่งจะมีในเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น

 

นายสุรศักดิ์ ยังระบุว่าไม่ได้รู้จักกับบิดาของนายประวีณ หรือ กำนันนก เนื่องจากเกษียณไปแล้วหลายปี ส่วนตัวกำนันนกนั้น ก็ไม่เคยรู้จักมาก่อน อาจจะเคยพบกันในที่ประชุมช่วงที่ตนไปประชุมทุกอำเภอ แต่จำไม่ได้ 

 

ในส่วนของการตรวจสอบโครงการรัฐในพื้นที่นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบทุกขั้นตอนที่ดำเนินการ  และขณะนี้กำลังติดตามอยู่ว่าโครงการต่างๆ ในพื้นที่จะมีการฮั้วประมูลที่เชื่อมโยงไปยังกำนันนกหลายโครงการหรือไม่ เพราะมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง

 

ยังคงตอบอย่างชัดเจนไม่ได้ว่ากำนันนกมีการฮั้วประมูลหลายๆ โครงการในพื้นที่ เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบร่วมกันหลายหน่วย ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดเราต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เราพยายามจะเร่งให้เร็วที่สุด เพราะเป็นที่สนใจของคนส่วนใหญ่

 

 

 

นายประวีณ หรือ กำนันนก

 

 

ส่วนที่จะต้องมีการตรวจสอบไปถึงที่มาของตำแหน่งกำนันของกำนันนกหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองนครปฐมรายงานมาว่า กำนันนกได้รับการเลือกตั้งมาตามขั้นตอนถูกต้องแล้ว

 

สำหรับการตรวจสอบในพื้นที่ว่ามีใครที่มีพฤติการณ์คล้ายกับกำนันนก หรือเครือข่ายนั้น เบื้องต้นดูจากฐานข้อมูลเดิม แต่รายชื่อคงไม่สามารถเปิดเผยออกมาได้ แต่ยอมรับว่ามันมีหลายตัวแปร ซึ่งกำลังรวบรวมรายชื่ออยู่

 

ทั้งนี้ การดำเนินการเรื่องผู้มีอิทธิพลนั้น จะมีการเชิญกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านทุกตำบลในจังหวัดนครปฐม มาประชุมในวันพรุ่งนี้ (19ก.ย.2566) เพื่อทำความเข้าใจ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ การประกอบอาชีพสุจริต

 

ผู้ว่าฯนครปฐม ยังกล่าวถึงกรณีการดำรงตำแหน่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในระยะยาวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการ มีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่ตัวบุคคล หลายคนพอเกษียณอายุราชการก็เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป มันไม่เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายหรือตำแหน่ง แต่เกี่ยวกับตัวบุคคล


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ