ข่าว

ครบ 1 เดือน 'พลุระเบิดบ้านมูโนะ' เล็งฟ้องแพ่งเจ้าของโกดังเก็บพลุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบ 1 เดือน 'พลุระเบิดบ้านมูโนะ' เตรียมหอบเอกสาร ร้องสภาทนายความ เรียกค่าชดเชยบ้านพัง จากเจ้าของโกดัง ขณะที่ชาวบ้าน กังวลการฟื้นฟูเยียวยาต้องใช้เวลานาน ส่วนผลส่วยเจ้าหน้าที่รัฐ เงียบกริบ

 

สำหรับครบรอบ 1 เดือน เหตุการณ์พลุระเบิดบ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระเบิดเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566  ทั้งเรื่องการซ่อมแซมบ้านพัก การช่วยเหลือด้านต่างๆ รวมทั้งด้านคดี มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังวิตกกังวนในเรื่องของการก่อสร้างบ้านพัก ที่ต้องใช้ระยะเป็นเวลายาวนานกว่าจะแล้วเสร็จ

 

หลังเกิดเหตุครบรอบ 1 เดือนพลุระเบิดบ้านมูโนะ ส่งผลทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด 649 หลัง ซ่อมแล้วเสร็จ 395 หลัง ยกเว้นโซนที่ตั้งจุดโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด จำนวน 95 หลัง ทางจังหวัดได้อนุมัติเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง 581 หลัง เป็นเงิน 11,467,650 บาท 

 

รวมทั้งอนุมัติช่วยเหลือด้านดำรงชีพ 3,158,900 บาท สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน จ่ายค่าเช่าบ้าน 85 ครัวเรือน เดือนละ 3,000 บาท เป็นเงิน 1,530,000 บาท สำนักนายกรัฐมนตรีให้เงินช่วยเหลือ 100,646,995.23 บาท ส่วนระบบสาธารณรูปโภคไฟฟ้าจ่ายไฟให้ชาวบ้าน 519 หลัง รอดำเนินการซ่อมแซมหากแล้วเสร็จจะจ่ายไฟอีก 152 หลัง

 

ครบรอบ 1 เดือนพลุระเบิดบ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

ส่วนภาพรวม พลุระเบิดบ้านมูโนะ การซ่อมแซมบ้านและเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกงาน สำนักงานแรงงาน จ.นราธิวาส หลังจากที่สำนักงบประมาณได้อนุมัติเงินจำนวนหนึ่ง ได้รับชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 และ ม.5 ต.มูโนะ จำนวน 134 คน ซึ่งเป็นโครงการจ้างงานเร่งด่วนให้ค่าตอบแทนวันละ 300 บาทต่อคน สนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เพื่อให้การซ่อมแซมบ้านได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพ ที่จะให้ชาวบ้านได้เข้าอาศัยบ้านพักได้เร็วกว่าที่เป็นอยู่ ในการบรรเทาความเดือดร้อนแทนที่จะไปอาศัยที่บ้านเช่าขอรัฐจัดหาให้

 

 

 

ส่วนทางด้านคดี พลุระเบิดบ้านมูโนะ มีผู้เสียหายเดินทางมาให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน กว่า 700 ราย จากยอดรวมทั้งหมดกว่า 2,000 ราย และได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีจำนวนกว่า 40 ราย ซึ่งต้องรอเวลาอีกสักระยะจึงแล้วเสร็จ 

 

 

 

ส่วนกรณี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งเด้ง 4 เสือ สภ.มูโนะ กรณีเก็บส่วย พลุระเบิดบ้านมูโนะ นั้น ล่าสุดหลังจาก พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ได้ให้ไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นราธิวาส ประกอบด้วย พ.ต.อ.สุธาเวชช์ ธารีไทย ผกก.สภ.มูโนะ พ.ต.ท.อาลี วาเด็ง รอง ผกก.ป.สภ.มูโนะ พ.ต.ต.ณเชษฐ์ มณีโชติ สว.ป.สภ.มูโนะ และ จ.ส.ต.มาหามัดฟาโร ตันยีนายู ผบ.หมู่งานจราจร สภ.มูโนะ เพื่อตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้น

 

ครบรอบ 1 เดือนพลุระเบิดบ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริง พลุระเบิดบ้านมูโนะ  จำนวน 2 ชุด คือ ชุดของ ผบช.ภ.9 และชุดของ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส นั้น จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแจ้งว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ต้องถามผู้บังคับบัญชาโดยตรง ซึ่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น จะบ่ายเบี่ยงตอบข้อซักถามและข้อมูลในส่วนนี้

 

 

 

ส่วนบริเวณเต็นท์หน้า อบต.มูโนะ ที่ใช้เป็นสถานที่ให้ชาวบ้านมาทำการเบิกจ่ายวัสดุ ที่จะนำไปใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจาก พลุระเบิดบ้านมูโนะ ได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้ทยอยเดินทางนำหลักฐาน เข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อนำหลักฐานต่างๆที่เตรียมมาส่งให้ ด.ต.รูสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเรียกร้องค่าเสียหายกับ 2 สามีภรรยา เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เพื่อส่งผ่านสภาทนายความขอให้การช่วยเหลือเป็นตัวแทนเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งในวันที่ 4 ก.ย. 2566 นี้ ด.ต.รูสลาม นายก อบต.มูโนะ จะขึ้นไปที่สภาทนายความในฐานะเป็นตัวแทนชาวบ้านที่ขอร้องผ่าน นายก อบต.มูโนะ

 

 

 

น.ส.นาซือมา เจ๊ะยาเซ็ม ชาวตลาดมูโนะ กล่าวว่า หนึ่งเดือน พลุระเบิดบ้านมูโนะ ไม่มีความคืบหน้าอะไร ตอนนี้ตั้งแต่เกิดเหตุมาขาดรายได้ไปเลย ในส่วนของเจ้าของโกดังชาวบ้านทุกคนอยากจะให้ออกมารับผิดชอบ เกี่ยวกับการซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และที่ทำมาหากินเพราะว่าคนแถวนี้ส่วนใหญ่ ส่วนมากจะเป็นที่ดินทำมาหากินของตนเองน้อยมากที่จะเป็นบ้านเช่า

 

 

 

ด้าน ด.ต.รูลสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ กล่าวว่า ทางชาวบ้านร้องเรียนให้อบต.มูโนะ เป็นกระบอกเสียงเรียกร้องสิทธิ์ที่พึ่งได้ จึงจะรวบรวมเอกสารต่างๆเป็นตัวแทนของชาวบ้านยื่นให้กับสภาทนายความที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 4 ก.ย. 2566 นี้  พร้อมกันนี้ตนเองจะเดินทางเพื่อขอความเป็นธรรมกรณี พลุระเบิดบ้านมูโนะ ที่ถูกระบุว่ามีการออกหมายจับละเว้นการปฎิบัติหน้าที่กรณีการอนุญาตให้สร้างโกดังเก็บดอกไม้ไฟ ในชุมชนโดยยืนยันจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการทางกฏหมายแต่อย่างใด

 

 

 

ณรงค์ นวลสกุล จ.นราธิวาส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ