ข่าว

'อัจฉริยะ' หอบหลักฐานยื่น ผบ.ตร. แฉ 'ส่วย' คดี 'พลุระเบิด' ตลาดมูโนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อัจฉริยะ' เดินหน้าแฉ 'ส่วย' พลุระเบิด ตลาดมูโนะ ยื่นหลักฐาน 'ผบ.ตร. ' เสนอตั้ง 'บิ๊กโจ๊ก' ทำคดี พบหลายหน่วยงานปล่อยปละละเลย เผยเส้นทาง 'พลุ' นำเข้าจากจีน อาจสำแดงเท็จ ไม่เสียภาษีนำเข้า เชื่อ 'จ่าฟาโร' มือเก็บส่วยธุรกิจสีเทาส่งนาย โยงนักการเมืองระดับชาติ

 

3 ส.ค. 2566 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่อทางอาชญากรรม เดินทางเข้ายื่นหลักฐานพร้อมร้องขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนการรับ "ส่วย" พลุ หลังเกิดเหตุโกดัง "พลุระเบิด" ที่บ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยขอให้แต่งตั้ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบการทุจริต 5 หน่วยงาน

 

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ "พลุระเบิด" ของโกดังพลุที่บ้านมูโนะเป็นคดีสำคัญ ที่มี 5 หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงกลาโหม , กระทรวงมหาดไทย , กระทรวงแรงงาน , กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ดูแลรับผิดชอบการอนุญาตดำเนินกิจการขายพลุ 

 

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ร้อง ผบ.ตร. ตรวจสอบส่วยพลุระเบิด

 

 

 

โดยเฉพาะ อบต.มูโนะ ที่พบว่าไม่มีการขออนุญาตใหัก่อสร้างโกดัง ถือเป็นการปล่อยปละละเลย ที่ไม่เข้าไปตรวจสอบ จนเกิด "พลุระเบิด" เนื่องจากโกดังดังกล่าวไม่สามารถตั้งอยู่ในชุมชนได้เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และยังพบว่า การขนส่งพลุของบริษัทเจ้าของโกดัง ไม่ได้ขออนุญาตขนส่งแบบครั้งต่อครั้ง แต่ใช้วิธีทำเป็นหนังสือเวียนที่ได้รับอนุญาตในครั้งแรก ถ่ายเอกสารเป็นหลักฐานแสดงต่อเจ้าหน้าที่

 

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากพบว่าเมื่อปี 2553 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ออกหนังสืออำนวยความสะดวกในการขนส่งพลุให้บริษัทเจ้าของโกดัง โดยเส้นทางของพลุนั้นได้นำเข้ามาจากประเทศจีนเข้าทางท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งพบความผิดปกติ ว่าอาจมีการสำแดงเท็จนำเข้า และไม่มีการเสียภาษีนำเข้าอย่างถูกต้อง

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ร้อง ผบ.ตร. ตรวจสอบส่วยพลุระเบิด

 

 

 

นายอัจฉริยะ เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของตำรวจพื้นที่ พบว่ามี "จ่าฟาโร" ตำรวจจราจร สภ.มูโนะ เป็นมือเก็บ "ส่วย" ธุรกิจสีเทาทั้งหมด เช่น ส่วยพลุ , น้ำมันเถื่อน และของหนีภาษี ให้แก่ผู้บังคับบัญชาใน สภ.มูโนะ และพวก เฉพาะส่วย "พลุระเบิด"จะต้องจ่ายให้กับตำรวจเดือนละ 500-50,000 บาทต่อเดือน

 

 

 

และยังพบว่ามีนักการเมืองระดับชาติอยู่เบื้องหลัง เป็นสส.เข้าไปเกี่ยวข้อง โดยมีนักการเมืองท้องถิ่นเป็นลูกสมุน จึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแต่งตั้ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นหัวหน้าชุดทำคดี เพราะเชื่อมั่นว่าจะสามารถ ขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด เนื่องจากเคยทลายเครือข่ายของอดีตตำรวจที่เกี่ยวพันกับยาเสพติด ในจังหวัดนราธิวาสมาแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ