ข่าว

'พล.ต.อ.สมพงษ์' ไม่กังวลคดี 'ไบโอเมตริกซ์' พร้อมชี้แจง 'ป.ป.ช.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พล.ต.อ.สมพงษ์' เผย ไม่รู้สึกกังวล หลัง 'ป.ป.ช.' มีมติดำเนินคดีการจัดซื้อ 'ไบโอเม่ตริกซ์' สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มูลค่า 2.1 พันล้าน ยืนยันปฏิบัติทุกขั้นตอนเป็นไปตามระเบียบ ตั้งข้อสังเกตอีก 49 วันเกษียณแล้ว

 

11 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะอดีตผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (อดีต ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า กรณีที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ มีมติเอกฉันท์ให้แจ้งข้อกล่าวหา ในคดีการดำเนินงานโครงการจัดซื้อไบโอเมตริกซ์ หรือการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วงเงิน 2,100 ล้านบาท

 

ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันว่า ตนเองในฐานะผู้ตรวจรับงานโครงการจัดซื้อไบโอเมตริกซ์และเป็นผู้ขยายสัญญาให้กับเอกชน ได้ดำเนินการทุกอย่างตามระเบียบและอำนาจหน้าที่ หาก ป.ป.ช.เชิญไปก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ เพราะการตรวจเช็คระบบต้องเช็คพร้อมกันทั่วประเทศ และทางสำนักนายกรัฐมนตรี ก็เปิดโอกาสให้หัวหน้าหน่วยสามารถยืดขยายเวลาได้ตามระเบียบหากไม่แล้วเสร็จ 

 

พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ เท่าที่ทราบสำนักงานตำรวแห่งชาติ ก็เก็บค่าปรับโอเวอร์สเตย์ (over stay)​ได้กว่า 1.4 พันล้านบาทแล้ว โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด 2-3 ปีนักท่องเที่ยวไม่เข้ามาและเรื่องความมั่นคงอีก จึงอยากให้เห็นความคุ้มค่ามากกว่า อย่าไปมองแค่บริษัทคู่แข่งมาร้องย้ำว่า ทำทุกอย่าง ตรงไปตรงมา ไม่ได้มีอะไรที่จะต้องตื่นตระหนกขอให้มองประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เพราะทั่วโลก ปัจจุปันก็ใช้ระบบไบโอเมตริกซ์ ซึ่งถือเป็นระบบที่ดีที่สุดในการคัดกรองคนเข้าประเทศ

 

 

 

พล.ต.อ.สมพงษ์ ยืนยันว่าไม่ได้ขยายเวลาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ทำทุกอย่าง ตรงไป ตรงมา ชัดเจน เพื่อนำระบบดังกล่าวเข้ามาตรวจคัดกรอง และหากระบบไบโอเมตริกซ์ติดตั้งก่อนระเบิดแยกราชประสงค์เชื่อว่า ระเบิดอาจไม่เกิด เพราะกลุ่มคนร้ายมาจากต่างประเทศมีหมายจับสามารถคัดกรองได้ก่อน จากเดิมที่คนร้ายสามารถปลอมแปลงพาสสปอร์ตหรือตบตาเจ้าหน้าที่เข้ามาได้

 

 

 

พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีข่าวป.ป.ช.จะแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. เพราะทราบจากข่าวเท่านั้น จึงไม่ได้กังวลว่าจะส่งผลต่อการทำงานในอนาคตหลังเกษียณอายุราชการ เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าข้าราชการที่ตั้งใจทำงาน ซื่อสัตย์สุจริตอาจจะมีกระทบจิตใจบ้าง บางทีก็ต้องปกป้องคนที่ทำงานดี และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ 

 

 

 

ส่วนการที่ ป.ป.ช.ใช้เวลาในการพิจารณาตรวจสอบโครงการจัดซื้อไบโอเมตริกซ์ กว่า 5 ปี ก็เป็นดุลยพินิจของ ป.ป.ช. แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องตั้งนานแล้ว ทำไมเพิ่งมาชี้เอาตอนนี้ ตนเองเหลือเวลาอีก 49 วัน ก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว

 

 

 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า อนาคตหลังเกษียณ ยังไม่มีแผนว่าจะทำอะไร แต่ที่ผ่านมารับราชการตำรวจได้ทำงานให้กับบ้านเมืองมานานและเต็มที่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ