ข่าว

ตร.ไซเบอร์ รู้ตัวกลุ่ม 'บัญชีม้า' เอี่ยวปม 'ฆ่ายกครัว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ รู้ตัวกลุ่ม 'บัญชีม้า' เอี่ยวปม 'ฆ่ายกครัว' สูญเงิน 1.7 ล้าน อยู่ระหว่างนำข้อมูลวิเคราะห์ คลี่เส้นทางการเงิน สนันสนุนคดีร่วมกับทางสภ.บางแก้ว

 

28 ส.ค. 2566 จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ฆ่ายกครัว  พ่อเครียดฆ่า ลูกชาย 2 คนและภรรยา ก่อนจะฆ่าตัวตายตาม แต่บาดเจ็บสาหัส สาเหตุคาดว่าเกิดจากภรรยา ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกสูญเงินไปกว่า  1.7 ล้านบาท

 

พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า เรื่องนี้ทาง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒนครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ตอท. ประสานข้อมูลกับทาง สภ.บางแก้ว ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุแล้ว

 

หลังมีข้อมูลว่าก่อนหน้านี้ภรรยาผู้ก่อเหตุ ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว ว่าถูกแอปฯเงินกู้นอกระบบ ในลักษณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน โดยเริ่มจากติดต่อขอกู้เงินหนึ่งแสนบาท แต่ถูกให้โอนยอดไปยังบัญชีปลายทาง เพื่อเป็นค่าดำเนินการ ค่าเปิดระบบ ตลอดจนค่าอื่นๆ จนกระทั่งมีการโอนเงินไปกว่าล้านบาท เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 

ขณะนี้ทางตำรวจ ได้พิสูจน์ทราบกลุ่มบัญชีม้า ที่ทางผู้เสียชีวิตได้โอนเงินไปให้ โดยจากนี้จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อหาเส้นทางการเงินทั้งหมดเพื่อที่จะสนับสนุนการคลี่คลายคดีให้กับตำรวจสภ.บางแก้ว และชุดทำงานของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

 

 

 

พล.ต.ต.อำนาจ ระบุอีกว่า ในส่วนของข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA เรื่องของให้ข้อมูลระหว่างธนาคารนั้น ขณะนี้ตำรวจกำลังมีความร่วมมือกับสมาคมธนาคาร ไม่ว่าบัญชีม้าจะมีกี่บัญชีก็จะอายัดบัญชีตามลำดับไปเป็นทอดๆ แต่ระบบนี้ยังต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เพราะบางธนาคารระบบยังไม่มีความพร้อม การเชื่อมข้อมูลให้ไปในทิศทางเดียวกันจึงยังมีความติดขัดและทำได้ไม่เต็มที่

 

 

 

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้เสียหายเองก็สามารถติดต่อธนาคารเพื่อขออายัดบัญชีได้ทันที ภายในเวลา 72 ชั่วโมง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบแจ้งความจากตำรวจ หรือ หากธนาคารพบความผิดปกติในการโอนเงินก็สามารถอายัดบัญชีได้เช่นกัน โดยปกติผู้เสียหายสามารถอายัดบัญชีได้ 2 แบบ คือ อายัดบัญชีด้วยตัวเอง โดยการติดต่อธนาคารโดยตรง และแจ้งตำรวจ สอท.เพื่อตรวจสอบขอข้อมูลจากธนาคาร หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นบัญชีม้าจริง ก็จะทำเรื่องในการขออายัดบัญชีให้ได้

 

 

 

รายงานข่าวระบุว่า หากผู้เสียหายไปแจ้งธนาคารแล้ว ทางธนาคารไม่ดำเนินการอายัดบัญชีให้ ตาม พ.ร.ก.อาชญากรรมไซเบอร์ ไม่มีข้อกำหนดบทลงโทษต่อธนาคารโดยตรง แต่หาก ผู้เสียหายแจ้งอายัดบัญชีแล้วธนาคารไม่ทำตาม แต่มีเงินในบัญชีถูกโอนไปยังบัญชีอื่น ทางผู้เสียหายสามารถแจ้งความเอาผิดกับทางธนาคารได้เช่นเดียวกัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ