ข่าว

จ่อเรียกสอบ 'โกดังพลุ' ตลาดมูโนะ ลักลอบเก็บดอกไม้ไฟ-พลุ โดยไม่ได้ขออนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่า ฯ นราธิวาส จ่อเรียกสอบผู้ประกอบโกดังเก็บพลุมูโนะ คาดลักลอบเก็บพลุดอกไม้ไฟโดยไม่ได้รับอนุญาต ชาวบ้านเผยไม่เคยรู้ว่ามีการลักลอบเก็บดอกไม้ไฟ

ความคืบหน้าเหตุ 'โกดังเก็บพลุระเบิด' ในพื้นที่บ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก 

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และร่วมประชุมหน่วยงานความมั่นคงว่า จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของโกดังเปิดร้านขายของชำ และได้ขออนุญาตเปิดโกดังเพื่อเก็บของที่ขายด้วย และน่าจะมีการลักลอบนำพลุดอกไม้ไฟมาเก็บโดยไม่ได้รับอนุญาต 

โดยขณะเกิดเหตุได้ให้ช่างเข้าไปซ่อมดัดแปลงร้านเพื่อทำชั้นวางของป้องกันน้ำท่วม คาดว่าประกายไฟที่เกิดจาดการเชื่อมกระเด็นใส่พลุไฟจนระเบิดขึ้น ล่าสุดทราบแล้วว่าเจ้าของโกดังเป็นใครและได้ประสานให้เข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว

จ่อเรียกสอบ 'โกดังพลุ' ตลาดมูโนะ ลักลอบเก็บดอกไม้ไฟ-พลุ โดยไม่ได้ขออนุญาต

สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุด 9 รายและมีผู้สูญหายหายอีก 2 ราย เป็นช่างเชื่อมคาดว่าเสียชีวิตแล้วแต่ยังหาศพไม่เจอ นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด115ราย

 

นายสนั่น กล่าวด้วยว่า สำหรับเหตุการณ์ 'โกดังพลุระเบิด' นั้น แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 200 หลัง เสียหายทั้งหลังจำนวน 50 หลังคาเรือน โดย 'โกดังพลุ'และบ้านเรือนในรัศมี 100 เมตร เหลือเพียงเศษซากอาคาร พังเสียหายอย่างหนักเป็นวงกว้าง

 

โกดังพลุตลาดมูโนะระเบิด

วันนี้ (30 ก.ค. 66) เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐาน 'โกดังพลุ' อีกครั้ง และหากพบว่ามีการลักลอบนำพลุดอกไม้ไฟมาเก็บไว้ โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าของโกดังจะต้องถูกดำเนินคดี โดยไม่มีข้อยกเว้น

 

ขณะที่นางนูรูดา ชูชมงาม ชาวบ้านในชุมชนตลาดมูโนะ หนึ่งในผู้ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุได้นอนอยู่ภายในบ้านได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด และฝ้าเพดานบ้านที่ร่วงหล่นมาทับ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเหตุฟ้าผ่าแต่พอตั้งสติได้จึงรู้ว่าไม่ใช่ ตนเองไม่สามารถวิ่งหนีออกจากบ้านได้ เนื่องจากมีฝ้าเพดานหล่นลงมาทับขาทำให้ขยับไม่ได้ จนมีคนมาช่วยเหลือ เบื้องต้นแพทย์บอกว่ามีเพียงบาดแผลแต่กระดูกไม่หักจึงให้กลับมารักษาตัวที่บ้านได้

 

ส่วน 'โกดังพลุ' ที่ระเบิดนั้น ก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่ได้สนใจเพราะเข้าใจว่าเป็นที่เก็บของและส่วนใหญ่โกดังจะถูกปิดไว้จึงไม่สนใจ รู้แค่เพียงเป็นโกดังเก็บของขนาดใหญ่ ขนาดที่ว่ามีรถบรรทุกสองคันเข้าไปขนถ่ายสินค้าได้แต่ชาวบ้านไม่ได้สนใจและใส่ใจว่าสินค้านั้นเป็นอะไรกระทั่งเมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้น

 

 

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต 10 ราย ประกอบด้วย 1.นายมูหามัดรีซูวัน มิงสุแค 28 ปี 2. นางปารีดะ สาและ 57 ปี 3. นางจันทร์นิสา ดาโอ๊ะ 28 ปี 4. น.ส.อริษา ดาโอ๊ะ 19 ปี 5. นายเด่น ดาโอ๊ะ 63 ปี 6. ด.ช.อิรชาด ดอเลาะ 4 ปี 7. ด.ญ.อมีลัน ดอเลาะ 8 เดือน 8.ชายไม่ทราบชื่อ 9. หญิงไม่ทราบชื่อ 10. ไม่สามารถระบุเพศ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้นแพทย์ให้กลับบ้านหลังจากได้ปฐมพยาบาล จำนวน 66 ราย ส่วนที่เหลือนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ